Thứ 2, 20/05/2024, 20:55[GMT+7]

Đông Hưng thống nhất giải pháp xây dựng nông thôn mới những xã về đích năm 2018-2019

Thứ 4, 01/08/2018 | 17:49:37
2,791 lượt xem
Chiều ngày 1/8, UBND huyện Đông Hưng tổ chức hội nghị thống nhất giải pháp xây dựng nông thôn mới những xã về đích năm 2018-2019 nhằm đạt mục tiêu hết năm 2019 cả 42 xã và huyện đều được công nhận đạt chuẩn quốc gia nông thôn mới.

Các đại biểu dự hội nghị.

Đồng chí Nguyễn Hồng Chuyên, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy dự hội nghị. Dự hội nghị có các đồng chí lãnh đạo các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị được Ban Thường vụ Tỉnh ủy phân công phụ trách xã về đích nông thôn mới của huyện Đông Hưng.

Đến nay, huyện Đông Hưng  có 27/42 xã được công nhận đạt chuẩn quốc gia nông thôn mới, đạt tỷ lệ 64,28%. Số xã chưa về đích nông thôn mới là 15. Tổng nhu cầu kinh phí để hoàn thành tiêu chí nông thôn mới của 15 xã chưa về đích nông thôn mới là 246.681 triệu đồng, trong đó khả năng huy động các nguồn kinh phí của 15 xã là 175.483 triệu đồng. Trong số 15 xã chưa về đích nông thôn mới có 3 xã đã được tỉnh thẩm định đạt 18/18 và 19/19 tiêu chí, các xã còn lại hiện đều có khó khăn và rất khó khăn về huy động nguồn lực đối ứng đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn. Dự kiến năm 2018 có 8 xã và năm 2019 có 7 xã về đích nông thôn mới. 

Để hết năm 2019, 100% xã và huyện được tỉnh công nhận đạt chuẩn quốc gia nông thôn mới, cùng với cán bộ tỉnh phân công về chỉ đạo các xã, huyện Đông Hưng cũng phân công lãnh đạo huyện trực tiếp chỉ đạo từng xã; tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền; rà soát nhu cầu kinh phí của các xã làm cơ sở xây dựng kế hoạch huy động nguồn kinh phí tại địa phương, đặc biệt tập trung hoàn thiện thủ tục đấu giá quyền sử dụng đất…

Nhân dân Đông Hưng làm đường giao thông nông thôn.

Tại hội nghị, đại diện các xã chưa về đích nông thôn mới đã nêu bật một số khó khăn trong thực hiện các tiêu chí còn chưa đạt, đặc biệt là trong việc huy động nguồn vốn đối ứng xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn. Đại diện lãnh đạo các xã cũng đề nghị tỉnh tiếp tục hỗ trợ xi măng cho công trình nhóm 2, cho các xã ứng tiền hỗ trợ; ưu tiên nâng mức hỗ trợ kinh phí cho các xã xây dựng công trình trường học, kênh cấp 1 loại 3; đồng thời mong các đồng chí được Ban Thường vụ Tỉnh ủy phân công phụ trách sớm về với địa phương phối hợp tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới tại địa phương…

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Hồng Chuyên, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đánh giá cao việc huyện chủ động tổ chức sớm hội nghị thống nhất giải pháp xây dựng nông thôn mới những xã về đích năm 2018-2019; chia sẻ với những khó khăn mà các xã chưa về đích nông thôn mới đang phải đối mặt. 

Đồng chí Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đề nghị huyện Đông Hưng và các xã tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền sâu rộng về những tiêu chí nông thôn mới, các chủ trương của Đảng, Nhà nước, của tỉnh, của huyện về xây dựng nông thôn mới. Kiện toàn lại ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới ở các xã; phân công đích danh từng đồng chí Đảng ủy viên phụ trách các tiêu chí, đặc biệt là các tiêu chí chưa đạt. Rà soát, điều chỉnh lại quy hoạch nông thôn mới cho sát thực tế; rà soát lại các tiêu chí, từng tiểu mục của các tiêu chí, nhất là các tiêu chí cần nhiều kinh phí. Làm tốt công tác quy hoạch đất để đấu giá quyền sử dụng đất nhằm tạo nguồn đối ứng xây dựng nông thôn mới. Huyện, các phòng, ban phối hợp chặt chẽ với các xã, cán bộ chuyên môn với các thôn. 

Đồng chí Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đề nghị các đồng chí lãnh đạo các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị của tỉnh được Ban Thường vụ Tỉnh ủy phân công coi các xã mình phụ trách là địa chỉ công tác thứ 2 của mình, phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền các xã xây dựng thành công nông thôn mới đúng lộ trình đề ra.

Thu Hiền


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày