Thứ 5, 04/07/2024, 06:24[GMT+7]

Hưng Hà chuẩn bị sản xuất vụ xuân

Thứ 4, 07/02/2018 | 15:30:05
1,123 lượt xem
Những ngày này, nông dân Hưng Hà đang tích cực chuẩn bị các điều kiện để sẵn sàng bước vào sản xuất vụ xuân bảo đảm đúng lịch thời vụ.

Nông dân Hưng Hà làm đất chuẩn bị gieo cấy lúa vụ xuân năm 2018.

Vụ xuân năm 2018, xã Thống Nhất phấn đấu gieo cấy 335ha bằng 100% giống lúa ngắn ngày, trong đó lúa chất lượng cao chiếm khoảng 30%, chủ yếu là lúa Nhật, Bắc thơm, nếp. 

Ông Phạm Văn Đại, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã cho biết: Thời gian qua, nông dân trong xã đã huy động 5 máy cày đa năng và trên 100 máy cày nhỏ để làm đất nhằm bảo đảm theo lịch thời vụ. Hiện nay, diện tích gieo cấy của xã được đổ ải đạt trên 70%. HTX đã cùng địa phương chỉ đạo, đôn đốc thực hiện nạo vét sông trục với khối lượng khoảng 6.000m3; nạo vét, làm vệ sinh trên 10.000m3 mương máng nội đồng. Đến nay, nông dân toàn xã đã gieo mạ đạt hơn 30% và đang tập trung gieo mạ đến 20 tháng Chạp để phục vụ sản xuất.

Nhằm chuẩn bị các điều kiện tốt nhất cho sản xuất vụ xuân 2018, xã Hùng Dũng đã huy động 4 máy cày đa năng và nhiều máy cày nhỏ sớm hoàn thành cày lật đất ở những diện tích không trồng cây màu vụ đông để phơi ải. Đến cuối tháng 12/2017, xã Hùng Dũng đã cơ bản cày lật đất xong diện tích không trồng cây màu vụ đông và tiến hành lấy nước đổ ải đợt 1 theo chỉ đạo của ngành Nông nghiệp. 

Bà Lại Thị Hiên, xã Hùng Dũng chia sẻ: Vụ này gia đình dự kiến gieo cấy 5 sào nên ngay khi thu hoạch xong cây màu vụ đông, gia đình đã tiến hành vệ sinh đồng ruộng. Đến thời điểm này, gia đình đã lấy nước đổ ải theo hướng dẫn và mọi điều kiện phục vụ cho sản xuất cũng được chuẩn bị chu đáo.

Vụ xuân này, xã Minh Khai phấn đấu gieo cấy hơn 302ha lúa. Ông Phạm Văn Hướng, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Đến nay, nông dân xã Minh Khai đã đổ ải được 70% diện tích, đồng thời tiến hành gieo mạ, chủ động chuẩn bị nguồn giống để ứng phó với thời tiết bất thuận. Ngoài ra, địa phương cũng đã tiến hành nạo vét hệ thống sông trục, kênh mương nội đồng và chuẩn bị phân bón, vật tư nông nghiệp sẵn sàng bước vào sản xuất vụ xuân.

Vụ xuân năm nay, huyện Hưng Hà phấn đấu gieo cấy trên 10.900ha lúa. Ngoài ra, huyện cũng chủ trương gieo trồng hơn 400ha cây màu xuân. Đến nay, toàn huyện đã lấy nước đổ ải được trên 5.268ha. 

Theo ông Phạm Văn Bình, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện: Sau khi cày lật đất, các địa phương đã chỉ đạo nông dân lấy nước đổ ải và chuẩn bị các điều kiện vật tư nông nghiệp để sẵn sàng bước vào sản xuất vụ xuân. Trước đó, huyện cũng đã chỉ đạo các địa phương tập trung đầu tư nâng cấp, hoàn thiện các công trình thủy lợi. Phát động nhân dân triển khai chiến dịch diệt chuột, vệ sinh đồng ruộng, làm thủy lợi đông xuân. Các xã, thị trấn thành lập ban chỉ đạo sản xuất vụ xuân và chủ động chuẩn bị đầy đủ về số lượng và chủng loại các giống lúa ngắn ngày nhằm bảo đảm cung ứng cho nông dân. Huyện cũng chỉ đạo Điện lực Hưng Hà có phương án bảo đảm cung cấp điện để phục vụ việc lấy nước đổ ải. Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện linh hoạt trong đóng, mở các cống đập nội đồng bảo đảm mực nước trên hệ thống sông trục cho các địa phương lấy nước đổ ải, gieo cấy lúa xuân. Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cử cán bộ xuống cơ sở đôn đốc, hướng dẫn nông dân xử lý giống trước khi gieo mạ, kỹ thuật gieo mạ trên nền đất cứng, chú ý phải che phủ nilon để phòng, chống rét và bệnh lùn sọc đen. Khuyến cáo nông dân phun thuốc phòng, trừ rầy cho 100% diện tích mạ trước khi đưa ra cấy. Ngoài ra, còn đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước về giống, vật tư, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật để góp phần vụ xuân giành thắng lợi.

Ngọc Mai

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày