Thứ 5, 04/07/2024, 09:27[GMT+7]

Nâng cao hiệu quả tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trên khu vực biên giới biển

Thứ 2, 28/05/2018 | 10:21:11
2,940 lượt xem
Thời gian qua, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) cho người dân trên khu vực biên giới biển của tỉnh. Nhờ đó, ý thức chấp hành pháp luật của nhân dân, nhất là ngư dân đã được nâng lên, góp phần quan trọng vào thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường quốc phòng, an ninh trên địa bàn.

Cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng tỉnh tìm hiểu pháp luật tại phòng đọc của đơn vị.

Buổi tuyên truyền, PBGDPL do Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Tài nguyên và Môi trường vừa tổ chức đã thu hút gần 200 cán bộ, ngư dân, người dân xã Thụy Trường (Thái Thụy) tham gia. 

Ông Bùi Sỹ Côi, thôn Lỗ Trường, xã Thụy Trường chia sẻ: Không chỉ có  tôi mà những ngư dân rất cần những buổi tuyên truyền như thế này. Qua đây chúng tôi không chỉ được trang bị thêm kiến thức pháp luật, về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước, quy định của địa phương mà còn phòng, tránh được những vi phạm pháp luật do không hiểu biết gây ra.

Thượng tá Phạm Quang Huynh, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh cho biết: Năm nay, công tác tuyên truyền, PBGDPL của đơn vị có đổi mới. Nếu như trước đây các buổi tuyên truyền được phân ra các nội dung nhỏ lẻ do một cơ quan, đơn vị liên quan đảm nhiệm thì nay thực hiện “3 trong 1”. Theo đó, đơn vị mời các cơ quan liên quan cùng tham gia tuyên truyền, PBGDPL, giải đáp trực tiếp những thắc mắc của nhân dân về lĩnh vực mình phụ trách. Việc tổ chức như vậy vừa tiết kiệm thời gian vừa hiệu quả. Nội dung tập trung tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật mới, phục vụ cho nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh của tỉnh; nhất là các văn bản liên quan đến biên giới quốc gia, chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc và các hoạt động vi phạm pháp luật trên biển...

Thời gian qua, hình thức tuyên truyền, PBGDPL được BĐBP tỉnh triển khai phong phú, đa dạng, phù hợp với từng đối tượng, từng địa bàn. Đối với ngư dân, đơn vị tổ chức tuyên truyền thông qua radio và hệ thống máy thông tin liên lạc tầm xa được trang bị trên các tàu; đồng thời, in các tờ rơi, tài liệu hỏi đáp liên quan đến pháp luật trên biển để cấp miễn phí cho ngư dân trước chuyến đi biển. Ngoài ra, BĐBP tỉnh còn thường xuyên cử cán bộ địa bàn đến các khu dân cư tổ chức tuyên truyền, PBGDPL lồng ghép với công tác vận động quần chúng, vận động toàn dân tham gia tố giác tội phạm. Đối với các cơ sở giáo dục, BĐBP tỉnh đã chủ trì, phối hợp biên soạn tài liệu “Phổ biến, giáo dục pháp luật về chủ quyền biên giới biển và hải đảo Việt Nam” và sách hướng dẫn sử dụng tài liệu trên để cấp phát, tuyên truyền trong các cơ sở giáo dục. Từ năm 2013 đến nay, BĐBP tỉnh đã cấp phát được trên 2.000 tài liệu và 1.000 cuốn hướng dẫn sử dụng cho các trường THPT, THCS, tiểu học, trung tâm học tập cộng đồng của hai huyện Thái Thụy, Tiền Hải.

Xây dựng tủ sách pháp luật ở các đơn vị biên phòng địa bàn và địa phương ven biển đã phát huy hiệu quả, là một kênh tuyên truyền đưa pháp luật vào cuộc sống. Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh chỉ đạo các đơn vị phối hợp với 14 xã, thị trấn ven biển của tỉnh củng cố, nâng cấp các tủ sách pháp luật. Đến nay, 100% xã, thị trấn và đơn vị biên phòng đều có tủ sách pháp luật với hơn 60 đầu sách pháp luật các loại. Các tủ sách thường xuyên được bổ sung sách, báo pháp luật, đáp ứng nhu cầu tìm hiểu, nghiên cứu pháp luật được thuận lợi, góp phần nâng cao kiến thức, văn hóa pháp luật cho cán bộ và nhân dân vùng biên giới biển.

Đại tá Trần Viết Doanh, Chính ủy BĐBP tỉnh cho biết: Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã chủ động tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh, phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương tổ chức các lớp tập huấn, nâng cao chất lượng đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật trên địa bàn. Thời gian qua, BĐBP tỉnh đã tham mưu tỉnh tổ chức 5 lớp tập huấn báo cáo viên, tuyên truyền viên cho 117 đồng chí; đồng thời, tham mưu ra quyết định công nhận đội ngũ báo cáo viên pháp luật cấp tỉnh cho 43 đồng chí.

Theo ông Nguyễn Duy Cam, Phó Chủ tịch UBND huyện Thái Thụy: Thái Thụy là một trong hai địa phương ven biển của tỉnh có các xã, thị trấn nằm trong quy hoạch khu kinh tế Thái Bình, đây là cơ hội thuận lợi để địa phương phát triển, khai thác tiềm năng, thế mạnh của biển. Để cán bộ, nhân dân trên khu vực biên giới biển hiểu, đồng tình với chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, quy định của địa phương rất cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, trong đó BĐBP tỉnh là một trong những lực lượng nòng cốt trong công tác này. BĐBP tỉnh cần tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền đa dạng, phong phú; đồng thời, lồng ghép tuyên truyền thường xuyên với tuyên truyền theo chuyên đề, chú trọng tuyên truyền các chủ trương, chính sách của tỉnh, các đề án, dự án phát triển kinh tế - xã hội trên khu vực biên giới biển của tỉnh.

Tất Đạt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày