Thứ 6, 10/05/2024, 01:13[GMT+7]

Hưng Hà: Chủ động ứng phó với thiên tai

Thứ 2, 18/06/2018 | 14:45:03
836 lượt xem
Với mục tiêu chủ động phòng, chống nhằm giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra, hiện nay, các địa phương trong huyện Hưng Hà đang tích cực chuẩn bị đầy đủ mọi mặt cho công tác phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn.

Làm thủy lợi bảo đảm tiêu thoát nước trong mùa mưa lũ tại xã Minh Khai (Hưng Hà).

Xã Tiến Đức có 4,1km đê, trong đó có 3 mỏ kè. Đây là những điểm xung yếu của tuyến đê nên địa phương luôn chú trọng thực hiện nghiêm phương châm “4 tại chỗ”: nhân lực tại chỗ, hậu cần tại chỗ, chỉ huy tại chỗ và vật tư tại chỗ. 

Theo ông Hoàng Đình Nhưng, Chủ tịch UBND xã: Nhằm bảo đảm an toàn về người và tài sản trong mùa mưa bão, địa phương thường xuyên tuyên truyền để nhân dân trong xã hiểu rõ tầm quan trọng của công tác phòng, chống thiên tai. Từ đó chủ động các phương án ứng phó khi thiên tai xảy ra. Hiện tại xã có 4 điểm gác nước, mỗi điểm bố trí 12 người và chuẩn bị đầy đủ vật tư, phương tiện như xẻng, bao tải, tre luồng, quang gánh, đèn ắc quy, phương tiện vận chuyển...

Còn tại Thái Phương, bên cạnh việc thành lập ban chỉ huy phòng, chống thiên tai, phân công nhiệm vụ cho các thành viên, xã đã chỉ đạo các thôn chuẩn bị sớm, đầy đủ phương tiện, vật tư phòng, chống thiên tai. 

Theo ông Trần Bá Cao, Chủ tịch UBND xã: Địa phương đã tổ chức tháo dỡ đăng đó, vó bè trên sông nhằm bảo đảm việc tiêu thoát nước khi có mưa lớn. Thường xuyên kiểm tra các cống tiêu, tổ chức khoanh vùng sản xuất, tiến hành khơi thống cống rãnh, góp phần chủ động ứng phó hiệu quả với mọi tình huống khi có thiên tai xảy ra.

Hưng Hà có 3 tuyến đê với chiều dài 40,1km, 9 cống dưới đê và nhiều hệ thống kè mỏ, kè lát mái hộ bờ. Những năm qua, huyện đã đầu tư kinh phí tu bổ đáp ứng phần lớn công tác phòng, chống và bảo đảm an toàn trong mùa lũ, bão. Tuy nhiên, hiện nay một số công trình đê điều bị xuống cấp, không bảo đảm an toàn khi có mưa bão xảy ra. Do đó, UBND huyện đã xây dựng phương án xử lý, ứng phó với tình huống thiên tai bất lợi xảy ra theo phương châm “4 tại chỗ”. Chỉ đạo các xã, thị trấn thực hiện nghiêm túc phương án phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, tránh tư tưởng chủ quan, lơ là. Tổ chức kiểm tra, đánh giá các công trình thủy lợi, đê, kè, cống và tiến hành giải phóng dòng chảy. Chuẩn bị đầy đủ vật tư, nhân lực tại chỗ, chủ động phòng, chống, ứng phó kịp thời nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra. Thành lập, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên trong ban chỉ huy, đồng thời thành lập, phân công cán bộ phụ trách các cụm phòng, chống thiên tai tại cơ sở.  

Huyện cũng tổ chức công tác tập huấn, diễn tập phòng, chống thiên tai, hộ đê, nâng cao năng lực tìm kiếm cứu nạn, sẵn sàng phối hợp với các lực lượng tham gia tìm kiếm cứu nạn khi có tình huống xấu xảy ra. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức phòng, chống thiên tai trên các phương tiện thông tin đại chúng, từng bước nâng cao khả năng chuẩn bị, ứng phó, phục hồi của cộng đồng trước, trong và sau thiên tai.

Ngọc Mai


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày