Thứ 3, 16/07/2024, 07:08[GMT+7]

Nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Thứ 2, 15/07/2024 | 14:28:03
1,450 lượt xem
Sáng ngày 15/7, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ, Trưởng ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ chủ trì phiên họp thứ tám của Ban Chỉ đạo đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ công tác CCHC 6 tháng đầu năm, bàn phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024. Cùng dự có đồng chí Trần Lưu Quang, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ. Phiên họp được tổ chức bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến. Dự phiên họp tại điểm cầu Thái Bình có đồng chí Nguyễn Quang Hưng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Quang Hưng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh dự hội nghị.

Với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao, quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, cùng sự vào cuộc mạnh mẽ của các bộ, ngành, địa phương và người dân, doanh nghiệp, việc rà soát, xử lý vướng mắc, bất cập về CCHC đã được tích cực triển khai thực hiện, góp phần thúc đẩy CCHC, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nhiều chỉ số của Việt Nam được thăng hạng như môi trường kinh doanh tăng 12 bậc, xếp thứ 106 trong bộ chỉ số tự do kinh tế thế giới, tăng 4 bậc so với năm 2022; xếp thứ 46/132 quốc gia và nền kinh tế về chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu, tăng 2 bậc so với năm 2022. Cải cách thể chế, cải cách thủ tục hành chính (TTHC) tiếp tục được quan tâm. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã dành thời gian lắng nghe, tiếp xúc với người dân, cộng đồng doanh nghiệp để chỉ đạo nghiên cứu, xử lý những phản ánh, kiến nghị về cơ chế, chính sách, TTHC. Việc sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy và hoàn thiện quy định về vị trí việc làm tại cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị, cải cách chính sách tiền lương tiếp tục có chuyển biến rõ nét, đạt được những kết quả tích cực. Kỷ luật, kỷ cương hành chính được tăng cường.

Đồng chí Nguyễn Quang Hưng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh và các đại biểu dự hội nghị.

Tại phiên họp, các đại biểu đã phân tích, thảo luận, làm rõ nhiều vấn đề trong quá trình thực hiện nhiệm vụ CCHC như: công tác cải cách thể chế ngành ngân hàng; việc đẩy mạnh cải cách TTHC, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp; vấn đề nâng cao chất lượng, hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến tại địa phương...

Phát biểu kết luận, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao nỗ lực của các bộ, ngành, địa phương, các thành viên Ban Chỉ đạo đã tích cực triển khai công tác CCHC với nhiều kết quả tích cực trên các lĩnh vực, đóng góp vào thành công chung của cả nước. 

Thủ tướng đề nghị các cấp, các ngành, các địa phương căn cứ chức năng, quyền hạn, nhiệm vụ được giao tập trung thực hiện tốt “5 đẩy mạnh” đó là: Đẩy mạnh rà soát lại những vướng mắc, “điểm nghẽn” về thể chế, quy định của pháp luật để tập trung tháo gỡ, góp phần huy động các nguồn lực cho phát triển; đẩy mạnh đối thoại, chia sẻ, xử lý những vướng mắc, bất cập cho người dân và doanh nghiệp; đẩy mạnh CCHC công vụ, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, chống tham nhũng tiêu cực, lãng phí trong thực hiện CCHC; đẩy mạnh chuyển đổi số, xây dựng chính quyền số, xã hội số, công dân số, số hóa cơ sở dữ liệu, số hóa hồ sơ và đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt ở các lĩnh vực, các giao dịch liên quan tài chính.

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tập trung tháo gỡ các “điểm nghẽn” trong thực hiện cải cách TTHC; thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, kế hoạch hoạt động năm 2024 của Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ. Tăng cường phân cấp, phân quyền, cá thể hóa trách nhiệm gắn với kiểm tra, giám sát. 

Thủ tướng cũng giao nhiệm vụ cụ thể cho các bộ, ngành, địa phương trong việc nâng cao hiệu quả CCHC và đề nghị các thành viên Ban Chỉ đạo, các bộ, ngành, địa phương chủ động phối hợp chặt chẽ trong quá trình triển khai thực hiện các nhiệm vụ được phân công nhằm đẩy mạnh CCHC, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo đột phá cho phát triển.

                                                                       Thu Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày