Thứ 4, 08/05/2024, 14:23[GMT+7]

Đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống tệ nạn xã hội

Thứ 2, 05/03/2018 | 09:24:04
2,649 lượt xem
Hiện nay, tệ nạn ma túy, mại dâm trên địa bàn tỉnh vẫn diễn biến phức tạp, đặc biệt là tình trạng thanh niên sử dụng ma túy tổng hợp, ma túy đá đang có chiều hướng gia tăng. Vì vậy, việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật để hạn chế số người sử dụng ma túy đang được các cấp, các ngành, các địa phương tích cực vào cuộc.

Cung cấp kiến thức về cách phòng tránh tệ nạn xã hội tại Trường THPT Nguyễn Trãi.

Theo thống kê của các ngành chức năng, số người nghiện ma túy trong tỉnh hiện có hồ sơ quản lý là 4.629 người tại 278/286 xã, phường, thị trấn, tăng 50 người so với năm 2016. Thời gian qua, Chi cục Phòng, chống tệ nạn xã hội (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) tích cực phối hợp với các đơn vị, địa phương triển khai nhiều hoạt động phòng, chống ma túy, trong đó đặc biệt chú trọng công tác truyền thông. 

Ông Nguyễn Công Bồi, Chi cục trưởng Chi cục Phòng, chống tệ nạn xã hội cho biết: Trong các biện pháp đấu tranh phòng, chống HIV/AIDS, ma túy, mại dâm thì công tác thông tin, tuyên truyền có ý nghĩa quan trọng, giúp mỗi cá nhân, gia đình và cộng đồng xã hội nhận biết được bản chất nguy hiểm của tệ nạn này và những tác hại của nó đối với sức khỏe, hành vi của con người. Từ đó có hành động tích cực, tránh xa cám dỗ; phối hợp đấu tranh và cung cấp thông tin cho lực lượng chức năng đấu tranh với tệ nạn này. 

Năm 2017, Chi cục Phòng, chống tệ nạn xã hội tổ chức in và cấp phát 40.000 tờ rơi tuyên truyền về phòng, chống tệ nạn mại dâm, mua bán người, cai nghiện ma túy đến các ban, ngành, các huyện, thành phố và các xã, thị trấn triển khai thí điểm mô hình “Phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm”. Phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch in 25.000 tờ rơi, khẩu hiệu về phòng, chống tệ nạn mại dâm, mua bán người; tổ chức các đợt tuyên truyền về Luật Phòng, chống ma túy, Pháp lệnh Phòng, chống mại dâm tại các cụm dân cư phức tạp về tệ nạn xã hội. Tổ chức tư vấn, hỗ trợ điều trị nghiện ma túy tại cộng đồng thông qua các điểm tư vấn ở các xã, phường, thị trấn. Bên cạnh đó, công tác phối hợp quản lý, giáo dục, cảm hóa, giúp đỡ người nghiện ma túy, sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng cũng được đẩy mạnh. Trong năm 2017, các huyện, thành phố đã lập 241 hồ sơ người nghiện chuyển tòa án, trong đó có 224 hồ sơ đủ điều kiện đưa đi cai nghiện bắt buộc tại trung tâm cai nghiện của tỉnh, góp phần bảo đảm an ninh trật tự tại địa phương.

Cùng với hoạt động cai nghiện ma túy, công tác phòng, chống tệ nạn mại dâm cũng được coi trọng. Tại 4 xã thực hiện mô hình “Phòng ngừa và can thiệp giảm tác hại về HIV/AIDS” đã kiện toàn nhóm tuyên truyền viên tại cộng đồng và tiếp cận các cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện (nhà nghỉ, khách sạn, quán karaoke…) để cấp phát bao cao su, tư vấn cho các chủ cơ sở và nhân viên thực hiện tốt các quy định trong hoạt động kinh doanh. Phối hợp với các trường học tổ chức hội nghị tuyên truyền về phòng ngừa, ngăn chặn tệ nạn mại dâm trong trường học. Đặc biệt, năm 2017, đội kiểm tra liên ngành 178 của tỉnh đã tiến hành kiểm tra 155 cơ sở kinh doanh dịch vụ. Qua kiểm tra đã phát hiện và phối hợp với PC45 Công an tỉnh triệt phá 5 vụ liên quan đến hoạt động mại dâm, khởi tố và bắt tạm giam 7 đối tượng là chủ chứa, môi giới, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Thời gian tới, để công tác tuyên truyền đạt hiệu quả cần có sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa giữa các ngành, đơn vị liên quan, bằng hình thức xây dựng cơ chế phối hợp trong công tác tuyên truyền, xây dựng kế hoạch, các mục tiêu cần đạt được. Chú trọng tuyên truyền tại cơ sở, địa bàn trọng điểm, các gia đình, khu dân cư. Thông tin, phổ biến pháp luật có liên quan đến phòng, chống ma túy, mại dâm. 

Cùng với nhiệm vụ trên, chú trọng xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh trong mỗi cộng đồng dân cư và từng gia đình, cá nhân; duy trì hoạt động và thành lập mới các mô hình câu lạc bộ phòng ngừa tệ nạn ma túy, mại dâm. Đồng thời, xây dựng đội ngũ tuyên truyền viên cơ sở, tổ chức tập huấn về kiến thức, nghiệp vụ cho họ, trong đó có cả việc mở rộng tập huấn cho những người làm công tác tuyên truyền ở các cơ quan thông tin đại chúng của địa phương. Có chế độ khuyến khích, khen thưởng đối với những người làm tốt công tác tuyên truyền về phòng, chống ma túy, mại dâm, HIV/AIDS.

Nguyễn Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày