Thứ 2, 20/05/2024, 16:59[GMT+7]

Vũ Thư: Phòng bệnh cho gia súc, gia cầm

Thứ 5, 05/04/2018 | 08:25:33
621 lượt xem
Xác định tiêm phòng vắc-xin cho gia súc, gia cầm là một trong những biện pháp quan trọng phòng, chống dịch bệnh, hiện nay, các địa phương trong huyện Vũ Thư đang khẩn trương tổ chức tiêm vắc-xin phòng bệnh cho gia súc, gia cầm vụ xuân hè năm 2018.

Cán bộ thú y xã Vũ Đoài (Vũ Thư) tiêm vắc-xin phòng bệnh cho đàn lợn.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Vũ Thư có gần 122.000 con lợn, 594.000 con gia cầm, gần 7.000 con trâu, bò và hơn 24.000 con chó, mèo. Theo kế hoạch, thời gian tiêm phòng vắc-xin đại trà cho đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn huyện diễn ra từ ngày 20/3 đến ngày 10/4; đồng thời, tổ chức tiêm phòng bổ sung vào hàng tháng cho đàn gia súc, gia cầm nuôi mới, đến tuổi tiêm phòng và tiêm sót trong đợt tiêm chính. Đối tượng tiêm phòng gồm: đàn trâu, bò, dê tiêm phòng bệnh tụ huyết trùng, lở mồm long móng; đàn lợn tiêm phòng bệnh dịch tả, phó thương hàn, đóng dấu, tụ huyết trùng, lở mồm long móng; đàn chó, mèo tiêm phòng bệnh dại (tiêm sau khi tiêm phòng cho gia súc, gia cầm); đàn gia cầm tiêm phòng bệnh newcastle, cúm gia cầm, dịch tả. Phấn đấu tỷ lệ tiêm phòng 4 bệnh đỏ và bệnh lở mồm long móng cho đàn trâu, bò, lợn nái, lợn đực giống đạt từ 90% trở lên; tỷ lệ tiêm phòng bệnh tụ huyết trùng cho đàn trâu, bò tăng từ 10%, phòng bệnh dại cho đàn chó, mèo tăng từ 20% so với cùng kỳ năm 2017. Tiêm phòng bổ sung các loại vắc-xin khác theo yêu cầu và quy định về chuyên môn để phòng bệnh cho đàn gia súc, gia cầm đến tuổi tiêm phòng.

Ông Phạm Hồng Đăng, Trạm trưởng Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện cho biết: Để kết quả tiêm phòng vắc-xin cho đàn gia súc, gia cầm vụ xuân hè năm 2018 đạt kết quả cao, huyện chỉ đạo các ngành chức năng, các địa phương tăng cường tuyên truyền, phổ biến kiến thức và kế hoạch tiêm phòng để nhân dân nắm được chủ trương, kế hoạch, thời gian và tự giác thực hiện; tăng cường chỉ đạo và tạo điều kiện để bảo đảm cho công tác tiêm phòng dịch được nhanh gọn, triệt để và đạt hiệu quả cao. Tổ chức tập huấn, bổ khuyết kỹ thuật tiêm, cách bảo quản, sử dụng vắc-xin, ghi chép biểu mẫu, hồ sơ thanh quyết toán... cho đội ngũ cán bộ làm công tác thú y, cán bộ trực tiếp tham gia tiêm phòng. Chủ động cung ứng, quản lý, hướng dẫn sử dụng vắc-xin tiêm phòng trên địa bàn huyện; cấp phát vắc-xin tiêm phòng theo tiến độ tiêm phòng của các địa phương bảo đảm yêu cầu kỹ thuật theo quy định trong vận chuyển, bảo quản, sử dụng. Thường xuyên tổng hợp, báo cáo tiến độ thực hiện và kết quả tiêm phòng; tăng cường kiểm tra việc tổ chức thực hiện ở các xã, thị trấn.

Vũ Đoài là một trong những địa phương của huyện Vũ Thư có số lượng đàn gia súc, gia cầm lớn và luôn thực hiện tốt kế hoạch tiêm vắc-xin phòng bệnh cho đàn vật nuôi định kỳ hàng năm. 

Ông Đỗ Hữu Khiêm, Chủ tịch UBND xã cho biết: Hiện nay, toàn xã có gần 8.000 con lợn, hơn 57.000 con gia cầm và 275 con trâu, bò. Thực hiện chỉ đạo của huyện về việc tiêm vắc-xin phòng bệnh cho đàn gia súc, gia cầm vụ xuân hè năm 2018, UBND xã đã thành lập ban chỉ đạo phòng, chống dịch kết hợp với Ban Chăn nuôi và Thú y xã nghiêm túc xây dựng, tổ chức thực hiện kế hoạch tiêm vắc-xin cho đàn vật nuôi. Đội ngũ cán bộ làm công tác thú y và cán bộ trực tiếp tham gia tiêm phòng nhanh chóng tổ chức tiêm vắc-xin cho đàn gia súc, gia cầm; đến nay, kết quả tiêm phòng đạt gần 70% số lượng đàn vật nuôi trên địa bàn.

Cùng với tập trung đẩy mạnh công tác tiêm vắc-xin phòng bệnh cho đàn gia súc, gia cầm, các địa phương cũng hướng dẫn người chăn nuôi tăng cường vệ sinh, tiêu độc khử trùng khu vực chăn nuôi bằng hóa chất, vôi bột; thường xuyên theo dõi sức khỏe đàn gia súc, gia cầm, phát hiện sớm vật nuôi mắc bệnh, kịp thời thông báo với cán bộ thú y cơ sở để có phương án xử lý, không để lây lan ra diện rộng nhằm hạn chế tối đa thiệt hại cho ngành chăn nuôi.

Thanh Huyền


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày