Thứ 6, 17/05/2024, 12:12[GMT+7]

Thái Thụy: Nhiều giải pháp phòng, trừ bệnh lùn sọc đen

Thứ 4, 15/08/2018 | 09:59:15
715 lượt xem
Để chủ động phòng, trừ bệnh lùn sọc đen (LSĐ) gây hại lúa mùa, từ nay cho đến cuối vụ huyện Thái Thụy tập trung chỉ đạo các cấp, ngành chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền về sự nguy hiểm của dịch bệnh đồng thời hướng dẫn, đôn đốc nông dân thực hiện ngay các biện pháp phòng, trừ, không để nguồn bệnh phát sinh lây lan trên diện rộng.

Cán bộ Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thái Thụy kiểm tra bệnh lùn sọc đen trên lúa mùa.

13.700ha lúa mùa của huyện Thái Thụy hiện đang sinh trưởng và phát triển tốt, trà lúa mùa sớm đang trong giai đoạn đẻ nhánh. Tuy nhiên, bệnh LSĐ đã xuất hiện rải rác tại một số diện tích lúa mùa thuộc địa bàn hơn 30 xã trong huyện như Thụy Dũng, Thụy Quỳnh, Thụy Hồng, Thái An, Thái Hà, Thái Thành...

Để tập trung phòng, trừ sâu bệnh và ứng phó với bệnh LSĐ, huyện đã chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương tổ chức phát động nông dân phun trừ rầy từ ngày 25/7 đến ngày 5/8. Tuy nhiên, qua kiểm tra đồng ruộng của ngành chức năng cho thấy công tác triển khai phun trừ rầy tại một số địa phương còn nhiều hạn chế do ảnh hưởng của các đợt mưa lớn kéo dài, nông dân có tư tưởng chủ quan, lơ là... nên tại một số diện tích lúa mùa vẫn xuất hiện rầy với mật độ cao.


Xã Thái Phúc gieo sạ 100% diện tích lúa vụ mùa năm nay với 477ha. Đây cũng là một trong những xã xuất hiện sớm bệnh LSĐ. Để tập trung phòng, trừ nguồn bệnh LSĐ phát sinh lây lan, những ngày qua, xã đã tích cực triển khai các biện pháp phòng, trừ bệnh theo chỉ đạo của huyện. 

Ông Phạm Văn Sứng, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã cho biết: Trong đợt phun trừ rầy trước ngày 5/8, HTX đã chỉ đạo, đôn đốc nông dân phun trừ cho 100% diện tích lúa mùa. Tuy nhiên, trong đợt phun trừ rầy vừa qua, thời tiết mưa, nắng thất thường nên hiệu quả chưa cao. Trong đợt phun thuốc trừ sâu bệnh sắp tới, HTX sẽ tiếp tục hướng dẫn nông dân phun trừ rầy kết hợp phun trừ các đối tượng sâu bệnh khác. Ngoài ra, HTX tích cực tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh về diễn biến phát sinh của bệnh LSĐ, hướng dẫn nông dân thường xuyên kiểm tra đồng ruộng khi phát hiện những khóm lúa có biểu hiện bất thường, nghi bệnh LSĐ thì tiến hành nhổ bỏ, tiêu hủy theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn.

Trước những diễn biến phức tạp của bệnh LSĐ, theo kế hoạch, huyện Thái Thụy chỉ đạo các ngành, địa phương tổ chức phun trừ rầy, diệt nguồn môi giới truyền bệnh trong 2 đợt (từ ngày 25/7 đến ngày 5/8 và từ ngày 20/8 đến 2/9) kết hợp với phun trừ sâu cuốn lá. Đồng thời, thường xuyên theo dõi diễn biến phát sinh, phát triển của rầy để tổ chức phun trừ kịp thời. Ngoài ra, từ nay đến khi lúa trỗ thoát hoàn toàn các địa phương thực hiện thường xuyên việc tiêu hủy nguồn bệnh LSĐ theo đúng hướng dẫn của cơ quan chuyên môn. Đôn đốc nông dân thường xuyên kiểm tra đồng ruộng để phát hiện và tiêu hủy kịp thời những khóm lúa có các biểu hiện cây thấp lùn, lá màu xanh đậm, ngắn, xoắn, phiến lá dày, rễ kém phát triển. 

Đối với diện tích lúa bị nhiễm bệnh LSĐ nặng cần vận động nông dân tiêu hủy ngay theo các bước như tổ chức phun thuốc trừ rầy cho toàn bộ diện tích lúa bị tiêu hủy bằng loại thuốc tiếp xúc (phun thuốc trước khi tiêu hủy từ 1 - 2 ngày); tiêu hủy lúa bằng cách nhổ bỏ hoặc cày, bừa vùi toàn bộ diện tích lúa bị nhiễm bệnh, rắc vôi bột khử trùng. Nếu các hộ nông dân không chấp hành tiêu hủy, UBND xã tổ chức cưỡng chế tiêu hủy để tránh lây lan sang diện rộng.

Để kế hoạch phòng, trừ bệnh LSĐ đạt hiệu quả cao, các ngành chức năng của huyện đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn nông dân các biện pháp phòng, chống bệnh LSĐ trên hệ thống truyền thanh của huyện và của các xã, thị trấn. Bên cạnh đó, ngành Nông nghiệp huyện phối hợp với UBND, HTX SXKD DVNN các xã, thị trấn tổ chức tập huấn, hướng dẫn cách nhận biết và các biện pháp phòng, chống bệnh LSĐ, các đối tượng sâu bệnh hại lúa mùa để nông dân nắm rõ và tổ chức thực hiện hiệu quả. Trong vụ mùa năm nay, ngành Nông nghiệp huyện đã phối hợp với các đơn vị trực thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức tập huấn, tuyên truyền kỹ thuật phòng, chống bệnh LSĐ cho các hộ nông dân thuộc các xã trọng điểm của bệnh LSĐ với tổng số 50 lớp và trên 6.000 lượt người tham dự.
(Ông Nguyễn Hữu Hà, Phó Trưởng phòng Nông nghiệpvà Phát triển nông thôn huyện Thái Thụy)


Trần Tuấn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày