Thứ 5, 04/07/2024, 00:18[GMT+7]

Mang mùa xuân về với nông dân

Thứ 5, 08/02/2018 | 16:22:06
1,175 lượt xem
Trong quá trình xây dựng và trưởng thành, Công ty Cổ phần Tổng công ty Giống cây trồng Thái Bình (ThaiBinh Seed) tự hào về những thành tựu đã đạt được cũng như những đóng góp tích cực cho nền nông nghiệp của tỉnh nói riêng, cả nước nói chung.

Phòng thử nghiệm quốc gia mã số Vilas 110 của ThaiBinh Seed.

Còn nhớ, tại nhiều hội nghị, ông Trần Mạnh Báo, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc ThaiBinh Seed đã khẳng định, đứng trước công cuộc đổi mới và hội nhập quốc tế, ThaiBinh Seed sẽ  phải nỗ lực  nhiều hơn nữa mới có thể đạt được mục tiêu đã đề ra, góp sức vào thành tựu chung của ngành Nông nghiệp nước nhà. Thực hiện lời hứa đó, những năm qua, ThaiBinh Seed tăng cường đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cho nghiên cứu, chọn tạo, khảo nghiệm, sản xuất, chế biến hạt giống hiện đại nhất Việt Nam. Trong đó, có 2 nhà máy chế biến hạt giống chất lượng cao theo công nghệ tiên tiến của châu Âu, công suất đạt 30.000 tấn/năm; 1 nhà máy chế biến gạo; phòng thử nghiệm quốc gia mã số VILAS 110; trung tâm nghiên cứu phát triển sản phẩm mới. Xác định chất lượng và uy tín là một trong những tiêu chí hàng đầu để doanh nghiệp phát triển bền vững, ThaiBinh Seed luôn nỗ lực nghiên cứu, chọn lựa và sáng tạo ra những sản phẩm có chất lượng tốt nhất nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Không chỉ nổi tiếng với những giống lúa chất lượng cao, ThaiBinh Seed còn là doanh nghiệp tích cực hợp tác, liên kết sản xuất với nhiều học viện, trường đại học, trung tâm, địa phương trên thế giới và trong nước. Mới đây, lãnh đạo ThaiBinh Seed đã ký kết hợp tác với nhiều bạn hàng trong và ngoài nước, trong đó phải kể đến việc ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược toàn diện trong lĩnh vực giống cây trồng (gồm giống lúa và ngô) với Công ty Cổ phần Hữu hạn Giống cây trồng Khoa Hội (Phúc Kiến - Trung Quốc). Đây là sự hợp tác quy mô lớn ở tầm cao mới, giúp hai bên khai thác lợi thế về công nghệ, thiết bị, điều kiện vật chất của nhau.

Với chủ trương luôn là bạn đồng hành của nông dân, những năm qua, ThaiBinh Seed đã liên kết, hợp tác với nông dân, các HTX SXKD DVNN khắp các tỉnh trong cả nước để đưa vào khảo nghiệm, sản xuất các giống lúa ngắn ngày, chất lượng cao, hướng dẫn nông dân kỹ thuật canh tác trên đồng ruộng tạo ra nguồn giống chất lượng. Đến nay, ThaiBinh Seed có diện tích liên kết sản xuất trên toàn quốc đạt trên 6.000ha, có 15 chi nhánh và hệ thống phân phối rộng khắp cả nước. Hàng năm, ThaiBinh Seed cung cấp hơn 20.000 tấn giống cho thị trường cả nước, được bà con nông dân tin tưởng và lựa chọn.

Điển hình trong việc mở rộng liên kết sản xuất của ThaiBinh Seed là việc thành lập chi nhánh Công ty Giống cây trồng miền Trung - Tây Nguyên năm 2007. Sau 10 năm hoạt động, hiện nay chi nhánh đã tạo dựng được uy tín và thương hiệu trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh giống cây trồng. Chi nhánh đã liên kết sản xuất với rất nhiều HTX và tiêu thụ cho nông dân trong vùng gần 50.000 tấn giống các loại. Trong quá trình liên kết, chi nhánh đã chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, hỗ trợ giống, vốn và làm tăng thu nhập cho nông dân hàng trăm tỷ đồng. 

Theo chia sẻ của ông Triệu Tấn Phú, Giám đốc chi nhánh Công ty Giống cây trồng miền Trung - Tây Nguyên: Hiện nay, mỗi năm chi nhánh liên kết sản xuất với nông dân trên diện tích gần 2.000ha để làm lúa giống, sản lượng giống thu mua bình quân đạt 9.000 tấn/năm. Ngoài ra, chi nhánh còn tạm ứng trên 150 tấn giống gốc phục vụ sản xuất, cử cán bộ kỹ thuật theo dõi, hướng dẫn quy trình sản xuất cho nông dân.

Hợp tác, liên kết sản xuất mang lại hiệu quả cao, ThaiBinh Seed không chỉ tạo uy tín với thị trường thế giới mà quan trọng hơn là đã giúp người nông dân tăng thu nhập, giúp địa phương tạo ra những cánh đồng mẫu, cánh đồng một giống áp dụng đồng bộ các biện pháp khoa học kỹ thuật, hình thành nghề sản xuất lúa giống... Cùng với việc mở rộng thị trường, hàng vụ, ThaiBinh Seed chỉ đạo tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật, áp dụng tiến bộ kỹ thuật mới vào sản xuất. Cũng theo ông Phú, chính sự tin tưởng của bà con nông dân dành cho ThaiBinh Seed đã tiếp thêm sức mạnh và niềm tin để doanh nghiệp phát triển bền vững, xứng đáng là niềm tự hào của nông dân Việt Nam.


Bà Trần Thị Trà, Phó Tổng giám đốc ThaiBinh Seed

Định hướng của chúng tôi là phát triển thị trường toàn quốc và hướng ra nước ngoài. Vì vậy, chúng tôi luôn chú trọng tăng cường mở rộng quan hệ hợp tác để có cơ hội tiếp cận nguồn gen và giống mới của các nước trong khu vực và trên thế giới cũng như phối hợp với các cơ quan nghiên cứu chuyên ngành của cả nước kết hợp với đào tạo cán bộ. ThaiBinh Seed hiện là thành viên Hiệp hội Giống châu Á - Thái Bình Dương (APSA), có quan hệ với nhiều viện nghiên cứu, trường đại học và các doanh nghiệp trong và ngoài nước.


Ông Nguyễn Văn Thủy, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã Thái Thịnh (Thái Thụy)

Vụ xuân năm 2017, HTX liên kết sản xuất giống lúa với ThaiBinh Seed, diện tích 20ha. Nhờ hiệu quả đạt cao, vụ mùa năm 2017 HTX mở rộng sản xuất lên 60ha. Liên kết với ThaiBinh Seed, nông dân được đầu tư giống, tập huấn kỹ thuật và thu mua sản phẩm ngay tại ruộng, không phải lo khâu bảo quản. Giá thu mua cao hơn từ 1,3 - 1,5 lần so với thị trường.


Ông Vũ Quốc Tuấn, Giám đốc chi nhánh vật tư nông nghiệp kỹ thuật huyện Tân Yên (Bắc Giang)

Nông dân địa phương đánh giá rất cao chất lượng giống lúa cũng như năng suất luôn vượt trội so với nhiều loại giống khác. Liên kết sản xuất với ThaiBinh Seed chúng tôi còn yên tâm về đầu ra của sản phẩm. Bình quân hàng năm chúng tôi liên kết sản xuất giống cho ThaiBinh Seed với sản lượng trên 200 tấn.


Bà Trần Thị Vụ, huyện Hà Trung (Thanh Hóa), đại lý cấp I, ThaiBinh Seed

Là đại lý cấp I của ThaiBinh Seed từ nhiều năm nay, tôi thấy các giống cây trồng nói chung, giống lúa nói riêng chất lượng tốt, nhận được sự tin tưởng của người dân Thanh Hóa. Tin rằng ThaiBinh Seed sẽ ngày càng phát triển, tạo thêm nhiều giống cây trồng có chất lượng cao giúp nông dân nâng cao thu nhập.


Mai Thư

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày