Thứ 7, 18/05/2024, 07:28[GMT+7]

Mặt trận tổ quốc xã Đông Cơ: Tích cực tham gia bảo vệ môi trường

Thứ 2, 04/06/2018 | 09:57:36
1,380 lượt xem
Đến nay, 100% các hộ dân ở các khu dân cư đã đăng ký thực hiện mô hình, tự nguyện ký cam kết BVMT với các nội dung như: mỗi hộ gia đình đều phải có vật dụng chứa rác thải, không vứt rác bừa bãi ra đường, không chặt phá cây xanh, thả rông súc vật; bỏ rác thải sinh hoạt ra ngõ đúng ngày, giờ quy định để tổ thu gom rác vận chuyển đưa về khu xử lý rác tập trung.

Đường làng, ngõ xóm ở Đông Cơ luôn sạch đẹp.

Những năm qua, Ủy ban MTTQ xã Đông Cơ (Tiền Hải) đã tích cực phối hợp với các tổ chức thành viên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia bảo vệ môi trường (BVMT) góp phần giữ gìn vệ sinh môi trường sạch đẹp, nâng cao sức khỏe nhân dân.

Xác định công tác BVMT là nhiệm vụ trọng tâm gắn với việc xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư và xây dựng nông thôn mới, MTTQ xã đã chỉ đạo các Ban công tác mặt trận các thôn tuyên truyền, vận động, nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi tổ chức, cá nhân trong việc tham gia xây dựng, bảo vệ cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp ở các thôn, khu dân cư. Quán triệt, triển khai xây dựng và thực hiện mô hình khu dân cư tự quản BVMT, tổ chức cho các hộ dân ký cam kết thực hiện BVMT; lồng ghép công tác BVMT trong các buổi họp dân. 

Nhiều phong trào liên quan đến công tác môi trường được các đoàn thể phát động, triển khai và thực hiện có hiệu quả như: Hội Liên hiệp Phụ nữ xã vận động hội viên tham gia cuộc vận động “Phụ nữ với công tác BVMT” gắn với cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”, xây dựng các tuyến đường do phụ nữ tự quản, các tuyến đường không có rác thải; trồng, duy trì các tuyến đường hoa; Đoàn Thanh niên xã tích cực tham gia công tác tình nguyện giữ gìn vệ sinh môi trường, khơi thông dòng chảy…; Hội Nông dân xã tích cực vận động hội viên tham gia thu gom rác thải đồng ruộng, bao bì thuốc bảo vệ thực vật về nơi tập kết để xử lý; xây dựng hầm biogas trong chăn nuôi… Ngày 24 hàng tháng, cán bộ, hội viên, đoàn viên và nhân dân tích cực tham gia dọn vệ sinh môi trường đường làng, ngõ xóm, phát quang bụi rậm. Các hộ dân tự giác nhắc nhở nhau quét dọn nhà cửa, sân vườn và đoạn đường trước nhà mình hàng ngày, giữ gìn đường làng, ngõ xóm xanh, sạch, đẹp. 

Điều mà ai cũng nhận thấy khi đến Đông Cơ những ngày này là bộ mặt nông thôn ở đây đã có nhiều thay đổi. Đường làng, ngõ xóm phong quang sạch sẽ, không khí trong lành, không còn tình trạng người dân xả thải rác bừa bãi ra môi trường. 

Bà Lưu Thị Xuân, thôn Trinh Cát cho hay: Tôi thấy chính quyền, Ban công tác mặt trận thôn đã thực sự làm thay đổi được thói quen khó bỏ trong dân là việc vứt rác bừa bãi. Chúng tôi đã có những suy nghĩ tích cực hơn, nhắc nhở nhau thực hiện nếp sống văn hóa, vận động con cháu thực hiện các cam kết để BVMT sống ngày càng tốt hơn.

Đồng chí Lê Công Huân, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã cho biết: Cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, MTTQ xã còn tích cực tham mưu với cấp ủy và phối hợp chính quyền xã, các tổ chức chính trị, đoàn thể duy trì hiệu quả tổ thu gom rác thải tại 4 thôn với 12 người thường xuyên thu gom rác thải tại các khu dân cư về nơi tập kết xử lý, tổ vận hành xử lý 4 người… Từ năm 2016 xã đã quy hoạch, hoàn thành xây dựng khu xử lý rác thải bằng công nghệ lò đốt kết hợp chôn lấp, với diện tích 3.500m2, xây dựng quy chế thu gom và xử lý rác thải, tổ chức thu gom rác thải 4 lần/tháng với mỗi hộ đóng góp 5.000 - 6.000 đồng/tháng để chi trả cho các tổ thu gom rác thải. Hiện nay, việc tập kết và thu gom rác thải đã trở thành nền nếp trong các khu dân cư góp phần bảo đảm vệ sinh môi trường trên địa bàn xã. Bên cạnh đó, nội dung BVMT cũng được MTTQ xã xây dựng một cách hoàn thiện và đưa vào bản hương ước của thôn nhằm xây dựng khu dân cư văn hóa, gia đình văn hóa để người dân thực hiện. 

Đến nay, 100% các hộ dân ở các khu dân cư đã đăng ký thực hiện mô hình, tự nguyện ký cam kết BVMT với các nội dung như: mỗi hộ gia đình đều phải có vật dụng chứa rác thải, không vứt rác bừa bãi ra đường, không chặt phá cây xanh, thả rông súc vật; bỏ rác thải sinh hoạt ra ngõ đúng ngày, giờ quy định để tổ thu gom rác vận chuyển đưa về khu xử lý rác tập trung.

Tuy nhiên, lượng rác thải sinh hoạt trong khu dân cư ngày một tăng nên việc thực hiện thu gom 1 lần/tuần không đáp ứng được yêu cầu. Do đó, MTTQ xã phối hợp cùng các thôn tuyên truyền, vận động nhân dân tăng tiền đóng góp lên 8.000 đồng/tháng để tổ chức thu gom rác thải sinh hoạt từ 1 lần/tuần lên 2 lần/tuần từ tháng 6/2018 và cơ bản nhận được sự đồng thuận từ người dân.

Đức Dũng