Thứ 4, 26/06/2024, 22:42[GMT+7]

Ngành Thuế chủ động thu ngân sách ngay từ đầu năm

Thứ 6, 13/04/2018 | 08:38:29
604 lượt xem
Năm 2018, ngành Thuế thực hiện thu ngân sách với dự toán Bộ Tài chính giao 6.391,5 tỷ đồng. Để hoàn thành dự toán, ngay từ đầu năm, ngành đã chủ động triển khai thực hiện các giải pháp với mục tiêu thu đúng, thu đủ, thu kịp thời các khoản thu vào ngân sách nhà nước.

Hết tháng 3/2018, Công ty Cổ phần Damsan nộp ngân sách nhà nước 2,541 tỷ đồng.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế, thời gian tới, các sở, ngành - đặc biệt là ngành Thuế cần đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nhất là các thủ tục về thuế như kê khai thuế, nộp thuế điện tử, giải quyết hoàn thuế; giúp các doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn ngân hàng; có các chính sách khuyến khích, thu hút đầu tư…

(Ông Đỗ Văn Vẻ, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh)


Năm 2018, ngành Thuế thực hiện dự toán thu ngân sách nhà nước trong bối cảnh còn nhiều khó khăn do một số nguồn thu lớn trên địa bàn sụt giảm, một số doanh nghiệp lớn đã nộp trước số thuế phát sinh phải nộp trong năm 2018, hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp còn gặp nhiều khó khăn... 

Ông Nguyễn Quyết Thắng, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Xăng dầu Thái Bình cho biết: Để giúp tỉnh hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách trong năm 2017, Công ty đã nộp trước số thuế phát sinh năm 2018 là 50 tỷ đồng, chính vì thế tổng số thuế năm 2017 Công ty nộp vào ngân sách nhà nước 260,748 tỷ đồng, tăng 50,748 tỷ đồng so với kế hoạch. Trong khi đó, từ năm 2013 đến nay Công ty lại không được mở mới một cửa hàng kinh doanh xăng dầu nào do còn gặp khó khăn về mặt bằng, vì vậy đã làm ảnh hưởng đến kế hoạch tăng sản lượng bán lẻ xăng dầu của Công ty.

Cùng chung khó khăn, Công ty Cổ phần Tập đoàn Hương Sen rất tích cực phát triển sản xuất, điều chỉnh chiến lược sản xuất, kinh doanh, chính sách bán hàng cho phù hợp, đáp ứng kịp thời thị hiếu người tiêu dùng. 

Ông Trần Văn Trà, Phó Tổng giám đốc Công ty chia sẻ: Do đặt địa điểm ở tỉnh nông nghiệp, thị trường tiêu thụ sản phẩm lại chủ yếu ở tỉnh ngoài nên việc vận chuyển tốn kém rất nhiều chi phí đã ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của Công ty.

Các doanh nghiệp tích cực đầu tư, phát triển sản xuất để tăng thu cho ngân sách. Ảnh: Thu Thủy

Lường trước khó khăn, ngay từ đầu năm, ngành Thuế đã chủ động chỉ đạo các đơn vị rà soát các khoản thu, sắc thuế phát sinh trên địa bàn, đánh giá những yếu tố tác động làm tăng, giảm thu, những lĩnh vực còn thất thu, có tiềm năng khai thác tăng thu, các nguồn thu mới phát sinh từ đó có giải pháp thu đạt hiệu quả cao. 

Bên cạnh đó, Cục Thuế tỉnh còn chủ động tham mưu UBND tỉnh, phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành triển khai các giải pháp về cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính trong lĩnh vực thuế; tham mưu UBND tỉnh tổ chức gặp mặt các doanh nghiệp có số nộp ngân sách lớn, qua đó tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đẩy mạnh hoạt động đầu tư, phát triển sản xuất, kinh doanh, từ đó phát sinh số nộp cho ngân sách nhà nước. Công tác thu nợ và cưỡng chế nợ thuế cũng được ngành Thuế chú trọng triển khai thực hiện. 

Ngoài việc phối hợp với Công an tỉnh thu nợ thuế đối với các doanh nghiệp bỏ địa chỉ kinh doanh còn nợ thuế, ngành Thuế còn thường xuyên rà soát các khoản nợ thuế của từng đơn vị để có biện pháp đôn đốc và xử lý cho phù hợp, đồng thời thực hiện công khai danh sách các đơn vị nợ đọng thuế trên các phương tiện thông tin đại chúng. 

Ngoài ra, ngành Thuế còn tổ chức các hội nghị tổng kết chuyên đề như: thanh tra, kiểm tra thuế, kiểm tra nội bộ, thu nhập cá nhân, kê khai thuế, quản lý nợ, tuyên truyền hỗ trợ để đánh giá những tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý, chỉ ra những nguyên nhân và biện pháp khắc phục, từ đó nâng cao hiệu quả công tác thu ngân sách trong toàn ngành. Đồng thời, phát động sâu rộng các phong trào thi đua, phấn đấu hoàn thành dự toán thu ở mức cao nhất, bảo đảm tiến độ thu từng tháng, từng quý trên cơ sở đó hoàn thành chỉ tiêu thu cả năm. 

Đến ngày 31/3:

  • Tổng thu nội địa thực hiện 1.015 tỷ đồng, trong đó tổng thu tính cân đối 1.005,8 tỷ đồng, đạt 15,7% dự toán, bằng 77% so với cùng kỳ năm 2017
  • Nếu trừ tiền sử dụng đất, số thu từ thuế và phí 804,2 tỷ đồng, đạt 15,5% dự toán, bằng 84,3% so với cùng kỳ năm 2017

Minh Hương