Thứ 6, 17/05/2024, 09:20[GMT+7]

Thái Thụy xuống giống thủy sản vụ xuân hè

Thứ 3, 24/04/2018 | 15:37:46
889 lượt xem
Tranh thủ thời tiết thuận lợi, những ngày này, nhiều hộ nuôi trồng thủy sản (NTTS) trên địa bàn huyện Thái Thụy đang xuống giống thủy sản vụ xuân hè năm 2018. Điểm mới trong vụ NTTS năm nay là huyện đã mở rộng được 40ha diện tích nuôi tôm theo hình thức công nghiệp.

Cùng với các hộ NTTS trong huyện, gia đình anh Nguyễn Văn Ngọc, hộ nuôi tôm công nghiệp đầu tiên của xã Thái Đô đã xuống giống nuôi thả tôm thẻ chân trắng. 

Anh Ngọc cho biết: Tôi đã xuống giống nuôi thả gần một triệu con tôm thẻ chân trắng trên diện tích hơn 1ha. Do nuôi công nghiệp thả với mật độ dày nên trước khi xuống giống tôi đã thực hiện tốt công tác cải tạo ao nuôi, trong đó nạo vét sạch đáy ao và diệt tạp bằng các loại hóa chất và vôi bột.

Cũng như gia đình anh Ngọc, các hộ nuôi tôm trong xã Thái Đô cũng đang tập trung xuống giống nuôi thả vụ mới. 

Ông Ngô Nam Khánh, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã Thái Đô cho biết: Vụ xuân hè này, toàn xã nuôi trồng 500ha thủy sản, trong đó chủ yếu nuôi tôm sú, tôm thẻ chân trắng, cá vược và cá song. Tính đến ngày 19/4 toàn xã nuôi thả được hơn 15 triệu con tôm sú, tôm thẻ chân trắng trong tổng số hơn 30 triệu con dự kiến nuôi thả trong vụ này. Để công tác nuôi thả đạt hiệu quả cao, những ngày qua, HTX tập trung đôn đốc người dân lấy nước vào ao đầm đồng thời hướng dẫn các biện pháp nuôi thả, chăm sóc con giống để quá trình nuôi thả bảo đảm an toàn. Ngoài ra, HTX cũng đang tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng của huyện tăng cường kiểm soát chất lượng tôm giống trên địa bàn, không để xảy ra tình trạng mua bán, vận chuyển tôm giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không có giấy kiểm dịch xâm nhập vào vùng NTTS của xã.

Mô hình nuôi tôm công nghiệp tại Thái Thụy.

Vụ xuân hè năm 2018, Thái Thụy phấn đấu NTTS đạt 4.300ha, gồm NTTS nước mặn (ngao) 1.300ha; nước lợ 1.400ha, trong đó chủ yếu nuôi tôm sú, tôm thẻ chân trắng, cá vược, cá song và một số đối tượng khác;  NTTS nước ngọt 1.600ha nuôi cá truyền thống. Tính đến ngày 19/4, toàn huyện xuống giống thả được hơn 95 triệu con tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Trong đó, một số xã hiện đã nuôi thả được nhiều tôm giống như Thái Thượng 37 triệu con, Thụy Trường 20 triệu con, Thụy Hải 10 triệu con…

Các doanh nghiệp tại các vùng bãi triều ở các xã ven biển trong huyện cũng đang tích cực chuẩn bị xuống giống nuôi thả vụ mới. Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Minh Phú hiện đang nuôi ngao tại vùng bãi triều ven biển xã Thái Đô với diện tích 105ha. 

Anh Vũ Thành Trung, chủ trại giống ngao của Công ty cho biết: Để phục vụ kế hoạch nuôi thả ngao vụ xuân hè năm 2018, sau mỗi đợt thu hoạch Công ty đều thực hiện công tác vệ sinh, cày xới mặt bãi, tu sửa, gia cố lại vây lưới, san phẳng mặt bãi, phun cát bổ sung… Hiện nay Công ty đang tích cực ương dưỡng ngao giống để chuẩn bị nuôi thả vụ mới. Dự kiến năm 2018 Công ty sẽ sản xuất khoảng hơn 1 tỷ ngao giống để thực hiện nuôi thả tại vùng bãi triều với diện tích 105ha.  

Theo ông Đào Đức Viện, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thái Thụy: Để bảo đảm cho công tác thả giống và ngăn ngừa dịch bệnh trong quá trình NTTS vụ xuân hè năm 2018, ngành Nông nghiệp huyện đã chỉ đạo, hướng dẫn người dân thực hiện tốt việc cải tạo ao đầm, bãi triều, vùng chuyển đổi tập trung. Kết quả, đã cải tạo được 3.700ha, chiếm gần 90% tổng diện tích NTTS năm 2018. Phòng đã tham mưu UBND huyện tăng cường chỉ đạo các ngành, các địa phương đôn đốc, hướng dẫn người dân nuôi thả thủy sản theo đúng kỹ thuật, thời vụ. 

Theo đó, sau tiết Thanh minh, khi thời tiết ổn định, nhiệt độ trên 20oC sẽ tiến hành thả giống, thời gian thả tập trung từ ngày 10 - 30/4. Ngoài ra, Phòng phối hợp với Chi cục Thủy sản tăng cường kiểm tra các cơ sở, doanh nghiệp sản xuất, ương dưỡng giống thủy sản trên địa bàn huyện, qua đó bảo đảm chất lượng nguồn giống phục vụ nuôi thả vụ mới.

Trần Tuấn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày