Thứ 6, 21/06/2024, 12:58[GMT+7]

Thái Giang: Nỗi buồn khoai tây

Thứ 4, 28/03/2018 | 08:40:12
1,196 lượt xem
Khác với tâm trạng phấn khởi trước đây, không khí thu hoạch vụ khoai tây xuân năm nay tại xã Thái Giang (Thái Thụy) khá buồn tẻ. Nguyên nhân do hiện nay giá khoai tây giảm mạnh khiến nhiều hộ trồng khoai tây tại địa phương thua lỗ.

Nông dân Thái Giang buồn vì giá khoai tây vụ xuân giảm mạnh.

Xã Thái Giang có diện tích trồng khoai tây vụ xuân lớn nhất huyện Thái Thụy với 27ha bằng giống Solara của Đức và Markies của Hà Lan. Năm nay, thời tiết thuận lợi nên năng suất khoai tây đạt khá cao, trung bình hơn 6,5 tạ/sào, tương đương với 18 tấn/ha. Tuy nhiên, nhiều hộ trồng khoai tây tại Thái Giang bị thua lỗ do giá bán khoai tây tại ruộng chỉ có 4.000 đồng/kg loại 1, giảm từ 4.000 - 5.000 đồng/kg so với vụ khoai tây xuân năm 2017. 

Gia đình ông Bùi Đình Úy, thôn Nha là một trong những hộ có diện tích trồng cây khoai tây vụ xuân lớn tại xã với 1 mẫu ruộng. Cùng với các hộ nông dân khác trong xã, gia đình ông đang tích cực thu hoạch khoai tây. 

Ông Úy cho biết: Tôi trồng khoai tây đã hơn 10 năm nay nhưng chưa năm nào giá khoai tây lại giảm mạnh như vụ này. Theo tính toán, 1 sào khoai tây tôi thu được 6 tạ, với giá bán 4.000 đồng/kg thu được 2,4 triệu đồng. Trong đó tiền mua khoai giống là 40kg/sào, tương đương hơn 1,1 triệu đồng, chi phí phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, làm đất hơn 1 triệu thì đã gần bằng tổng chi phí thu được, nếu tính cả tiền thuê nhân công trồng, thu hoạch, chăm sóc thì lỗ.

Tình cảnh của bà Bùi Thị Duyên, thôn Phất Lộc Tây được xem là đỡ hơn so với nhiều hộ nông dân khác bởi diện tích trồng khoai tây của gia đình bà chỉ có 2 sào. 

Bà Duyên chia sẻ: Vụ khoai tây đông năm 2017 bà con bán được hơn 7.000 đồng/kg nên mọi người cho rằng giá khoai tây vụ xuân sẽ cao hơn vụ đông. Bởi thông thường mọi năm vụ xuân giá khoai tây thường cao và dễ bán hơn so với vụ đông, tuy nhiên điều này lại đang diễn ra trái ngược hoàn toàn. Không chỉ giá thấp, hiện thương lái thu mua khoai tây cũng kén chọn kỹ hơn, loại bỏ nhiều củ không đạt kích cỡ, chất lượng... Như nhà tôi thu hoạch được 1,2 tấn khoai tây nhưng cũng chỉ bán được 8 tạ với giá 4.000 đồng/kg, còn lại bị loại ra. Năm nay bà con trồng khoai tây ai cũng thua lỗ, đặc biệt là những hộ trồng với diện tích lớn.

Toàn xã Thái Giang có khoảng 500 hộ trồng khoai tây vụ xuân, trong đó có hơn 10 hộ trồng với diện tích từ 1 mẫu trở lên, còn lại các hộ trồng từ 2 - 5 sào. Dự kiến, vụ xuân này, toàn xã sẽ thu hoạch được gần 500 tấn khoai tây thương phẩm. 

Theo ông Nguyễn Huy Giáp, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã: 17 năm trở lại đây, khi địa phương đẩy mạnh trồng khoai tây vụ xuân đã cho hiệu quả kinh tế cao hơn so với cấy lúa từ 3 - 4 lần. Tuy nhiên, đây là vụ xuân đầu tiên khoai tây có giá rẻ như vậy. Để hỗ trợ bà con tiêu thụ sản phẩm, HTX  đã tiến hành thu mua khoảng 90 tấn khoai tây làm giống để trữ trong kho lạnh với giá 5.000 đồng/kg, cao hơn 1.000 đồng/kg so với giá thị trường, chiếm gần 20% tổng sản lượng khoai tây của xã. Còn lại hơn 80% sản lượng khoai tây của xã sẽ phải tiêu thụ ra ngoài thị trường. Hiện nay HTX đang tích cực kết nối với các cơ quan, đơn vị, tổ chức để thu mua khoai tây cho bà con.

Cũng theo ông Giáp, vụ xuân năm ngoái khoai tây được mùa được giá, lại được tỉnh, huyện hỗ trợ 5.550.000 đồng/ha. Tuy nhiên, vụ xuân năm nay khoai tây rớt giá mạnh, lại không có chính sách hỗ trợ của nhà nước như năm ngoái nên bà con càng khó khăn hơn. Vì vậy, địa phương đề nghị cấp trên nghiên cứu có chính sách hỗ trợ kịp thời giúp nông dân ổn định sản xuất. Về lâu dài, HTX sẽ chủ động tìm kiếm, liên kết với các doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm khoai tây cho bà con, qua đó góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp tại địa phương.

Trần Tuấn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày