Thứ 5, 04/07/2024, 04:22[GMT+7]

Hưng Hà: Tích cực phòng, trừ sâu bệnh bảo vệ lúa xuân

Thứ 5, 29/03/2018 | 08:54:41
635 lượt xem
Dự báo trong những ngày tới bệnh đạo ôn có nguy cơ tiếp tục phát sinh và gây hại trên diện rộng. Do đó, huyện Hưng Hà đã chỉ đạo các địa phương tăng cường kiểm tra đồng ruộng. Đối với những ruộng bị bệnh có xuất hiện vết mới phải tiến hành phun thuốc kịp thời.

Nông dân Hưng Hà phun thuốc phòng, trừ sâu bệnh hại lúa xuân.

Đến thời điểm này, gần 11.000ha lúa xuân của Hưng Hà sinh trưởng, phát triển tốt. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của thời tiết với độ ẩm cao đã tạo điều kiện cho sâu bệnh phát sinh gây hại trên lúa xuân, đặc biệt là bệnh đạo ôn. Do đó, nông dân các địa phương huyện đang tích cực chủ động chăm sóc, phòng, trừ sâu bệnh bảo vệ sản xuất.

Bà Nguyễn Thị Bé, xã Thống Nhất cho biết: Vụ xuân này gia đình gieo cấy 6 sào lúa, trong đó 60% là  giống BC15, TBR-1. Những ngày qua, độ ẩm không khí cao đã làm cho bệnh đạo ôn phát sinh gây hại trên lúa. Được sự hướng dẫn của HTX, ngày 21/3 gia đình tôi đã phun thuốc toàn bộ diện tích để phòng, trừ sâu bệnh. Hiện nay, gia đình vẫn thường xuyên thăm đồng, theo dõi diễn biến sâu bệnh và có kế hoạch phun lần 2 cho sạch bệnh, giúp cây lúa phát triển tốt. 

Ông Phạm Ngọc Đại, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã Thống Nhất cho biết thêm: Vụ xuân 2018, địa phương gieo cấy 330ha lúa, trong đó 40% diện tích cấy các giống như BC15, TBR225, TBR-1. Hiện các diện tích này đều xuất hiện bệnh đạo ôn, trong đó nhiễm nặng khoảng 10%. Địa phương đã khuyến cáo, hướng dẫn nông dân phun phòng, trừ lần 1 toàn bộ diện tích, một số hộ dân đang tiếp tục tổ chức phun phòng, trừ sâu bệnh lần 2 đối với những diện tích bị nặng. Ngoài ra, HTX cũng khuyến cáo nông dân theo dõi và phun phòng, trừ rầy, lùn sọc đen để bảo đảm cho lúa phát triển tốt.

Tại xã Dân Chủ, toàn bộ 241ha lúa xuân đang phát triển khá tốt. Tuy nhiên, những ngày qua địa phương cũng đã phát hiện rải rác bệnh đạo ôn trên lúa xuân. Mặc dù diện tích bị bệnh đạo ôn chưa nhiều, song địa phương không chủ quan, tập trung chỉ đạo, hướng dẫn nông dân chăm sóc, bảo vệ lúa. 

Ông Đinh Văn Sâm, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã chia sẻ: Từ ngày 20/3, nông dân trong xã đã tiến hành phun thuốc phòng, trừ sâu bệnh hại lúa. Để phát hiện sớm và phòng, trừ sâu bệnh hại lúa, chúng tôi thường xuyên xuống cơ sở cùng nông dân kiểm tra đồng ruộng, đồng thời hướng dẫn nông dân cách phun thuốc đạt hiệu quả cao.

Bà Trần Thị Tuyến, Quyền Trạm trưởng Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện cho biết: Hiện nay lúa xuân đang ở giai đoạn đẻ nhánh rộ, cuối đẻ nhánh, phân hóa đòng. Nhìn chung lúa sinh trưởng tốt và đồng đều. Trong những ngày vừa qua do ẩm độ không khí cao, tạo điều kiện thuận lợi để bệnh đạo ôn phát sinh và gây hại. Qua điều tra của Trạm, bệnh đạo ôn phát sinh nhanh trên các giống nhiễm như TBR225, BC15, nếp, Q5… Tỷ lệ bệnh từ 2 - 3%, nơi cao 10 - 15%, cục bộ từ 20 - 30%  có nhiều vết bệnh cấp tính. Bệnh tập trung ở các xã như: Văn Lang, Kim Trung, Minh Tân, Tây Đô, Đông Đô, Thống Nhất, Dân Chủ, Hồng An… Trong đó đã có chòm, khóm bị lùn trên các giống nếp, BC15… Đến nay, toàn huyện có gần 400ha bị nhiễm đạo ôn, trong đó nhiễm nặng 5ha. Trước tình hình đó, huyện Hưng Hà đã chỉ đạo, hướng dẫn nông dân phun thuốc lần 1 phòng trừ 200ha. Ngoài ra, một số diện tích đã được phun phòng, trừ lần 2.

Dự báo trong những ngày tới bệnh đạo ôn có nguy cơ tiếp tục phát sinh và gây hại trên diện rộng. Do đó, huyện Hưng Hà đã chỉ đạo các địa phương tăng cường kiểm tra đồng ruộng. Đối với những ruộng bị bệnh có xuất hiện vết mới phải tiến hành phun thuốc kịp thời. Chú ý là những ruộng bị bệnh cần giữ nước hợp lý, không để ruộng khô, không bón đạm đơn, không phun các chất kích thích sinh trưởng và phân bón qua lá. Những ruộng bị bệnh nặng đã phun thuốc, nông dân cần kiểm tra, nếu còn xuất hiện vết mới thì phun lại cách lần phun trước 5 - 7 ngày. Nếu sau phun 4 giờ gặp mưa thì phải phun lại. Nông dân nên sử dụng các loại thuốc đặc hiệu để phun phòng, trừ, pha thuốc nồng độ và liều lượng theo hướng dẫn trên bao bì. Trong thời điểm hiện nay chỉ dùng thuốc phòng, trừ bệnh đạo ôn, không dùng hỗn hợp với các loại thuốc bảo vệ thực vật khác.

Để hạn chế truyền bệnh lùn sọc đen, Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện khuyến cáo nông dân tích cực kiểm tra đồng ruộng phát hiện thấy rầy lưng trắng cần phun trừ kịp thời. Thời gian phòng, trừ rầy lưng trắng từ ngày 25/3 - 5/4/2018. Trong trường hợp kiểm tra đồng ruộng nếu phát hiện thấy các khóm lúa có biểu hiện thấp lùn, xoắn lá, rễ ngắn thì tiến hành nhổ bỏ, tiêu hủy nhằm bảo vệ lúa xuân phát triển tốt, an toàn.

 Ngọc Mai


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày