Thứ 6, 17/05/2024, 13:42[GMT+7]

Thái Thụy: Tai nạn giao thông giảm

Thứ 2, 25/06/2018 | 09:30:36
1,041 lượt xem
6 tháng đầu năm 2018, trên địa bàn huyện Thái Thụy xảy ra 8 vụ tai nạn giao thông đường bộ, làm chết 8 người, bị thương 2 người. So với cùng kỳ năm 2017, giảm 2 vụ tai nạn và 1 người chết, 1 người bị thương.

Lực lượng chức năng huyện Thái Thụy tuần tra, kiểm soát trên tuyến đường tỉnh 456.

Nhằm kiềm chế và giảm thiểu tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí: số vụ tai nạn, số người chết, số người bị thương, ngay từ đầu năm, Ban An toàn giao thông (ATGT) huyện Thái Thụy đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, đặc biệt là tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm mọi hành vi vi phạm pháp luật về trật tự ATGT. 

Thượng úy Đinh Thanh Tiến, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - trật tự - cơ động, Công an huyện cho biết: Trong 6 tháng đầu năm, lực lượng cảnh sát giao thông Công an huyện đã tổ chức nhiều đợt cao điểm tuần tra, kiểm soát theo chuyên đề trên các tuyến giao thông trọng điểm, địa bàn phức tạp về tai nạn giao thông như các tuyến đường tỉnh 456, quốc lộ 39, 37, 37B và đường huyện 91. Trong đó, tập trung vào xử lý những lỗi vi phạm như chở quá số người quy định, điều khiển xe lạng lách, đánh võng, không có giấy phép lái xe, không đội mũ bảo hiểm… Qua công tác tuần tra lực lượng cảnh sát giao thông đã phát hiện, xử lý 1.139 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ, phạt tiền hơn 630 triệu đồng, tiêu hủy 3 xe ba bánh tự chế, tước có thời hạn 37 giấy phép lái xe, tạm giữ 225 phương tiện, thông báo về địa phương 730 trường hợp vi phạm.

Bên cạnh những tác động tích cực từ công tác tuần tra, xử lý vi phạm của lực lượng công an giao thông thì có một thực tế cho thấy số vụ tai nạn trên địa bàn huyện giảm trên cả 3 tiêu chí trong 6 tháng đầu năm còn có một yếu tố khách quan khác. Đó là do một số tuyến đường giao thông hay xảy ra những vụ tai nạn nghiêm trọng như đường tỉnh 456, quốc lộ 39 đi qua địa bàn đang trong quá trình thi công. Đặc biệt, là tuyến đường tỉnh 456 nơi thường xuyên xảy ra các vụ tai nạn giao thông gây chết người trong những năm gần đây. Trên dọc tuyến đường này có rất nhiều ngõ ngang đâm thẳng ra, nhà dân lại sinh sống, kinh doanh sát hai bên đường nên rất dễ xảy ra va chạm giữa phương tiện đi ra từ ngõ với phương tiện đang lưu thông trên tuyến đường tỉnh 456. Bên cạnh đó, tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường của những hộ kinh doanh, buôn bán và sinh sống dọc tuyến đường, người điều khiển xe máy không đội mũ bảo hiểm, đi quá tốc độ cho phép, xe tự chế lưu thông…, diễn ra phổ biến trên tuyến đường này đã gây mất ATGT cho người và phương tiện khi qua đây. Dự kiến hai tuyến đường này sẽ được đưa vào sử dụng trong những tháng tới nên nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng là rất cao. 

Vì vậy, để kiềm chế, giảm thiểu số vụ tai nạn giao thông trong 6 tháng cuối năm, huyện Thái Thụy cần sớm giải tỏa vi phạm lấn chiếm lòng, lề đường trên tuyến đường tỉnh 456 và một số tuyến giao thông khác như quốc lộ 37, 37B. Đồng thời, tăng cường tuần tra, kiểm soát, trong đó tập trung xử lý vào những lỗi là nguyên nhân chính gây tai nạn giao thông nghiêm trọng. Cùng với đó, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức trong chấp hành pháp luật của người dân khi tham gia giao thông, nhất là đối với học sinh các trường THCS, THPT trên địa bàn.  

Hiện nay đang bước vào mùa mưa bão nên cùng với bảo đảm ATGT đường bộ, huyện Thái Thụy cần tăng cường công tác bảo đảm ATGT đường thủy. Toàn huyện, có 14 bến đò ngang và một cầu phao dân sinh đang hoạt động trên các tuyến sông lớn như sông Trà Lý, sông Hóa, sông Diêm Hộ. 

Để bảo đảm ATGT đường thủy, huyện Thái Thụy đã chỉ đạo ngành chức năng, địa phương thường xuyên kiểm tra về điều kiện hoạt động của bến, phương tiện, người điều khiển phương tiện thủy hoạt động trên các tuyến sông, các quy định bảo đảm ATGT đường thủy, trong đó có việc thực hiện mặc áo phao, mang thiết bị nổi cứu sinh khi qua đò… 

Trước đó, trong tháng 5, UBND huyện đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành kiểm tra hoạt động của 14 bến đò ngang trên địa bàn 12 xã. Trong đó đã đình chỉ hoạt động của 5 bến đò không có giấy phép mở bến hoặc có giấy phép mở bến nhưng chưa đầy đủ theo quy định của pháp luật. Đồng thời, yêu cầu các chủ bến đò vi phạm chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường thủy nội địa trước khi đưa bến hoạt động trở lại.

Trần Tuấn