Thứ 6, 17/05/2024, 08:58[GMT+7]

Thái Thụy: Ốc bươu vàng cắn phá lúa mùa

Thứ 4, 25/07/2018 | 08:43:41
1,242 lượt xem
Hiện nay, nhiều diện tích lúa mùa ở Thái Thụy đang bị ốc bươu vàng cắn phá. Để bảo vệ lúa, huyện chỉ đạo nông dân bằng nhiều biện pháp vừa chăm sóc phòng, trừ sâu bệnh cho lúa vừa tập trung diệt ốc bươu vàng...

Nông dân Thái Thụy tỉa dặm lúa mùa do ốc cắn phá.

Trên mảnh ruộng hơn 3 sào lúa mùa của bà Nguyễn Thị Tuất, xóm 3, xã Thụy Chính xuất hiện lúa lưa thưa do bị ốc bươu vàng cắn phá. 

Bà Tuất cho biết: Trước khi chuẩn bị cấy mấy ngày, tôi đã phun thuốc trừ ốc nhưng sau khi cấy xong đã thấy ốc xuất hiện nhiều cắn phá lúa. Tôi đã phun thuốc diệt trừ ốc lần 2 kết hợp với bắt bằng tay. Tuy nhiên, chỉ sau một vài hôm lại thấy ốc con xuất hiện trong ruộng. Vì vậy, tôi đã rắc vôi bột xung quanh ruộng nhằm tiêu diệt hết mầm mống sản sinh ốc, đồng thời tỉa dặm lúa vào các khu vực bị ốc phá hại.

Kế bên ruộng nhà bà Tuất, ông Nguyễn Văn Hùng cũng đang phải bắt bằng tay từng con ốc bươu vàng trong ruộng. 

Ông Hùng chia sẻ: Vụ mùa năm nay, ốc bươu vàng phát triển nhiều hơn so với mọi năm. Mới bắt 2/4 sào ruộng của nhà trong nửa buổi mà đã được 2 xô ốc. Không chỉ ở trong ruộng, tại các kênh mương nội đồng cũng thấy rất nhiều ốc bươu vàng. Người dân bắt hết lứa ốc này nó lại nở ra lứa khác nên rất khó diệt trừ tận gốc.

Không chỉ tại các chân ruộng lúa cấy, ở những diện tích lúa gieo sạ trên địa bàn huyện cũng xuất hiện nhiều ốc bươu vàng gây hại. Thái Thành là một trong những xã thực hiện việc gieo sạ 100% diện tích lúa mùa năm nay với 387ha. 

Theo ông Phạm Hùng Khiên, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã: Hiện nay, trên các cánh đồng tại xã cũng xuất hiện nhiều ốc bươu vàng gây hại lúa. Trước khi chuẩn bị gieo sạ, HTX đã vận động, khuyến cáo người dân tổ chức phun trừ bằng một số loại thuốc đặc hiệu. Tuy nhiên, do những ngày vừa qua thời tiết liên tục có mưa rào nên tạo điều kiện cho ốc bươu vàng phát triển mạnh. Nhiều hộ dân đã phải phun trừ ốc bươu vàng đến 2 lần. Để hạn chế ốc bươu vàng phát sinh gây hại lúa mùa, HTX đang tích cực đôn đốc người dân thường xuyên ra đồng kiểm tra đồng ruộng để phát hiện và tiêu diệt ốc bằng các biện pháp thủ công như bắt ốc, thu gom ổ trứng để tiêu diệt... qua đó hạn chế tốn công cấy dặm, ảnh hưởng đến năng suất lúa mùa.

Đến nay, toàn huyện Thái Thụy đã hoàn thành gieo cấy 13.700ha lúa mùa. Do ảnh hưởng của đợt mưa kéo dài vừa qua kết hợp với bão số 3 khiến trên mặt ruộng và hệ thống thủy lợi, kênh mương nội đồng luôn trong tình trạng đầy nước, thậm chí có một số diện tích lúa tại các vùng úng trũng bị ngập. Đây là điều kiện thuận lợi để ốc bươu vàng phát triển mạnh gây hại lúa mùa. 

Để hạn chế những thiệt hại do ốc bươu vàng gây hại lúa mùa, ngành Nông nghiệp huyện Thái Thụy cần tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện ngay các biện pháp diệt trừ. Trong đó, cần thực hiện tốt việc thu gom ổ trứng, kết hợp với những biện pháp khác như bắt ốc bằng tay, đào rãnh trên ruộng để “dụ” ốc xuống rồi bắt, dùng lưới che chắn các đường dẫn nước không cho ốc xâm nhập vào ruộng lúa, dùng thuốc hóa học để diệt ốc...  

Ngoài ra, do lượng ốc bươu vàng bắt được nhiều nên một số người dân ở nhiều địa phương trong huyện đã đổ bừa bãi lên mặt đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng để tiêu hủy, gây ảnh hưởng tới môi trường và an toàn giao thông. Vì vậy, các địa phương cần tuyên truyền, hướng dẫn người dân tiêu hủy ốc bắt được vào đúng nơi quy định không vứt bừa bãi ra các trục đường giao thông.

Trần Tuấn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày