Thứ 3, 23/07/2024, 22:28[GMT+7]

Không để thất thu thuế từ hộ kinh doanh

Thứ 2, 06/08/2018 | 16:21:53
743 lượt xem
Mặc dù đã triển khai quyết liệt các giải pháp nhằm huy động sự vào cuộc của tất cả các sở, ngành, địa phương nhưng số thuế thu được từ hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh vẫn thấp, chỉ chiếm tỷ lệ rất nhỏ (gần 1%) trong tổng thu ngân sách do ngành Thuế thực hiện. Nguyên nhân do đâu?

Cán bộ Chi cục Thuế thành phố kiểm tra việc sử dụng hóa đơn tại hộ kinh doanh Đào Thế Hiển (phường Kỳ Bá).

Triển khai quyết liệt các giải pháp

Là địa phương có số hộ kinh doanh khá lớn so với các huyện nên thành phố Thái Bình luôn xác định công tác thu thuế hộ kinh doanh có ý nghĩa rất quan trọng trong tổng thu ngân sách trên địa bàn. 

Ngay từ đầu năm, thành phố đã thành lập Ban Chỉ đạo rà soát doanh nghiệp, hộ kinh doanh nhằm huy động sự vào cuộc của các ban, ngành, các phường, xã; đồng thời chỉ đạo Chi cục Thuế thành phố cử cán bộ chủ động phối hợp với hội đồng tư vấn thuế xã, phường rà soát, thực hiện quản lý thu thuế hộ kinh doanh kịp thời theo đúng quy định. Trong tổng số 17.309 hộ kinh doanh phải điều tra, thành phố đã thực hiện điều tra 17.623 hộ, tăng 314 hộ so với số đã thống kê, trong đó 11.574 hộ nghỉ, bỏ, không kinh doanh, hộ trùng, hộ không xác định được địa chỉ và 4.081 hộ kinh doanh có doanh thu bình quân năm dưới ngưỡng 100 triệu đồng (không thuộc diện phải tính thuế), chiếm 88,83% tổng số hộ kinh doanh trên địa bàn. 

Kết quả bước đầu rà soát cho thấy, tổng số tiền thuế tăng thêm trên địa bàn thành phố 38,4 triệu đồng thuế môn bài và 90,308 triệu đồng thuế giá trị gia tăng, thu nhập cá nhân/quý; đồng thời lập bộ bổ sung 3.109 hộ sản xuất, kinh doanh có thu nhập dưới 100 triệu đồng/năm làm cơ sở để hội đồng tư vấn thuế xã, phường theo dõi, khảo sát, điều tra doanh thu để đưa vào quản lý thu thuế trong thời gian tới.

Cùng với thành phố, 7 huyện trong tỉnh cũng chủ động thành lập ban chỉ đạo rà soát các doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn. Đối với cấp tỉnh, Cục Thuế tỉnh đã tham mưu cho Ban Chỉ đạo thu ngân sách tỉnh ban hành Kế hoạch số 58/KH-BCĐ và Kế hoạch số 46/KH-BCĐ để tổ chức rà soát thực trạng kê khai, thực hiện nghĩa vụ thuế của các hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh, từ đó bảo đảm tính công bằng trong thực hiện nghĩa vụ thuế giữa các hộ kinh doanh, góp phần tăng thu cho ngân sách nhà nước. 

Đến nay, toàn tỉnh đã thực hiện rà soát 129.135 hộ kinh doanh; trong đó 68.934 hộ ngừng nghỉ, bỏ kinh doanh, trùng hộ đã quản lý, trùng các thành viên trong gia đình, hộ kinh doanh mùa vụ, hộ bán sản phẩm nông nghiệp, hộ không rõ địa chỉ và 54.218 hộ có mức doanh thu dưới ngưỡng 100 triệu đồng/năm (không thuộc diện tính thuế), chiếm 95,37% tổng số hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Sau khi tiến hành điều tra, khảo sát, tổng số hộ kinh doanh có mức doanh thu trên ngưỡng 100 triệu đồng/năm tăng 603 hộ với số thuế tăng 311,903 triệu đồng/quý.

Còn nhiều khó khăn

Ông Đặng Hồng Kỳ, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: Mặc dù đã vào cuộc rất quyết liệt nhưng công tác thu thuế từ hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh đạt hiệu quả chưa cao. Một trong những nguyên nhân chính là do công tác điều tra, rà soát hộ sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh gặp nhiều khó khăn. Do quy mô kinh doanh của các hộ cá thể đa số nhỏ lẻ, chủ yếu một người kinh doanh; đối tượng kinh doanh thuộc nhiều thành phần xã hội khác nhau, trình độ hiểu biết khác nhau nên nhận thức và ý thức tuân thủ pháp luật của nhiều hộ kinh doanh còn chưa cao. Bên cạnh đó, số hộ kinh doanh cá thể trên địa bàn tỉnh rất lớn trong khi cán bộ thuế lại ít, trung bình 1 huyện, thành phố chỉ có 6 cán bộ thuế phụ trách hộ kinh doanh nên cũng ảnh hưởng lớn đến hiệu quả công tác quản lý hộ kinh doanh trên địa bàn. 

Ông Đào Nghĩa Nhân, Phó Đội trưởng Đội thuế liên phường xã số 1, Chi cục Thuế thành phố cho biết: Địa bàn thành phố có số lượng hộ kinh doanh khá lớn, loại hình kinh doanh phức tạp, lại chỉ có 3 đội thuế liên phường, xã với 15 cán bộ quản lý, trong khi nhiều hộ do trình độ còn hạn chế nên kê khai chưa đúng so với quy định; một số hộ kinh doanh chưa chấp hành, không hợp tác với tổ điều tra, cố tình trốn tránh, không cung cấp số chứng minh thư nhân dân để cơ quan thuế cấp mã số thuế đưa vào diện quản lý. Sự vào cuộc chưa tích cực của các sở, ngành và hội đồng tư vấn thuế xã, phường, thị trấn cũng là một trong những nguyên nhân gây ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả công tác điều tra, rà soát hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Để không thất thu thuế từ hộ kinh doanh, thời gian tới, các địa phương cần căn cứ vào kết quả điều tra để bổ sung vào dự toán thu và tính vào cân đối thu, chi năm 2018; tiếp tục theo dõi, rà soát các hộ kinh doanh có doanh thu đã kê khai dưới 100 triệu đồng và các hộ tăng quy mô kinh doanh, các hộ mới được cấp đăng ký kinh doanh để đưa vào quản lý thu thuế; đồng thời tích cực phối hợp với cơ quan thuế các cấp trong việc quản lý thu thuế triệt để theo lập bộ, không để nợ đọng tiền thuế.

Các loại thuế hộ kinh doanh phải nộp:

  • Thuế môn bài: chỉ áp dụng đối với những hộ kinh doanh có doanh thu trên 100 triệu đồng/năm (theo Nghị định số 139/2016/NĐ-CP, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2017);
  • Thuế thu nhập cá nhân;
  • Thuế giá trị gia tăng;
  • Ngoài các loại thuế nêu trên, hộ kinh doanh còn có thể phải nộp thuế bảo vệ môi trường, thuế tài nguyên… nếu kinh doanh hàng hóa thuộc đối tượng chịu thuế của các luật này.


Minh Hương