Chủ nhật, 30/06/2024, 02:50[GMT+7]

Để người dân sớm được vay vốn nhà ở xã hội

Thứ 2, 21/05/2018 | 08:27:57
1,417 lượt xem
Thực hiện chương trình cho vay nhà ở xã hội theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, sau khi được phân bổ nguồn vốn, Ngân hàng Chính sách xã hội Chi nhánh tỉnh đã khẩn trương triển khai các điều kiện cần thiết để người dân sớm được vay vốn.

Ảnh: Thành Tâm


Chương trình cho vay mua nhà ở xã hội

  • Thời hạn cho vay: tối thiểu 15 năm, tối đa không quá 25 năm kể từ ngày giải ngân khoản vay đầu tiên;
  • Mức cho vay: tối đa bằng 80% giá trị hợp đồng mua, thuê mua nhà ở xã hội;
  • Lãi suất cho vay: do Thủ tướng Chính phủ quyết định cho từng thời kỳ, hiện nay là 4,8%/năm;
  • Người vay vốn phải là thành viên tổ tiết kiệm và vay vốn tại nơi đăng ký hộ khẩu thường trú (nếu chưa là thành viên thì phải đăng ký để được xét kết nạp) và làm hồ sơ vay vốn tại phòng giao dịch ngân hàng CSXH của huyện, thành phố đó;
  • Ngay khi ký hợp đồng tín dụng, người vay phải gửi tiền tiết kiệm theo quy định. Số tiền gửi tiết kiệm tối thiểu bằng số tiền trả nợ gốc hàng tháng. Lãi suất tiền gửi tiết kiệm bằng lãi suất tiền vay. Kết thúc 12 tháng kể từ ngày nhận khoản vay đầu tiên, người vay sẽ được trích chuyển toàn bộ số dư tiền gửi này để trả nợ. Khoản tiền gửi này như một khoản tích lũy để trả nợ.


Có mặt tại buổi tư vấn trực tiếp giữa cán bộ Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) Chi nhánh tỉnh và khách hàng của dự án nhà ở xã hội tổ 39, tổ 40, phường Quang Trung (thành phố Thái Bình) thuộc Công ty Cổ phần Damsan mới thấy được sức “nóng” của chương trình cho vay nhà ở xã hội. 

Đây là chương trình tuy đã được triển khai từ năm 2015 theo Nghị định số 100/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở nhưng phải đến đầu tháng 4/2018 Ngân hàng CSXH mới bố trí được vốn để triển khai thực hiện. Chính vì thế, khi triển khai thực hiện được người dân nhiệt tình hưởng ứng. Rất nhiều câu hỏi liên quan đến quy trình và hồ sơ kèm theo cho vay mua nhà ở xã hội được khách hàng đặc biệt quan tâm. 

Chị Lê Thị Hồng (phường Quang Trung, thành phố Thái Bình) chia sẻ: Vì là lao động tự do, thu nhập rất bấp bênh nên tôi đặc biệt quan tâm đến lãi suất cho vay, cách thức trả nợ gốc và lãi vay hàng tháng, từ đó có quyết định vay với số lượng bao nhiêu để có thể hoàn trả lại cho ngân hàng đúng hạn. 

Do đặc thù những khách hàng đều là những người có thu nhập thấp nên khi được Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh giới thiệu về chương trình cho vay nhà ở xã hội, Công ty Cổ phần Damsan đã phối hợp rất tích cực nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất để khách hàng có thể tiếp cận được nguồn vốn. 

Bà Phạm Thị Hồi, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án Công ty Cổ phần Damsan cho biết: Để mua được căn hộ chung cư với giá từ gần 400 triệu đồng đến hơn 600 triệu đồng trong khi các khách hàng đều là những người có thu nhập thấp không phải là điều dễ dàng nếu không có sự hỗ trợ của ngân hàng. Chính vì thế, chương trình cho vay nhà ở xã hội của Ngân hàng CSXH thực sự rất ý nghĩa, giúp khách hàng bớt khó khăn khi lựa chọn các căn hộ phù hợp với nhu cầu của mình.

Với 10 tỷ đồng được trung ương cấp thực hiện chương trình cho vay nhà ở xã hội, Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh đã phân khai chỉ tiêu kế hoạch đến các huyện, thành phố, trong đó các huyện Tiền Hải, Hưng Hà, Vũ Thư, Thái Thụy, Đông Hưng, Quỳnh Phụ, Kiến Xương mỗi huyện 1 tỷ đồng, thành phố Thái Bình 3 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh còn tham mưu UBND tỉnh ban hành công văn chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tích cực triển khai cho vay nhà ở xã hội; tăng cường tuyên truyền chương trình cho vay nhà ở xã hội trên các phương tiện thông tin đại chúng, qua các đoàn thể và tại các điểm trực giao dịch để mọi người dân cùng biết; tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho vay cho cán bộ ngân hàng, thành viên ban đại diện, đoàn thể nhận ủy thác, trưởng thôn, ban quản lý tổ tiết kiệm và vay vốn. Đồng thời, phối hợp với Sở Xây dựng xác định các dự án nhà ở xã hội đang triển khai trên địa bàn tỉnh và nhu cầu vay vốn nhà ở xã hội của khách hàng.

Dự án nhà ở xã hội trong khu đô thị Petro Thăng Long, thành phố Thái Bình. Ảnh: Phạm Hưng

Nhờ triển khai tích cực và hiệu quả các giải pháp, đến nay, Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh đã tiếp cận được 17 hộ có nhu cầu vay vốn mua nhà ở xã hội thuộc dự án nhà ở xã hội tổ 39, tổ 40, phường Quang Trung của Công ty Cổ phần Damsan, trong đó có 7 hộ đã được Sở Xây dựng thẩm định hồ sơ đồng ý cho mua nhà ở xã hội. Với 7 khách hàng này, Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh sẽ phối hợp cùng đoàn thể, ban quản lý tổ tiết kiệm và vay vốn và địa phương nơi cư trú hoàn thiện hồ sơ, thủ tục để sớm được giải ngân nguồn vốn.

Ông Vũ Văn Thuân, Phó Giám đốc Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh

Khó khăn lớn nhất hiện nay trong triển khai thực hiện chương trình cho vay nhà ở xã hội đó là đối với các trường hợp xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở, theo quy định phải có tài sản bảo đảm nhưng nhiều gia đình lại chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; một số địa phương giá đất theo quy định của UBND tỉnh quá thấp nên mức vay so với giá trị tài sản bảo đảm không đủ đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Ngoài ra, nhu cầu mua, thuê mua nhà ở xã hội; xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở trên địa bàn tỉnh rất lớn trong khi nguồn vốn phân bổ còn hạn chế...
Ông Vũ Huy Đông, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Damsan

Công ty Cổ phần Damsan hiện có hai dự án nhà ở xã hội với tổng số gần 600 căn hộ. Đối với dự án nhà ở xã hội số 56 phố Trần Hưng Đạo (thành phố Thái Bình), có 70% số hộ dân tiếp cận được gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ đồng, từ đó các hộ vay vốn đã có nhà ở, điều kiện cuộc sống được cải thiện đáng kể. Chính vì thế, Công ty rất phấn khởi khi được Ngân hàng CSXH tiếp tục cho vay với lãi suất ưu đãi 4,8%/năm đối với các khách hàng mua nhà ở xã hội tại dự án nhà ở xã hội tổ 39, tổ 40, phường Quang Trung. Công ty hy vọng rằng với những thủ tục đơn giản, thuận lợi của Ngân hàng, các hộ vay vốn có thể đáp ứng được một cách dễ dàng để sớm được vay vốn mua nhà, ổn định cuộc sống.

Anh Tạ Ngọc Linh, thôn Lễ Thần Nam, xã Thái An, huyện Thái Thụy

Là người quê gốc ở huyện Thái Thụy nên khi ra trường công tác và lập gia đình, tôi đã phải thuê nhà ở phường Trần Hưng Đạo (thành phố Thái Bình) để sinh sống. Với mức thu nhập gần 8 triệu đồng/tháng trong khi đó phải chi phí gần 2 triệu đồng để thuê nhà nên gia đình tôi gặp rất nhiều khó khăn khi quyết định mua nhà ở xã hội ở tổ 39, tổ 40, phường Quang Trung của Công ty Cổ phần Damsan. Được Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh tạo điều kiện cho vay vốn với lãi suất ưu đãi, gia đình tôi rất mừng. Từ đây ước muốn có một căn nhà của gia đình tôi không còn xa vời nữa khi có sự trợ giúp của ngân hàng.

Minh Hương