Thứ 2, 20/05/2024, 18:28[GMT+7]

UBND tỉnh họp giải quyết kiến nghị của doanh nghiệp Hội Nước sạch tỉnh

Thứ 5, 05/07/2018 | 14:11:20
1,850 lượt xem
Sáng ngày 5/7, đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp với các doanh nghiệp Hội Nước sạch tỉnh về giải quyết một số kiến nghị của doanh nghiệp.

UBND tỉnh họp với các doanh nghiệp Hội nước sạch tỉnh. Ảnh: Thành Tâm

Cùng dự cuộc họp có các đồng chí: Phạm Văn Ca, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo triển khai thực hiện dự án đầu tư các công trình cấp nước sạch nông thôn tỉnh; Đoàn Hồng Kỳ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư; lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan, các huyện, thành phố và đại diện các doanh nghiệp Hội Nước sạch tỉnh.

Thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước về đẩy mạnh chương trình nước sạch nông thôn, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã ban hành các nghị quyết, quyết định cơ chế chính sách ưu đãi, khuyến khích đầu tư và quản lý khai thác các công trình cấp nước sạch nông thôn trên địa bàn tỉnh.

Tính đến ngày 30/6/2018, có 21/30 dự án đầu tư mới, nâng cấp, mở rộng công trình cấp nước sạch nông thôn được UBND tỉnh quyết định hỗ trợ đầu tư. Tổng kinh phí UBND tỉnh đã phê duyệt hỗ trợ cho các dự án là 359.385 triệu đồng; tổng kinh phí cấp hỗ trợ là 185.155 triệu đồng, số kinh phí còn lại chưa cấp hỗ trợ theo các quyết định hỗ trợ của UBND tỉnh là 175.230 triệu đồng.

Tại cuộc họp, đại diện sở, ngành chức năng đã thông qua báo cáo về việc giải quyết một số nội dung kiến nghị của Hội Nước sạch tỉnh. Hiện nay, các sở, ngành chức năng phối hợp với các đơn vị có liên quan, UBND các huyện, thành phố, Hội Nước sạch tỉnh tham mưu cho UBND tỉnh trình tại kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa XVI sửa đổi, bổ sung một số nội dung, chính sách, khuyến khích đầu tư các công trình cấp nước sạch nông thôn theo Quyết định số 12, 19 của UBND tỉnh. Trong đó, công suất cấp nước tính hỗ trợ là công suất cấp nước phục vụ sinh hoạt của dân cư nông thôn được tính theo số dân khu vực nông thôn theo số liệu thống kê (do Cục Thống kê tỉnh xác nhận) trong phạm vi dự án tại thời điểm gần nhất nhân với định mức sử dụng nước 150 lít/người/ngày, đêm. Trường hợp công suất tính theo số dân khu vực nông thôn lớn hơn công suất thiết kế ghi trong giấy chứng nhận đầu tư, quyết định chủ trương đầu tư được UBND tỉnh phê duyệt và công suất đầu tư đã được doanh nghiệp đưa vào khai thác thì các sở, ngành nghiệm thu xác định hỗ trợ theo công suất đã đầu tư thực tế. Về nguồn huy động đóng góp của người sử dụng nước sạch phải được thỏa thuận với người sử dụng nước sạch và được thể hiện trên hợp đồng dịch vụ cấp nước giữa nhà đầu tư với người sử dụng nước sạch. Khoản tiền đóng góp của người sử dụng nước sạch không phải hình thức góp cổ phần và không hoàn trả cho người sử dụng nước sạch.

Sau khi nghe báo cáo, đại diện Hội Nước sạch tỉnh đã kiến nghị UBND tỉnh kéo dài thời hạn thực hiện chính sách hỗ trợ cho các doanh nghiệp, có lộ trình thực hiện hỗ trợ kinh phí, giãn trả nợ gốc với ngân hàng, thực hiện cơ chế xét hoàn thuế cho doanh nghiệp, bảo đảm an ninh nguồn nước…

Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận những ý kiến, kiến nghị của Hội Nước sạch tỉnh, đồng thời chia sẻ một số khó khăn, vướng mắc với các doanh nghiệp. 

Để giải quyết một số kiến nghị của doanh nghiệp, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo ngành ngân hàng thực hiện việc giãn nợ cho các doanh nghiệp khi bảo đảm các điều kiện cần thiết. Đối với ngành thuế, xem xét, hướng dẫn thực hiện cơ chế hoàn thuế cho doanh nghiệp. Về việc hỗ trợ cho doanh nghiệp, do còn phụ thuộc vào điều kiện nguồn ngân sách địa phương nên UBND tỉnh sẽ cố gắng hoàn thành hỗ trợ trong năm 2021. Bên cạnh đó, tỉnh sẽ tiếp tục nghiên cứu có các quy chế chặt chẽ trong việc quản lý nguồn nước đầu vào bảo đảm an ninh nguồn nước, tài sản cho doanh nghiệp.

Trần Tuấn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày