Thứ 4, 26/06/2024, 02:23[GMT+7]

Tiền Hải phấn đấu không để xảy ra dịch bệnh trên đàn vật nuôi

Thứ 3, 10/04/2018 | 09:03:12
835 lượt xem
Xác định phòng, chống dịch bệnh là yếu tố quan trọng giữ vững hiệu quả trong chăn nuôi, thời gian qua, huyện Tiền Hải đã triển khai tiêm phòng vắc-xin cho đàn gia súc, gia cầm đồng thời triển khai các biện pháp tiêu độc, khử trùng chuồng trại chăn nuôi nhằm không để xảy ra dịch bệnh trên đàn vật nuôi.

Tiêm vắc-xin phòng bệnh cho đàn gia súc, gia cầm ở Tiền Hải.

Bà Trần Thị Mừng, Trưởng ban Chăn nuôi và Thú y xã Nam Trung cho biết: Thực hiện kế hoạch tiêm phòng của huyện, Ban Chăn nuôi và Thú y xã đã tham mưu cho UBND xã xây dựng kế hoạch tiêm phòng các loại vắc-xin cho đàn gia súc, gia cầm. Phân công trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên phụ trách thôn để kịp thời kiểm tra, đôn đốc và chỉ đạo công tác tiêm phòng, cũng như phòng, chống dịch bệnh động vật đạt kết quả tốt nhất. 

Xã Nam Trung hiện có đàn lợn 5.760 con; trâu, bò, dê 265 con; chó, mèo 700 con; gia cầm 43.460 con. Thực hiện chiến dịch tiêm phòng vụ xuân hè năm nay, đến ngày 3/4, xã đã tiếp nhận khoảng 3.500 liều vắc-xin các loại để tiêm phòng cho đàn vật nuôi. Các hộ chăn nuôi đã phối hợp tốt với Ban Chăn nuôi và Thú y xã để chủ động bố trí thời gian bảo đảm việc tiêm phòng hiệu quả.

Ông Trần Thế Lực, thôn An Cư, xã Đông Xuyên chia sẻ: Khi địa phương tuyên truyền về thời điểm tiêm phòng vắc-xin cho đàn gia súc, gia cầm vụ xuân hè, tôi đã đăng ký với Ban Chăn nuôi và Thú y xã, bố trí thời gian để tiêm phòng cho đàn lợn gần 20 con. Ngoài ra, tôi thường xuyên rắc vôi bột vệ sinh chuồng trại, phun thuốc khử trùng để đàn vật nuôi khỏe mạnh, tránh được dịch bệnh. Nhờ thực hiện tốt khâu phòng, chống dịch nên nhiều năm qua, chưa năm nào dịch bệnh làm ảnh hưởng đến đàn vật nuôi của gia đình.

Bà Lê Thị Phương Lan, Trạm trưởng Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Tiền Hải cho biết: Trong những năm gần đây, do biến đổi của khí hậu, tình hình thiên tai, dịch bệnh gia súc, gia cầm diễn biến phức tạp. Do đó, huyện Tiền Hải thực hiện đồng bộ các biện pháp tiêm phòng, ngăn chặn, khống chế dịch hại động vật, thực hiện mục tiêu tái cơ cấu, phát triển ngành chăn nuôi bền vững. Quan trọng hơn nữa là làm tốt công tác tiêm phòng và phòng, chống dịch bệnh động vật sẽ giúp con người tránh được những hiểm họa của các dịch bệnh trên động vật có khả năng lây sang người. 

Tiền Hải hiện có tổng đàn trâu, bò 6.549 con, 135.000 con lợn, đàn gia cầm 1,38 triệu con. Để công tác tiêm phòng cho đàn gia súc, gia cầm vụ xuân hè từ ngày 26/3 đến ngày 15/4 đạt kết quả tốt, huyện tập trung tuyên truyền các địa phương rà soát, thống kê lại tổng đàn gia súc, gia cầm ở các hộ, trang trại, gia trại trong diện tiêm. Chỉ đạo các đoàn thể tuyên truyền đến hội viên, đoàn viên thực hiện nghiêm việc tiêm phòng cho đàn vật nuôi của gia đình mình. Tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh cơ sở cách phòng, chống dịch bệnh để người dân biết chủ động hợp tác và thực hiện tiêm phòng trong chăn nuôi. Hiện nay, lượng vắc-xin đã cấp cho các xã là: dịch tả 13.000 liều, tụ dấu 3.555 liều, phó thương hàn 8.830 liều, lở mồm long móng 5.750 liều, tụ huyết trùng trâu, bò 1.280 liều và vắc-xin dại 5.000 liều. Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện đã chú trọng công tác bảo quản, vận chuyển và hướng dẫn sử dụng vắc-xin. Phân công cán bộ phụ trách các địa phương, tăng cường đi cơ sở đôn đốc kiểm tra, hướng dẫn các biện pháp chuyên môn kỹ thuật tiêm phòng, phát hiện sai sót để có biện pháp khắc phục kịp thời. Lên kế hoạch sau khi tiêm phòng, lấy mẫu huyết thanh gia súc đã tiêm phòng vắc-xin để đánh giá hiệu quả công tác tiêm phòng tại các địa phương. 

Ngoài chiến dịch đại trà, Tiền Hải còn tuyên truyền tiêm phòng bổ sung vào trung tuần hàng tháng cho đàn vật nuôi tái đàn, đến tuổi tiêm phòng. Phấn đấu tỷ lệ tiêm phòng các bệnh đỏ cho đàn lợn và bệnh lở mồm long móng cho đàn gia súc đạt trên 90%. Tỷ lệ tiêm phòng bệnh tụ huyết trùng trâu, bò, phòng bệnh dại cho đàn chó, mèo tăng 10 - 15% so với cùng kỳ.

Hồng Hạnh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày