Thứ 6, 17/05/2024, 23:36[GMT+7]

Thái Thụy nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thứ 5, 22/03/2018 | 08:39:44
3,591 lượt xem
Xác định công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo (KNTC) của công dân có vai trò quan trọng, những năm qua, huyện Thái Thụy chú trọng thực hiện tốt nhiệm vụ này góp phần bảo đảm thực hiện quyền và nghĩa vụ của công dân, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường thuận lợi phát triển kinh tế - xã hội.

Cán bộ Trung tâm Hành chính công huyện Thái Thụy giải quyết hồ sơ cho công dân.

Để nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư KNTC của công dân, thời gian qua, huyện Thái Thụy đã chỉ đạo các cấp, ban, ngành, cơ quan thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật, tập huấn cho cán bộ chủ chốt xã, thị trấn, các ngành hiểu rõ quyền và nghĩa vụ của người KNTC và thẩm quyền, trách nhiệm giải quyết của từng cấp chính quyền. Đồng thời, tăng cường phối hợp với ngành chức năng của tỉnh triển khai Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Tiếp công dân; tập huấn công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư KNTC và các văn bản hướng dẫn thi hành cho cán bộ các xã, thị trấn, lãnh đạo các phòng, ban, đơn vị trong huyện. UBND huyện đã thành lập và phân công nhiệm vụ cho Ban Tiếp công dân, xây dựng lịch tiếp dân, niêm yết công khai tại trụ sở tiếp công dân của huyện, trên cổng thông tin điện tử huyện và thông báo đến các xã. Tại trụ sở tiếp công dân của huyện đã phân công cán bộ trực tất cả các ngày hành chính trong tuần, tiếp nhận và xử lý kịp thời đơn thư của công dân đồng thời bảo đảm đầy đủ các điều kiện cần thiết cho hoạt động tiếp dân. Các kiến nghị, phản ánh của công dân được cán bộ tiếp dân tổng hợp hàng ngày, báo cáo UBND huyện để chỉ đạo các ngành, địa phương liên quan tập trung giải quyết.

Ông Nguyễn Tiến Quyền, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Năm 2017, công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư KNTC của công dân được Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND huyện quan tâm chỉ đạo chặt chẽ. UBND huyện đã ban hành văn bản chỉ đạo các ban, ngành, địa phương tăng cường công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư KNTC của công dân. Trong năm, Ban Tiếp công dân của UBND huyện đã tiếp 299 cuộc/471 công dân/123 vụ việc liên quan đến các lĩnh vực đất đai, đền bù giải phóng mặt bằng, chính sách xã hội... Trong đó, lãnh đạo HĐND, UBND huyện tiếp 103 cuộc/177 công dân/45 vụ việc. Tổng số đơn tiếp nhận của huyện là 304 đơn, giảm 34 đơn so với năm 2016, chủ yếu là đơn kiến nghị, phản ánh. Các xã, thị trấn, các ngành chức năng huyện tiếp nhận 195 đơn, giảm 20 đơn so với năm 2016. Kết quả xử lý đơn thư thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND huyện 9 đơn, đã giải quyết xong 5 đơn, đang giải quyết 4 đơn; thẩm quyền giải quyết của các phòng, ban chuyên môn 30 đơn, đã giải quyết 18 đơn, đang giải quyết 12 đơn; thẩm quyền cấp xã 29 đơn, giải quyết xong 18 đơn, đang giải quyết 11 đơn; hướng dẫn, chuyển cơ quan thẩm quyền giải quyết 8 đơn.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư KNTC của công dân huyện Thái Thụy vẫn còn một số khó khăn, hạn chế nhất định. Một số xã, đơn vị chưa chủ động thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư KNTC của công dân; chưa phối hợp chặt chẽ với Ban Tiếp công dân của UBND huyện khi có công dân của địa phương lên trụ sở tiếp công dân của huyện; một số cơ sở chưa thực hiện đúng chế độ hỗ trợ đối với cán bộ làm công tác tiếp dân, xử lý đơn thư KNTC, kiến nghị, phản ánh…

Để thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư KNTC của công dân, thời gian tới, huyện Thái Thụy sẽ tập trung giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ việc KNTC thuộc thẩm quyền. Chỉ đạo Ban Tiếp công dân của UBND huyện phối hợp với Thanh tra huyện tham mưu hoàn thiện quy chế phối hợp giữa các cơ quan tham gia tiếp công dân tại trụ sở tiếp công dân của huyện. Tăng cường công tác thanh tra trách nhiệm của thủ trưởng các cơ quan nhà nước trong việc chấp hành pháp luật về tiếp dân, giải quyết KNTC của công dân; thanh tra trách nhiệm đối với đơn vị, cơ sở còn nhiều đơn tồn đọng, phức tạp, kéo dài. Gắn công tác thanh tra, kiểm tra, đánh giá cụ thể trách nhiệm của người đứng đầu địa phương, cơ quan, đơn vị trong công tác phòng, chống tham nhũng…

Trần Tuấn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày