Thứ 6, 22/11/2024, 16:57[GMT+7]

Xử lý nghiêm các vụ gây rối và đối tượng cố tình vi phạm tại Trạm thu phí Tân Đệ

Thứ 7, 14/07/2018 | 20:21:20
4,651 lượt xem
Các Bộ: Công an, Giao thông Vận tải, Thông tin và Truyền thông và UBND tỉnh Thái Bình thực hiện nghiêm Công điện 82 về bảo đảm an ninh trật tự tại các trạm thu phí của các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ theo hình thức hợp đồng BOT, trong đó có trạm thu phí cầu Tân Đệ.

Lái xe không chấp hành mua vé trả phí, chờ xả trạm.

Đó là yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Công văn số 866/TTg-CN ngày 9/7/2018 về việc bảo đảm an ninh trật tự tại trạm thu phí cầu Tân Đệ, tỉnh Thái Bình.

Trước đó Bộ Giao thông Vận tải có văn bản báo cáo Chính phủ về tình hình tại BOT Tân Đệ (Vũ Thư, Thái Bình) phản ánh từ đầu tháng 5/2018 đến nay, nhiều lái xe cố tình không mua vé qua trạm gây ách tắc giao thông, đâm barie, tự ý nhấc barie, đánh nhân viên thu phí. Các lái xe cho rằng trạm thu phí đã hết thời gian thu phí từ tháng 5/2018, một số ý kiến cho rằng việc bổ sung hạng mục tuyến tránh Đông Hưng và thu phí tại trạm Tân Đệ là chưa hợp lý.

Theo thông cáo báo chí của Bộ Giao thông Vận tải thì việc thu phí tại trạm Tân Đệ là phù hợp với quy định pháp luật.  Cũng theo nội dung thông cáo thì việc bổ sung hạng mục tuyến tránh quốc lộ (QL) 10 qua thị trấn Đông Hưng vào Hợp đồng BOT dự án được Thủ tướng Chính phủ đồng ý ngày 28/01/2015. Do vậy, thời gian thu phí hoàn vốn tại trạm Tân Đệ là thời gian hoàn vốn cho toàn bộ dự án (dự án cải tạo, nâng cấp QL10 đoạn từ cầu La Uyên đến cầu Tân Đệ và tuyến tránh QL10 qua thị trấn Đông Hưng).

Dự án cải tạo, nâng cấp QL10 đoạn từ cầu La Uyên đến cầu Tân Đệ theo hình thức BOT triển khai thực hiện từ năm 2007 với tổng mức đầu tư sau khi điều chỉnh là 715,72 tỷ đồng. Dự án đưa vào khai thác từ tháng 7/2012, sử dụng trạm thu phí cầu Tân Đệ để thu phí hoàn vốn. Thời gian thu phí theo Hợp đồng dự kiến 21,33 năm. Trong quá trình thực hiện, căn cứ vào chi phí đầu tư được quyết toán, lưu lượng xe thực tế qua trạm, thời gian thu phí đã được Bộ Giao thông Vận tải và Nhà đầu tư điều chỉnh theo quy định, đến thời điểm ký Phụ lục hợp đồng bổ sung hạng mục tuyến tránh QL10 qua thị trấn Đông Hưng tháng 10/2016, thời gian thu phí của đoạn tuyến từ cầu La Uyên đến cầu Tân Đệ dự kiến 10 năm 3 tháng (từ tháng 4/2009 đến tháng 6/2019).

 Hạng mục tuyến tránh QL10 qua thị trấn Đông Hưng được Thủ tướng Chính phủ đồng ý bổ sung có chiều dài 6,5km, tổng mức đầu tư 434,207 tỷ đồng và sử dụng trạm thu phí cầu Tân Đệ để thu phí hoàn vốn. Dự kiến, khi tuyến tránh Đông Hưng hoàn thành đưa vào khai thác sẽ phân bổ doanh thu tại trạm thu phí Tân Đệ (khoảng 40%) để hoàn vốn cho tuyến tránh.

Thời gian thu phí hoàn vốn cho tuyến tránh Đông Hưng khoảng 3 năm 1 tháng (từ tháng 01/2018 đến tháng 01/2021). Thời gian thu phí cho toàn bộ dự án (bao gồm cả hạng mục tuyến tránh Đông Hưng) khoảng 11 năm 9 tháng. Vì vậy, Bộ Giao thông Vận tải khẳng định thông tin về trạm thu phí Tân Đệ đã hết thời hạn thu phí là không chính xác.

Thông tin về Dự án QL10 được công khai tại trạm thu phí Tân Đệ

 Sau khi nhận được chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, trước tình hình thực tế tại trạm thu phí Tân Đệ, UBND tỉnh đã ban hành các văn bản: Công văn số 245/UBND-CTXDGT ngày 27/01/2018, Công văn số 1696/UBND-CTXDGT ngày 22/5/2018, Thông báo số 31/TB-VPUBND ngày 26/6/2018 và Công văn số 2452/ UBND-CTXDGT ngày 10/7/2018. Theo đó, các cơ quan chức năng đẩy mạnh tuyên truyền để nhân dân, doanh nghiệp vận tải và người tham gia giao thông hiểu về chủ trương bổ sung hạng mục tuyến tránh QL10 qua thị trấn Đông Hưng vào Dự án cải tạo, nâng cấp QL10 đoạn từ cầu La Uyên đến cầu Tân Đệ theo hình thức BOT để nâng cao năng lực, khả năng khai thác toàn tuyến QL10 và thời gian thu phí của dự án. Qua đó, nghiêm túc chấp hành việc trả phí khi qua trạm thu phí Tân Đệ, không gây rối làm mất trật tự tại trạm thu phí. Đồng thời, tăng cường lực lượng bảo đảm an ninh trật tự tại trạm thu phí Tân Đệ, xử lý nghiêm các trường hợp không nghiêm túc thực hiện, những đối tượng cố tình vi phạm, nhất là những thành phần lái xe có hành vi cản trở giao thông, phá hoại trang thiết bị tại trạm thu phí; các tổ chức, cá nhân có hành vi gây rối, chống phá, phản động. Nếu đủ yếu tố cấu thành tội phạm thì phải khởi tố để điều tra, xử lý nghiêm minh trước pháp luật.

 Doanh thu và thời hạn thu phí của dự án được công khai tại trạm. 

Cấp ủy, chính quyền địa phương, nhất là Bí thư Tỉnh ủy, Thành ủy và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cần trực tiếp chỉ đạo giải quyết triệt để tình hình mất an ninh trật tự trên địa bàn, lập tức có các biện pháp xử lý nghiêm đối với những đối tượng hành vi kích động, gây rối, cố tình phá hoại, gây mất trật tự xã hội theo đúng quy định của pháp luật.
Giao Bộ Công an chủ trì, cùng với Bộ Quốc phòng, Công an các địa phương và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương xem xét, xử lý ngay những đối tượng cố tình vi phạm; nhất là những thành phần lái xe có hành vi cản trở giao thông (như quay đầu xe nhiều lần, cố tình dừng xe trước trạm thu phí rồi bỏ đi làm việc khác...), phá hoại trang thiết bị tại trạm thu giá; các tổ chức, cá nhân có hành vi gây rối, chống phá, phản động. Nếu đủ yếu tố cấu thành tội phạm thì khởi tố để điều tra, xử lý nghiêm minh trước pháp luật.
Đồng chí Bộ trưởng Bộ Công an chỉ đạo Giám đốc Công an địa phương giải quyết kịp thời an ninh trật tự tại các trạm thu phí, xử lý nghiêm các trường hợp không nghiêm túc thực hiện.
 (Trích Công điện 82/CĐ-TTg ngày 18/1/2018 của Thủ tướng Chính phủ)


P.V