Thứ 5, 04/07/2024, 15:25[GMT+7]

Niềm tin trao gửi

Thứ 6, 23/02/2018 | 10:38:11
1,518 lượt xem
Tiến Đức (Hưng Hà) được xác định là địa bàn tiềm ẩn nhiều phức tạp, nhất là vi phạm Pháp lệnh số 16, Nghị định số 36. Nhưng xã đã chỉ đạo quyết liệt, yêu cầu các ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn tổ chức thực hiện nghiêm túc, không để xảy ra vi phạm, bảo đảm trật tự trị an trong dịp tết Nguyên đán Mậu Tuất.

Lễ hội đền Trần (xã Tiến Đức, huyện Hưng Hà). Ảnh: Thành Tâm,

Tiến Đức có quốc lộ 39 chạy qua, lại thêm tuyến đường nối Thái Bình với Hà Nam, có di tích quốc gia đặc biệt khu lăng mộ và đền thờ các vị vua triều Trần. Tuy nhiên, tình hình an ninh chính trị trên địa bàn xã vẫn được giữ ổn định, trật tự xã hội được bảo đảm, không phát sinh các ổ nhóm tội phạm hoạt động công khai, lộng hành gây bức xúc trong quần chúng nhân dân, không xảy ra tai nạn giao thông; an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ được duy trì, Pháp lệnh số 16, Nghị định số 36 được tổ chức thực hiện đạt hiệu quả cao và nền nếp.

Thực hiện chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện, Tiến Đức đã xây dựng nghị quyết chuyên đề lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Pháp lệnh số 16, Nghị định số 36 và sớm đưa vào triển khai thực hiện. Với quan điểm tuyên truyền hơn là phải xử lý, tuyên truyền để nhân dân tự giác chấp hành, để thay đổi về nhận thức từ đó nhân dân tự điều chỉnh hành vi của mình, không cần đến biện pháp bắt giữ, xử lý, Ban Chỉ đạo thực hiện Pháp lệnh số 16, Nghị định số 36 của xã do đồng chí Chủ tịch UBND xã làm Trưởng ban đã vận dụng tất cả các biện pháp, huy động các lực lượng và tranh thủ mọi mối quan hệ, tầng lớp để làm công tác tuyên truyền... Đảng bộ xã chỉ đạo các chi bộ phân công từng đảng viên phụ trách các hộ trong cụm dân cư để tuyên truyền, vận động, đặc biệt là những gia đình có người thân đi làm ăn xa ở các tỉnh phía Bắc không buôn bán, tàng trữ các loại pháo, không mang vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ về địa phương. Trong công tác tuyên truyền, Ban Chỉ đạo tổ chức ký cam kết đến 100% hộ dân và tờ cam kết đó được để lại các gia đình để gia đình tự nguyện tuyên truyền cho các thành viên. Đối với các trường học, Ban Chỉ đạo yêu cầu học sinh tự viết cam kết bằng bản viết tay, có xác nhận của phụ huynh. Thông qua cam kết các em hiểu hơn về Pháp lệnh số 16, Nghị định số 36, công tác bảo đảm phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ để thực hiện. Đối với các đoàn thể, tiến hành mở hội nghị tuyên truyền đến hội viên và ký cam kết với UBND xã. Ngoài việc tổ chức ký cam kết, Ban Chỉ đạo tổ chức tuyên truyền qua hệ thống truyền thanh, tuyên truyền lưu động tại các khu dân cư. Công an xã, tổ công tác của huyện cùng các tổ phản ứng nhanh của các khu dân cư tổ chức tuần tra trên địa bàn bảo đảm trật tự an toàn giao thông, không để xảy ra tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, không gây ách tắc giao thông...

Với những giải pháp đồng bộ trong công tác tuyên truyền, vận động, thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo, tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 trên địa bàn xã Tiến Đức không có tiếng pháo và thả đèn trời, trật tự xã hội được giữ vững.


Ông Vũ Văn Ảnh, Trưởng Công an xã Tiến Đức

Công an xã trực tiếp tham mưu cho UBND xã lập đường dây điện thoại nóng; lập hộp thư điện tử và đặt nhiều hòm thư tố giác tội phạm, bố trí một cán bộ thường xuyên mở và theo dõi hộp thư điện tử tiếp nhận thông tin để nhân dân tiện liên hệ, thông báo, tố giác tội phạm và những hành vi vi phạm pháp luật. Công an xã cũng tích cực tuyên truyền, vận động toàn dân tham gia phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, tham mưu đưa tiêu chí an ninh trật tự trở thành tiêu chuẩn bắt buộc bình xét gia đình văn hóa, thôn làng văn hóa. Xác định việc xây dựng hệ thống thông tin phát giác, tố giác tội phạm là mô hình mang tính chất khách quan nhưng rất quan trọng phục vụ trong công tác theo dõi, nắm bắt tình hình, hoạt động của các loại tội phạm trên địa bàn xã và vùng lân cận nên nhiều vụ việc đã được điều tra, xác minh nhanh chóng, giúp cho công tác phối hợp với các đoàn thể cùng cơ quan chức năng giải quyết nhanh, kịp thời, chính xác.

Ông Đặng Văn Dìu, Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh thôn Dương Xá, xã Tiến Đức

Công an xã làm rất tốt công tác tuyên truyền pháp luật, vì tuyên truyền tốt sẽ tạo tiền đề thuận lợi cho các biện pháp khác như để quần chúng tự đấu tranh, tự điều chỉnh hành vi của mình mà không cần đến biện pháp bắt giữ, xử lý hình sự, bởi biện pháp bắt giữ không phải là biện pháp hay, nó sẽ mang lại những hậu quả nặng nề cho công tác quản lý tiếp theo.


Cô giáo Trần Thu Hiền, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Trần Thánh Tông,xã Tiến Đức

Hệ thống thông tin phát giác, tố giác các loại tội phạm của Công an xã đi vào hoạt động đã giúp chính quyền xã và các đơn vị ở địa phương huy động sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị và sự tham gia của toàn xã hội. Giải pháp này đã khắc phục tình trạng e dè, nể nang và cả tâm lý sợ trả thù, sợ liên lụy trong việc phát giác, tố giác tội phạm của nhân dân, từ đó các hành vi vi phạm pháp luật giảm dần, góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.


Quang Viện

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày