Thứ 4, 19/06/2024, 05:13[GMT+7]

Thảo luận tổ trước kỳ họp thứ sáu, HĐND tỉnh khóa XVI

Thứ 3, 10/07/2018 | 17:53:32
3,816 lượt xem
Chiều ngày 10/7, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức cho các đại biểu HĐND tỉnh họp tổ để thảo luận, đóng góp ý kiến vào nội dung các báo cáo, tờ trình, đề án trình tại kỳ họp.

Đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu thảo luận tại tổ Thành phố.

Dự thảo luận tổ có các đồng chí: Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND, UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh.

Qua thảo luận, hầu hết các đại biểu thống nhất với nội dung các báo cáo, tờ trình, đề án trình tại kỳ họp. Các đại biểu đề nghị làm rõ một số kết quả đạt được trong nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, đặc biệt là trong xây dựng nông thôn mới, tái cơ cấu ngành nông nghiệp…; nguyên nhân của các tồn tại hạn chế trong nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và giải pháp thực hiện trong những tháng cuối năm. Một số đại biểu cho rằng, tiến độ thực hiện một số dự án, công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh còn chậm; kết quả thu ngân sách 6 tháng đầu năm đạt khá, nhưng không vững chắc, cần có giải pháp tăng thu trong những tháng cuối năm. 

Các đại biểu tổ Vũ Thư thảo luận tại tổ.

Một số ý kiến cho rằng cần có giải pháp nhằm cải thiện môi trường đầu tư, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Tình trạng ô nhiễm môi trường tại làng nghề và khu, cụm công nghiệp; nâng cao chất lượng nguồn nước sạch nông thôn; công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại tố cáo của công dân; công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, giải tỏa, chống lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường và hành lang giao thông trên địa bàn tỉnh là những vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm, tập trung thảo luận. 

Một số đại biểu đề nghị tỉnh cần nghiên cứu hỗ trợ nông dân sản xuất nông nghiệp, tìm kiếm thị trường tiêu thụ nông sản ổn định. Các đại biểu cũng đã đề xuất một số giải pháp khắc phục những hạn chế, khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm như tăng cường gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp để kịp thời tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển sản xuất; rút ngắn thời gian, giảm thủ tục hành chính để thu hút doanh nghiệp đầu tư vào tỉnh... 

Một số đại biểu đề nghị khi HĐND tỉnh tổ chức tiếp xúc cử tri, lãnh đạo các xã cùng dự tiếp xúc để trực tiếp lắng nghe, giải trình, giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền. 

Các tổ đại biểu cũng đã đăng ký nội dung thảo luận và chất vấn tại kỳ họp.

 
Đại tá Bùi Đức Hải, Phó Giám đốc Công an tỉnh


Thời gian qua, Chỉ thị số 04 của UBND tỉnh về việc giải tỏa, chống lấn chiếm, sử dụng trái phép vỉa hè, lòng, lề đường hành lang an toàn giao thông đường bộ đã được cấp ủy, chính quyền các cấp vào cuộc thực hiện rất tích cực. Nhiều địa phương thực hiện quyết liệt, đạt hiệu quả cao, giúp đường thông, hè thoáng, giảm tai nạn giao thông. Tuy nhiên vẫn còn một số địa phương còn để xảy ra tình trạng tái lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi buôn bán, đặt biển quảng cáo, làm mái che, mái vẩy che khuất tầm mắt người tham gia giao thông. Để các địa phương thực hiện nghiêm tinh thần Chỉ thị số 04, thời gian tới, Công an tỉnh sẽ huy động lực lượng phối hợp cùng chính quyền các địa phương, nhất là các nơi phức tạp về an ninh trật tự tiếp tục tổ chức ra quân giải tỏa các vi phạm lấn chiếm vỉa hè, lòng đường. Đề nghị cấp ủy, chính quyền các cấp và cả hệ thống chính trị vào cuộc tăng cường tuyên truyền, vận động, nâng cao ý thức của người dân, nhất là những hộ dân sinh sống, buôn bán dọc hai bên đường quốc lộ, tỉnh lộ không tái lấn chiếm vỉa hè, lòng đường.

Đại biểu Bùi Mạnh Hà, Chủ tịch UBND xã Thanh Tân (Kiến Xương)

Đến nay, toàn tỉnh đã có 200 xã được công nhận xã nông thôn mới, bình quân đạt 17,72 tiêu chí/xã. Còn 63 xã chưa về đích nông thôn mới là các xã đặc biệt khó khăn. Các xã chưa về đích nông thôn mới chủ yếu là do vị trí, địa lý không thuận lợi, xa trung tâm; điểm xuất phát thấp; năng lực đội ngũ cán bộ chưa đáp ứng yêu cầu… Để giúp các xã về đích nông thôn mới đúng lộ trình, đề nghị tỉnh, huyện cử cán bộ có năng lực trực tiếp theo dõi, giúp đỡ các địa phương tháo gỡ khó khăn; có cơ chế giúp các xã tạo nguồn kinh phí bằng việc tạo thuận lợi thực hiện quy trình chuyển quyền sử dụng đất, ứng vốn để giúp các xã giải phóng mặt bằng. Tỉnh, huyện tạo điều kiện giúp đỡ các xã thực hiện một số tiêu chí không cần nhiều kinh phí như môi trường, an ninh trật tự, giáo dục, y tế...

Đại biểu Đoàn Thị Thanh Tâm, Hiệu trưởng Trường Mầm non Liên Cơ (Tiền Hải)


Thông tư liên tịch số 06/2015/TTLT-BGDĐT-BNV quy định về danh mục khung vị trí việc làm và định mức số lượng người làm việc trong các cơ sở giáo dục mầm non công lập được ban hành ngày 16/3/2015 song đến nay chưa được thực hiện nên nhiều trường mầm non công lập rơi vào tình trạng thiếu giáo viên, có trường thiếu trên 20 giáo viên. Để có đủ giáo viên bảo đảm công tác nuôi dạy các cháu, các trường phải hợp đồng giáo viên dẫn đến khó khăn về kinh phí chi trả. Đề nghị tỉnh tăng chỉ tiêu biên chế hoặc tăng định suất hỗ trợ cho các trường đang hợp đồng giáo viên mầm non. Hiện nay, có một số nhóm trẻ tư thục chưa đủ điều kiện nhưng vẫn hoạt động tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho trẻ, đề nghị tỉnh chỉ đạo rà soát, cho dừng hoạt động đối với những nhóm trẻ không bảo đảm đủ điều kiện, đồng thời cấp phép cho các nhóm trẻ tư thục đã đủ điều kiện hoạt động.
Đại biểu Khúc Thị Duyền, Phó Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh

Rác thải sinh hoạt ngày càng tăng, việc thu gom xử lý rác thải ở một số địa phương còn nhiều bất cập gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe nhân dân. Đề nghị tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cấp, các ngành liên quan, đặc biệt là chính quyền địa phương có giải pháp hữu hiệu thu gom, xử lý rác thải, xử lý toàn bộ các bãi rác tự phát, ven đường gây mất mỹ quan đô thị, ô nhiễm môi trường. Đề nghị HĐND tỉnh, UBND các cấp tăng cường kiểm tra, giám sát việc thu gom, xử lý rác thải; hàng năm bố trí ngân sách đầu tư trang bị cơ sở vật chất cho các tổ thu gom rác thải, xây dựng các lò đốt rác công nghệ cao nhằm hạn chế xử lý rác bằng phương pháp chôn lấp. Thời gian qua, dù tỉnh đã khuyến cáo người dân không sử dụng thuốc diệt cỏ nhưng hiện một số người dân vẫn tiếp tục phun thuốc diệt cỏ gây ô nhiễm đất, nguồn nước, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người dân, vì vậy, đề nghị tỉnh có biện pháp nghiêm cấm người dân sử dụng thuốc diệt cỏ dưới mọi hình thức.

 
Đại biểu Vũ Huy Đông, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Damsan


Trong 2 năm qua, tỉnh đã có nhiều giải pháp thu hút đầu tư, vì thế các nhà đầu tư đến Thái Bình ngày càng tăng. Tuy nhiên, vì một số lý do các dự án chưa triển khai được nhiều. Để thu hút, giữ chân các nhà đầu tư, đề nghị tỉnh, các ngành phân loại theo hình thức đầu tư thành các loại: đầu tư công nghiệp, xây dựng, dịch vụ sản xuất hàng hóa và đầu tư hạ tầng giao thông, bất động sản, khu đô thị, du lịch…; đồng thời nghiên cứu và đưa ra các cơ chế, chính sách phù hợp, thiết thực hỗ trợ các nhà đầu tư. Hình thức đầu tư PPP kết hợp nhà nước và nhà đầu tư được triển khai thời gian qua đã đóng góp quan trọng nâng cấp cơ sở hạ tầng đường xá, cầu cống, nhà ở xã hội…, tạo nguồn thu lớn cho ngân sách nhà nước song hiện nay có nhiều luồng ý kiến phản biện về hình thức đầu tư này, đề nghị tỉnh vẫn tiếp tục triển khai hình thức đầu tư này song cần nghiên cứu đề ra giải pháp phù hợp để phát huy hiệu quả, khắc phục các hạn chế.


Thu Hiền

Ảnh: Thành Tâm

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày