Thứ 7, 06/07/2024, 15:22[GMT+7]

Minh Quang sản xuất cây màu xuân

Thứ 2, 26/03/2018 | 09:39:44
733 lượt xem
Minh Quang là một trong những xã dẫn đầu huyện Vũ Thư về giá trị sản xuất trên đơn vị canh tác. Tuy nhiên, việc sản xuất cây màu cũng gặp nhiều khó khăn trong thời gian gần đây.

Nông dân Minh Quang trồng thêm lứa lạc xen “dự bị”.

Trong tiết trời se lạnh của buổi sáng, nhiều nông dân các thôn Trực Nho, La Nguyễn (xã Minh Quang) khẩn trương ra cánh đồng màu để chăm sóc, phòng, trừ sâu bệnh cho ngô, lạc, dưa các loại. Bà Phạm Thị Quả, thôn Trực Nho cần mẫn nhặt cỏ, bón đạm cho diện tích lạc trồng từ trung tuần tháng 2 rồi lại tiếp tục làm rãnh trồng tiếp lứa lạc mới cạnh diện tích dưa màu. Bà cho biết: Trồng thêm lứa lạc, hay theo cách gọi của bà con nông dân nơi đây là “má” lạc mới là “dự bị”, xen vào giữa sào trồng dưa và trồng lạc xuân sớm để gia đình chủ động khắc phục yếu tố bất thuận của thời tiết. Năm nay việc trồng dưa rất khó khăn, trồng đi trồng lại mà cây vẫn bị lụi, nhiều sâu bệnh.

Cũng như bà Quả, ông Trần Văn Cư, thôn La Nguyễn chia sẻ: Một sào thông thường nông dân chỉ xen một hàng lạc, một hàng dưa. Dưa cho thu quả xong thì tiếp tục chăm lạc để tháng 5, tháng 6 nhổ nhặt quả. Thế nhưng vì trồng dưa ngày một bấp bênh nên bà con xen thêm lứa lạc nữa. Nếu dưa có mất mùa hay mất giá thì cũng lấy vụ lạc bù lại, 1 sào thu được 2 - 3 triệu đồng.

Ông Phạm Văn Ngải, Giám đốc HTX DVNN xã Minh Quang cho biết: Những năm qua, địa phương đẩy mạnh chuyển đổi diện tích cấy lúa kém hiệu quả sang phát triển cây màu nhằm nâng cao giá trị trên một đơn vị diện tích canh tác. Nếu so với các mùa vụ trong năm, vụ xuân, hè có nhiều điều kiện thuận lợi để trồng các loại rau màu mang lại giá trị kinh tế cao. Vì vậy, địa phương khuyến khích người dân chuyển đổi diện tích cấy lúa kém hiệu quả sang trồng cây màu. Trước mỗi vụ, cán bộ HTX đều trực tiếp xuống các thôn phối hợp tổ chức tập huấn khoa học kỹ thuật cho nông dân. Vụ xuân năm nay, địa phương gieo trồng được trên 70ha cây màu xuân, trong đó chủ yếu là ngô, dưa các loại, lạc... Bên cạnh thuận lợi về đồng đất và kinh nghiệm, sản xuất ở đây gặp nhiều khó khăn như thời tiết diễn biến phức tạp, khó lường, giá cả luôn bấp bênh. Hiện nay, địa phương cũng chưa ký được hợp đồng bao tiêu sản phẩm với bất cứ công ty nào, chủ yếu nông dân tự gieo trồng và đem bán, hoặc thương lái đến tận nơi thu mua. Đó cũng là lý do khiến vòng luẩn quẩn nhiều năm “được mùa mất giá” vẫn cứ lặp lại. Để hạn chế khó khăn, HTX tập trung tuyên truyền, vận động nông dân bên cạnh việc duy trì một số cây thế mạnh tiếp thu giống cây mới, có khả năng tiêu thụ ra thị trường. Do đó, ở Minh Quang khá đa dạng các loại cây màu như ngô quà, dưa lê, dưa hồng, dưa hấu, dưa chuột có gai... Bà Hoàng Thị Thu, một nông dân trong xã cho biết: Tiếp thu cây mới nên việc gieo trồng và chăm sóc cũng cần rất tỉ mỉ, bám sát chỉ đạo của HTX mới hạn chế rủi ro. Nhà tôi trồng cả dưa chuột lì truyền thống và dưa chuột gai giống mới. Dưa gai cần lưu ý phòng, trừ sâu bệnh sớm hơn, đặc biệt là rệp vẽ bùa lên lá, sâu cán hoa. Trong vòng 70 ngày là có thể thu lứa quả đầu tiên, thị trường cũng khá ưa chuộng nên chúng tôi yên tâm gieo trồng thử nghiệm.

Bên cạnh việc chăm bón và gieo trồng các lứa cây màu xen, nông dân Minh Quang chú trọng phòng, trừ sâu bệnh cho các loại cây trồng. Đặc biệt là các loại sâu vẽ bùa, cắn lá, cắn nõn trên dưa, lạc, ngô và chuột cắn phá. Từ đầu vụ đến nay, xã đã tiếp nhận 40,7kg thuốc diệt chuột từ cấp trên; mua thêm trên 20kg thuốc mồi để các thôn diệt chuột đồng loạt trên các xứ đồng. Đồng thời, phát động nhân dân các thôn thành lập các tổ, nhóm, huy động bà con tích cực tham gia bắt chuột. Với sự chủ động, tích cực từ người nông dân, sự sát sao của cấp ủy, chính quyền, đặc biệt là HTX, Minh Quang phấn đấu sản xuất cây màu bình quân đạt 200 triệu đồng/ha/năm.

               Hà Thanh

 (Đài TTTH Vũ Thư)

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày