Thứ 2, 20/05/2024, 14:43[GMT+7]

Tưởng niệm 1000 năm ngày tạ thế Trinh Quốc công Bùi Quang Dũng

Thứ 4, 25/07/2018 | 15:39:12
3,353 lượt xem
Sáng ngày 25/7, dòng họ Bùi ở thôn Đồng Thanh, xã Tân Bình (thành phố Thái Bình) tổ chức lễ tưởng niệm 1000 năm ngày tạ thế Trinh Quốc công Bùi Quang Dũng, danh tướng khai quốc công thần thời nhà Đinh thế kỷ thứ X.

Đồng chí Nguyễn Thị Lĩnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các đại biểu dự buổi lễ.

Trinh Quốc công Bùi Quang Dũng, sinh ngày 10 tháng Giêng năm Nhâm Ngọ (năm 922) tại đất Phong Châu, huyện Bạch Hạc, tỉnh Phú Thọ. Xuất thân trong một gia đình nông dân nghèo, ông sớm nổi tiếng là người đức độ, thông minh hơn người với tài thao lược, văn võ tinh thông, sớm nuôi ý chí được mang sức của mình ra giúp dân, giúp nước. 

Ông là nhân vật thuộc lớp người họ Bùi sớm nhất tham gia quân sự và có đóng góp vào một thời đại lịch sử vô cùng quan trọng của dân tộc trải qua 3 triều: Đinh - Tiền Lê và Lý. Tôn hiệu "Minh Triết phu tử” được vua Lý Thái Tổ ban tặng cho ông là biểu tượng vô giá, bao quát cho mọi đánh giá cao cả nhất về cuộc đời của một con người vì nước, vì dân, xứng đáng được tôn vinh trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc. 

Lễ tưởng niệm ngày tạ thế của ông là sự kiện có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, biểu thị lòng tự hào và sự tri ân của dòng họ Bùi đối với Trinh Quốc công Bùi Quang Dũng.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Thị Lĩnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh biểu dương và ghi nhận sự cố gắng, nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Tân Bình cùng bà con gia tộc họ Bùi trong việc bảo tồn, phát huy các di sản văn hóa của Di tích lịch sử văn hóa quốc gia từ đường Bùi Quang Dũng. Đồng chí yêu cầu UBND xã, Ban Quản lý di tích và bà con gia tộc họ Bùi cùng các tổ chức xã hội tiếp tục chung tay bảo vệ và phát huy hiệu quả giá trị kho tàng di sản văn hóa trên quê hương Thái Bình, tiếp tục phát huy truyền thống dân tộc, đóng góp tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Thu Trang