Thứ 5, 04/07/2024, 23:33[GMT+7]

Kiên quyết đấu tranh với hoạt động trái phép của "Hội Thánh Đức Chúa trời mẹ”

Thứ 5, 03/05/2018 | 16:59:27
5,012 lượt xem
Chiều ngày 3/5, Ban Chỉ đạo công tác tín ngưỡng, tôn giáo và công tác nhân quyền tỉnh tổ chức họp nghe lãnh đạo các ngành, các địa phương báo cáo tình hình hoạt động trái phép của "hiện tượng tôn giáo mới” trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua; bàn các giải pháp đấu tranh ngăn chặn hoạt động trái phép của "Hội Thánh Đức Chúa trời mẹ” trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy,Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Thành Tâm

Đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo chủ trì cuộc họp. Các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Phó Chủ tịch UBND tỉnh; thành viên Ban Chỉ đạo dự hội nghị.

Hiện tại, trên địa bàn tỉnh tồn tại 5 "hiện tượng tôn giáo mới” gồm: Ngọc phật Hồ Chí Minh, Thiên cơ (Cô non), Pháp luân công, Thanh Hải vô thượng sư và "Hội Thánh Đức Chúa trời mẹ”. Các hiện tượng tôn giáo mới này chủ yếu du nhập vào tỉnh, phần lớn không có tổ chức chặt chẽ, pha tạp nhiều tính chất tôn giáo, tín ngưỡng, nặng về mê tín dị đoan; có nhóm lợi dụng ảnh hưởng, uy tín của lãnh tụ cách mạng để lôi kéo, tập hợp tín đồ. Đối tượng bị tuyên truyền, lôi kéo hầu hết là những người có văn hóa thấp, có hoàn cảnh khó khăn, éo le, gặp rủi ro, người ốm đau, bệnh tật lâu ngày không khỏi, người có trạng thái tâm thần tư tưởng bế tắc... 

Trong đó, thời gian qua nổi lên là hoạt động của một nhóm khoảng hơn 80 người theo "Hội Thánh Đức Chúa trời mẹ”, tập trung chủ yếu tại thành phố Thái Bình, huyện Đông Hưng, Quỳnh Phụ, Hưng Hà, Vũ Thư…. Trong đó nổi lên một nhóm hoạt động tại tư gia nhà bà Dương Thị Tuyến, sinh năm 1969, trú tại thôn Trấn Tây, xã Vũ Chính, thành phố Thái Bình. 

Trước những hoạt động phức tạp của các đối tượng theo "hiện tượng tôn giáo mới”, đặc biệt là "Hội Thánh Đức Chúa trời mẹ”, Ban Chỉ đạo công tác tín ngưỡng, tôn giáo và công tác nhân quyền tỉnh đã chỉ đạo lực lượng công an hướng dẫn chính quyền cơ sở lập biên bản giải tán trên 20 vụ, trục xuất trên 100 người ngoài tỉnh tụ tập sinh hoạt tuyên truyền "Hội Thánh Đức Chúa trời mẹ” trái phép trên địa bàn. Tuy nhiên để đối phó với việc đấu tranh, xử lý của chính quyền,  các đối tượng luôn thay đổi phương thức hoạt động. Mặt khác, việc xử lý chủ yếu là lập biên bản vi phạm hành chính, chưa xử phạt vi phạm hành chính nên chưa đủ sức răn đe các đối tượng cầm đầu.

Tại hội nghị, thành viên Ban Chỉ đạo đã phát biểu đóng góp nhiều giải pháp cụ thể nhằm đấu tranh ngăn chặn "hiện tượng tôn giáo mới” trên địa bàn tỉnh, nhất là hoạt động của "Hội Thánh Đức Chúa trời mẹ” trong thời gian tới.

Phát biểu kết luận, đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương phải tập trung làm tốt công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của nhân dân về những mặt trái của "Hội Thánh Đức Chúa trời mẹ”, không tin, không theo đạo này, cần xác định rõ đối tượng tuyên truyền, nội dung tuyên truyền cho phù hợp. Ban Dân vận Tỉnh ủy, Công an tỉnh, Sở Nội vụ soạn thảo tài liệu tuyên truyền cụ thể, trong đó bám sát Luật Tín ngưỡng tôn giáo, các nghị định của Chính phủ về công tác tín ngưỡng, tôn giáo. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chỉ đạo Báo Thái Bình, Đài  PTTH tỉnh, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng. 

Các địa phương phối hợp với lực lượng công an tập trung giải quyết các điểm truyền đạo trái phép, có biện pháp và chế tài xử lý dứt điểm, kiên quyết không để phát sinh các điểm mới truyền đạo trái phép trên địa bàn tỉnh. MTTQ các cấp phối hợp với hội phụ nữ và đoàn thanh niên tập truyên truyên truyền cho hội viên, đoàn viên không nghe theo, đi theo đạo lạ, tôn giáo mới. Ban Dân vận Tỉnh ủy phối hợp với các cấp, các ngành, các địa phương nắm chắc tình hình hoạt động của các hiện tượng tôn giáo mới, báo cáo hàng tháng về Ban Chỉ đạo tỉnh để có biện pháp xử lý kịp thời.

                                                                                    Nguyễn Tùng   

                                                                                            

 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày