Thứ 2, 01/07/2024, 06:19[GMT+7]

Vũ Đoài kiểm soát bệnh lùn sọc đen

Thứ 2, 23/07/2018 | 08:32:13
661 lượt xem
Hiện nay, bệnh lùn sọc đen đã xuất hiện rải rác trên lúa trà sớm của xã Vũ Đoài (Vũ Thư). Trước tình hình trên, địa phương đã tích cực chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn nông dân khẩn trương thực hiện các biện pháp ngăn chặn, kiểm soát, đẩy lùi bệnh lùn sọc đen, tránh không để lây lan ra diện rộng.

Nông dân xã Vũ Đoài tích cực thăm đồng, chăm sóc lúa.

Những ngày này, anh Vũ Văn Thơ, thôn 6, xã Vũ Đoài thường xuyên ra đồng để kiểm tra tình hình bệnh lùn sọc đen (LSĐ) gây hại trên lúa. Là hộ dân đầu tiên được phát hiện cây lúa có biểu hiện của bệnh LSĐ trong xã nên anh Thơ lại càng tích cực thăm đồng, thận trọng, tỉ mỉ trong việc kiểm tra, chăm sóc diện tích lúa còn lại chưa bị nhiễm bệnh. 

Anh Thơ cho biết: Sau khi nhận thấy những biểu hiện của bệnh LSĐ xuất hiện rải rác trên diện tích lúa của gia đình, được cán bộ chuyên môn của tỉnh, huyện, xã kịp thời hướng dẫn các biện pháp phòng, chống, gia đình tôi đã nhanh chóng nhổ bỏ những khóm lúa bị nhiễm bệnh và phun thuốc phòng, trừ để tránh lây lan ra các diện tích lúa còn lại. Tôi được hướng dẫn đối với những khóm lúa bị LSĐ sau khi nhổ lên phải ấn sâu xuống bùn tiêu hủy, tránh tình trạng vứt lên bờ hoặc mương máng. Đến thời điểm hiện tại, 6 sào lúa của gia đình đang sinh trưởng và phát triển tốt.

Bệnh LSĐ xuất hiện trên diện tích lúa của gia đình anh Thơ đã tạo thêm tâm lý chủ động phòng, chống bệnh cho nhiều hộ dân khác của xã Vũ Đoài. Vụ mùa này, gia đình ông Nguyễn Thanh Năm, thôn 6 cấy 8 sào. Toàn bộ diện tích lúa cấy của gia đình ông đang phát triển khá tốt. Sau khi biết diễn biến tình hình sâu bệnh, ông đã chủ động phun thuốc phòng, trừ. 

Ông Năm cho biết: Đối với nông dân chúng tôi, bệnh LSĐ trên lúa mùa còn khá mới mẻ bởi chưa năm nào lúa ở đây xuất hiện loại bệnh này. Được các cấp chính quyền từ xã đến thôn phổ biến kiến thức về bệnh LSĐ, bà con nông dân mới có thể hiểu hết được tác hại của nó, từ đó có những biện pháp phòng, chống cho diện tích lúa của gia đình mình.

Vũ Đoài là xã thuần nông, có truyền thống cấy sớm nên vụ mùa năm nay địa phương hoàn thành lịch gieo cấy sớm (2/7). Vụ mùa năm 2018, xã gieo cấy hơn 287ha lúa, chủ yếu là giống Bắc thơm 7. Để bảo đảm đúng lịch, khung thời vụ và năng suất lúa theo đề án, chính quyền đã chỉ đạo người dân xuống đồng từ ngày 25/6 và kết thúc đợt gieo cấy vào ngày 2/7. Theo chính quyền và người dân ở đây, nếu cấy muộn sẽ dễ dẫn đến việc cây lúa bị bệnh bạc lá, năng suất giảm đi rất nhiều. Hiện tại, các diện tích lúa mùa của xã đang trong giai đoạn đẻ nhánh. 

Tuy nhiên, ngày 11/7, qua kiểm tra, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật xác nhận: Tại một số diện tích lúa mùa của xã Vũ Đoài đã xuất hiện những khóm lúa có triệu chứng của bệnh LSĐ như cây thấp lùn, đẻ nhánh nhiều, lá ngắn và xoắn có màu xanh đậm... Chính vì vậy, xã đang tích cực vận động nông dân phòng, trừ bệnh LSĐ, nhổ bỏ những khóm lúa đã bị bệnh, tránh lây lan ra diện rộng, ảnh hưởng đến sự sinh trưởng của lúa. 

Ông Vũ Ngọc Điện, Giám đốc HTXNN Vũ Đoài cho biết: Năm nay là năm đầu tiên bệnh LSĐ xuất hiện trên lúa của xã, tập trung ở thôn 6 với mức độ rải rác. Ngay sau khi phát hiện, xã đã phối hợp với ngành Nông nghiệp trực tiếp xuống đồng kiểm tra, lấy mẫu để phân tích. Mặc dù được phát hiện lẻ tẻ, mật độ không cao nhưng địa phương vẫn tập trung tuyên truyền, hướng dẫn để bà con chủ động “phòng hơn chống”, kiểm soát chặt chẽ nguồn bệnh bằng cách phun thuốc phòng, trừ. Bên cạnh đó, xã thường xuyên tuyên truyền trực tiếp trên đài truyền thanh, tổ chức hội nghị, tập huấn các kiến thức về bệnh LSĐ để người dân hiểu và phòng bệnh. Đặc biệt, xã chỉ đạo nông dân đồng loạt phun thuốc trừ rầy lưng trắng cho 100% diện tích lúa mùa. Trong điều kiện thời tiết mưa nhiều như hiện nay, người dân cần tổ chức tiêu thoát nước kịp thời, không để ảnh hưởng đến sự phát triển và tránh được nhiều loại sâu bệnh cho lúa.

Thu Trang

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày