Thứ 6, 05/07/2024, 11:22[GMT+7]

HTXNN xã Nguyên Xá: Làm tốt các khâu dịch vụ

Thứ 2, 09/04/2018 | 09:01:14
652 lượt xem
Do làm tốt các khâu dịch vụ nên HTXNN xã Nguyên Xá luôn kinh doanh có lãi. Hàng năm, số tiền lãi của HTX dao động từ 56 - 60 triệu đồng.

HTXNN xã Nguyên Xá chịu trách nhiệm cung ứng giống khoai tây sau đó sẽ thu mua, bảo quản và cung ứng, bảo đảm đầu ra cho nông dân.

Nguyên Xá được biết đến là điểm sáng phát triển nông nghiệp của huyện Vũ Thư. Góp phần vào kết quả đó, HTXNN xã đã thực hiện tốt vai trò là cầu nối, tư vấn, cung cấp dịch vụ sản xuất nông nghiệp, đem lại hiệu quả thiết thực cho xã viên.

Chúng tôi về Nguyên Xá đúng thời điểm nông dân đang tập trung chăm sóc lúa xuân. Ông Nguyễn Phi Hùng, Giám đốc HTXNN xã cho biết: Để phục vụ sản xuất vụ xuân năm 2018, HTX đã cung cấp cho xã viên gần 70 tấn phân bón các loại. Những năm qua, HTX luôn đảm nhiệm tốt các khâu dịch vụ, phục vụ hộ sản xuất nông nghiệp, trong đó nổi bật là dịch vụ tín dụng nội bộ và dịch vụ làm đất.

Năm 2017 là năm khó khăn cho sản xuất nông nghiệp. Đợt mưa úng kéo dài trên diện rộng đã gây ngập lụt toàn bộ diện tích lúa vụ mùa. Trước tình hình đó, HTX đã chỉ đạo vận hành các trạm bơm ngày đêm tiêu thoát nước, đồng thời chỉ đạo tổ nông giang và vận động bà con xã viên huy động mọi phương tiện, nhân lực thu vớt bèo bồng để khơi thông dòng chảy, tiêu úng cứu lúa và hoa màu. Đội ngũ thông tin viên của HTX phối hợp với đài truyền thanh xã thường xuyên tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh, cập nhật các thông tin cần thiết để bà con chủ động ứng phó với mưa lớn trên diện rộng. Chính nhờ những nỗ lực ấy mà năng suất lúa bình quân cả năm của xã vẫn đạt 100 tạ/ha (lúa vụ xuân 60 tạ/ha, lúa vụ mùa đạt 40 tạ/ha).

Được coi là thành công nhất trong 5 khâu dịch vụ của HTX, dịch vụ tín dụng nội bộ được Ban Quản lý HTX rất chú trọng. Dịch vụ tín dụng nội bộ được xây dựng trên cơ sở lấy lợi ích của xã viên làm đầu, theo đó, HTX huy động vốn nhàn rỗi của xã viên gửi vào, dựa trên nguyên tắc vay bằng “sổ đỏ”. Đây là hình thức vay tương đối đơn giản, thuận tiện cho khâu thủ tục của bà con. Đến nay, dịch vụ này đã đáp ứng đủ nhu cầu của xã viên, được 100% xã viên tham gia và hưởng ứng. Năm 2016, doanh số cho vay của HTX là 3 tỷ đồng, lãi gần 50 triệu đồng, đến năm 2017 doanh số tăng lên gần 4 tỷ đồng, lãi 56 triệu đồng.

Nguyên Xá có tổng diện tích gieo cấy lúa 273ha. Để lúa sinh trưởng và phát triển tốt, nhất là lúa gieo sạ, khâu làm đất được xem là một trong những công đoạn quan trọng. Trước đây, khi chưa có dịch vụ làm đất của HTX, người dân phải tự thuê máy với giá từ 130.000 - 140.000 đồng/sào. Giờ đây, khi tham gia dịch vụ làm đất của HTX, xã viên được bảo đảm quyền lợi với giá thuê trung bình 110.000 đồng/sào. HTX điều hành hợp lý hoạt động của các thành viên tổ máy, giữa các vùng đồng khác nhau nên không có tình trạng tranh giành công việc của các chủ máy, không có tình trạng “mạ chờ ruộng”. Nếu trong quá trình làm đất xảy ra sai sót, chất lượng đất chưa bảo đảm, xã viên có quyền đề bạt ý kiến để HTX xem xét giải quyết theo đúng nguyện vọng của bà con.

Từ lâu, khoai tây được coi là cây trồng chủ lực trong vụ đông ở huyện Vũ Thư cho nên dịch vụ tiêu thụ sản phẩm khoai tây cũng được HTX quan tâm làm tốt. Theo đó, HTX chịu trách nhiệm cung ứng giống khoai tây sau đó sẽ thu mua, bảo quản và cung ứng bảo đảm đầu ra cho bà con. Với nhiệm vụ phát hiện, dự báo tình hình sâu bệnh, dịch vụ bảo vệ thực vật của HTX đã phát huy tốt vai trò là “người định hướng” cho xã viên, luôn kịp thời phát hiện sâu bệnh, hướng dẫn kỹ thuật, thời điểm sử dụng thuốc, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do sâu bệnh gây ra. Do làm tốt các khâu dịch vụ nên HTXNN xã Nguyên Xá luôn kinh doanh có lãi. Hàng năm, số tiền lãi của HTX dao động từ 56 - 60 triệu đồng.

Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, HTXNN xã Nguyên Xá tiếp tục xây dựng các mô hình có hiệu quả trong phát triển kinh tế nông nghiệp như nhân rộng cánh đồng mẫu, tích cực tìm đầu ra cho nông sản; quy vùng sản xuất cánh đồng màu tập trung..., đưa nông nghiệp địa phương phát triển theo hướng bền vững.

Thu Trang


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày