Thứ 2, 20/05/2024, 22:49[GMT+7]

Đông Hưng: Phòng, trừ bệnh đạo ôn, bảo vệ lúa xuân

Thứ 2, 23/04/2018 | 08:14:32
703 lượt xem
Vụ lúa xuân năm 2018, Đông Hưng gieo cấy trên 11.600ha, hiện lúa sinh trưởng và phát triển tốt, đang trong giai đoạn đẻ nhánh rộ đến cuối đẻ nhánh. Tuy nhiên, bệnh đạo ôn đã phát sinh, gây hại ở một số địa phương, bà con nông dân đang tập trung phun thuốc phòng, trừ.

Nông dân xã Đông Các (Đông Hưng) phun thuốc phòng, trừ sâu bệnh cho lúa xuân.

Nguyên Xá là một trong những xã có nhiều diện tích lúa xuân bị nhiễm bệnh đạo ôn nhất huyện. 

Ông Nguyễn Trọng Tài, Giám đốc HTX DVNN xã cho biết: Chỉ sau cấy 25 ngày đã phát hiện một số khóm lúa lá có những vết châm kim, biểu hiện của bệnh đạo ôn nên đã phát động bà con nông dân phun phòng, trừ 100% diện tích, liều lượng và cách phun thuốc theo đúng khuyến cáo của các ngành chức năng. Song thời tiết liên tục có mưa, độ ẩm cao, có sương mù, bà con nông dân phun không đại trà mà lẻ tẻ nên bệnh lan nhanh, phát triển nặng, tập trung ở cánh đồng thôn Phan Thanh và thôn Trần Phú. Trong 272ha lúa xuân của xã có 40 - 50% bị nhiễm bệnh đạo ôn, diện tích nặng khoảng 10 - 15%. Hiện các thành viên HTX phân công nhau phụ trách các cánh đồng, cùng bà con nông dân theo dõi, phun thuốc phòng, trừ kịp thời. 

Ông Nguyễn Văn Thắng, thôn Trần Phú cho biết: Bệnh đạo ôn năm nay diễn biến bất thường, phát triển nhanh, không dừng lại ở diện tích nhỏ như các năm khác mà lan cả ruộng, thời tiết có sương mù nên hiệu quả công tác phòng, trừ không cao, dễ gây mất mùa.

Tranh thủ thời tiết tạnh ráo, bà Phạm Thị Dư, thôn Nam Quán, xã Đông Các ra đồng phun thuốc phòng, trừ bệnh đạo ôn cho các diện tích lúa bị nhiễm bệnh của gia đình. 

Bà Dư cho biết: Vụ này gia đình cấy trên 2 mẫu, trong đó 8 sào cấy giống BC15. Đầu tháng 4, khi đi thăm đồng thì phát hiện một số diện tích cấy giống BC15 có biểu hiện của bệnh đạo ôn nên đã mua thuốc phun phòng, trừ. Song thời tiết không thuận nên hiệu quả của thuốc không cao, bệnh lan nhanh ra cả ruộng, hiện cả 8 sào cấy giống BC15 đã nhiễm đạo ôn, có một số diện tích lúa bị lùn lụi. Gia đình đã phun tới 5 lần, mỗi lần cách nhau 5 ngày, tốn 600.000 - 700.000 tiền mua thuốc trừ sâu mà không mấy khả quan. Mong thời tiết nắng ráo để lúa đỡ bệnh, phục hồi lá chồi.

Vụ xuân này, Đông Các gieo cấy 234,9ha, trong đó giống lúa BC15 chiếm 30%. Bệnh đạo ôn cũng đã khiến một số diện tích lúa xuân của nông dân bị lùn lụi. 

Ông Phạm Viết Chiều, Giám đốc HTX DVNN xã cho biết: HTX đẩy mạnh tuyên truyền nông dân thường xuyên thăm đồng, phát hiện kịp thời diện tích lúa bị nhiễm bệnh, phun thuốc đúng khuyến cáo của các ngành chức năng. Tuyệt đối không sử dụng phân bón qua lá và các loại thuốc kích thích cho lúa trong khi lúa bị bệnh đạo ôn.

Đến nay, Đông Hưng có trên 4.200ha lúa bị nhiễm bệnh đạo ôn với tỷ lệ trung bình từ 1 - 3%; 300ha lúa bị bệnh gây hại nặng, cá biệt có khoảng 15ha lúa đã có biểu hiện lùn lụi, tập trung chủ yếu ở các xã Nguyên Xá, Trọng Quan, Đông Động, Đông Vinh... Trước tình hình bệnh đạo ôn có nguy cơ lây lan nhanh trên diện rộng, chính quyền địa phương và ngành chức năng của huyện đang đẩy mạnh các biện pháp phòng, trừ bệnh đạo ôn để bảo vệ lúa xuân. 

Ông Hoàng Đức Kiếm, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: UBND huyện đã ra công văn yêu cầu UBND các xã, HTX DVNN thường xuyên kiểm tra đồng ruộng, xác định rõ ruộng, vùng bị nhiễm bệnh đạo ôn; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nông dân tự kiểm tra đồng ruộng của gia đình, sớm xử lý phun phòng, trừ kịp thời để bệnh không phát sinh, phát triển lây lan gây cháy lúa trên diện rộng. Chỉ đạo, khuyến cáo, hướng dẫn nông dân tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi phun thuốc phòng, trừ bệnh đạo ôn theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn bảo đảm công tác phòng, trừ đạt hiệu quả cao. Giữ đủ nước không để ruộng bị cạn, những diện tích đã bị bệnh không được phun các loại phân bón qua lá, kích thích sinh trưởng. Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, Trạm Khuyến nông huyện phân công cán bộ xuống xã trực tiếp cùng cấp ủy, chính quyền điều tra, hướng dẫn kỹ thuật phòng, trừ bệnh đạo ôn hại lúa cho nông dân... Các HTX DVNN chủ động thuốc phòng, trừ bệnh đạo ôn bảo đảm số lượng, chất lượng đáp ứng nhu cầu của bà con.

Trung Hiếu

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày