Thứ 4, 03/07/2024, 20:32[GMT+7]

ThaiBinh Seed: Bộ giống lúa thích ứng với biến đổi khí hậu

Thứ 7, 09/06/2018 | 20:58:09
2,759 lượt xem
Biến đổi khí hậu đang tác động tiêu cực đến cuộc sống của người dân trên toàn cầu, nhất là lĩnh vực sản xuất nông nghiệp. Để giúp bà con thâm canh hiệu quả, thời gian qua, Tổng công ty Giống cây trồng Thái Bình (ThaiBinh Seed) đã nghiên cứu và cho ra đời nhiều loại giống lúa mới có khả năng thích ứng với điều kiện thời tiết cực đoan.

Nông dân huyện Đông Hưng phấn khởi vì vụ lúa xuân năm 2018 được mùa.

Video: bao_thaibinhseed.mp4

Gia đình có 5 sào ruộng, vụ xuân năm 2018, bà Phạm Thị Quyên ở xã Đông Xá (Đông Hưng) gieo cấy một giống lúa Đông A1 của ThaiBinh Seed. Vào thời điểm này, lúa đã chín, bà Quyên huy động nhân lực tập trung thu hoạch.

Bà Quyên chia sẻ: Giống lúa Đông A1 có thời gian sinh trưởng ngắn, năng suất ước đạt gần 2,9 tạ/sào. Ngoài năng suất cao, giống lúa này còn có khả năng kháng sâu bệnh tốt, chống chịu đổ ngã và chất lượng gạo ngon nên nhiều vụ qua gia đình đều tin tưởng đưa giống lúa này vào thâm canh.


Giống lúa mới ThaiBinh Seed đạt năng suất 77 tạ/ha ở vụ xuân năm 2018.

Không riêng bà Quyên, hiện nay, nông dân ở nhiều địa phương trong cả nước đều lựa chọn các giống lúa của ThaiBinh Seed để gieo cấy hai vụ trong năm. Các giống lúa được bà con ưa chuộng gồm: TBR1, TBR225, TBR45, TBR279, Đông A1, Nếp A Sào...

Ông Nguyễn Văn Kiểm, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Khuyến nông thành phố Hải Phòng cho biết: Hải Phòng có 35.723ha gieo cấy lúa hai vụ/năm. Nhiều năm qua, chúng tôi luôn khuyến cáo nông dân sử dụng các giống lúa của ThaiBinh Seed.

Bởi, các giống lúa mới của ThaiBinh Seed phù hợp với đặc thù đồng đất nhiễm mặn, khả năng chịu hạn tốt và kháng được một số loại sâu bệnh như: rầy, đạo ôn, bạc lá. Năng suất lúa vượt trội so với các giống lúa khác, đạt từ 72 – 77 tạ/ha và chất lượng gạo cũng cao.

Video: kiem_thaibinhseed.mp4

Sau 46 năm thành lập, ThaiBinh Seed đã nghiên cứu chọn tạo, lai tạo ra hàng chục giống lúa có năng suất, chất lượng cao. Trong đó có 15 bộ giống lúa được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn công nhận giống lúa quốc gia.

Mỗi năm ThaiBinh Seed cung cấp khoảng trên 40.000 tấn giống lúa các loại cho nông dân trong nước và nước ngoài. Điểm nổi trội của các giống lúa mang thương hiệu ThaiBinh Seed chính là năng suất, chất lượng cao và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Ông Trần Mạnh Báo kiểm tra chất lượng giống lúa Nhị Ưu 838 tại trại giống Đông Cường (Đông Hưng – Thái Bình)

Ông Trần Mạnh Báo, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc ThaiBinh Seed cho biết: Chúng tôi đã nghiên cứu và cho ra đời nhiều giống lúa có thời gian sinh trưởng ngắn nhằm giúp nông dân thâm canh tăng vụ.

Đặc biệt, nó giúp nông dân thâm canh hiệu quả ngay cả khi bị chậm thời vụ do yếu tốt thiên tai, thời tiết bất thuận. Chúng tôi cũng có một số giống lúa chịu được điều kiện hạn hán, đất nhiễm mặn, kháng được sâu, bệnh do biến đổi thời tiết gây ra như: TBR1, TBR225, TBR45, TBR279, Đông A1, Nếp A Sào, BC15, Q5…

Biểu đồ so sánh năng suất các nhóm giống lúa được gieo trồng trên địa bàn huyện Kiến Xương vụ xuân năm 2018 (Đơn vị tính: tạ/ha)

Để phát triển nghề trồng lúa nước ở Việt Nam một cách bền vững trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng sâu sắc thì cần phải có đồng bộ các giải pháp. Trong đó, việc nghiên cứu lai tạo, chọn tạo ra các giống lúa thích ứng với điều kiện khí hậu khắc nghiệt đóng vai trò quan trọng.

Những sản phẩm mới của ThaiBinh Seed sẽ giúp bà con vượt qua thách thức và làm nên những mùa vàng bội thu.

Khắc Duẩn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày