Thứ 3, 23/07/2024, 16:24[GMT+7]

Hưng Hà: Để lúa mùa sinh trưởng tốt

Thứ 5, 16/08/2018 | 08:34:23
563 lượt xem
Vụ mùa năm nay, huyện Hưng Hà gieo cấy gần 11.000ha lúa. Hiện nay, huyện thường xuyên chỉ đạo các cơ quan chuyên môn quan tâm sát sao, phối hợp chặt chẽ với các địa phương hướng dẫn nông dân chăm sóc và phòng, trừ sâu bệnh gây hại để lúa mùa đạt năng suất cao.

Nông dân xã Văn Lang (Hưng Hà) kiểm tra sự sinh trưởng, phát triển của lúa mùa.

Ngay từ đầu vụ, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện đã chỉ đạo, hướng dẫn chuyên môn, kỹ thuật gieo cấy cho các xã, thị trấn. Đồng thời, phối hợp với ngành chức năng tăng cường kiểm tra, quản lý chất lượng giống lúa, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật. Nông dân đã tiến hành xử lý hạt giống trước khi gieo mạ cho 50ha mạ, huyện hỗ trợ phun thuốc phòng, trừ sâu bệnh cho 800ha mạ. Đến thời điểm này, toàn bộ lúa mùa trên địa bàn đang trong giai đoạn đẻ nhánh, phát triển tốt. Tuy nhiên, thời gian qua có mưa nhiều đã tạo điều kiện để sâu bệnh hại lúa phát sinh tại một số địa phương. Do đó, nông dân các địa phương đã chủ động thăm đồng và chăm sóc lúa. 

Ông Nguyễn Duy Toa, thôn Thưởng Duyên, xã Văn Lang cho biết: Vụ mùa này gia đình gieo cấy 5 sào lúa, chủ yếu là giống BC15. Sau cấy được 20 ngày gia đình đã tiến hành bón lót và cách đây một tuần chúng tôi vừa bón thúc để lúa đủ dinh dưỡng, phát triển tốt.

Thời tiết mưa nhiều đã góp phần tạo điều kiện cho sâu bệnh hại phát sinh tại một số địa phương. Điển hình như tại hai xã Dân Chủ và Duyên Hải, lúa mùa đại trà đang giai đoạn đẻ nhánh rộ và cuối đẻ nhánh. Do trước khi cấy, trên mạ có sâu đục thân hai chấm với mật độ cao nên nông dân hai xã đã tổ chức phun phòng, trừ trên mạ. Tuy vậy, hiện nay, trên diện tích lúa cấy trước ngày 30/6, sâu đục thân hai chấm trưởng thành mật độ rải rác, nơi cao 0,05 - 0,1 con/m2, cục bộ 0,2 - 0,3 con/m2. Trứng sâu mật độ rải rác, nơi cao 0,1 - 0,15 ổ/m2, cục bộ 0,2 - 0,3 ổ/m2. Hiện đã có khoảng 20% số ổ trứng đã nở và sâu non tập trung nở rộ từ ngày 6 - 10/8. Đợt sâu đục thân hai chấm này sẽ gây dảnh héo và thui đòng cho diện tích lúa trỗ trước 30/8 của hai xã. 

Theo bà Nguyễn Thị Tuyến, Quyền Trạm trưởng Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện: Để hạn chế đến mức thấp nhất do sâu đục thân hai chấm gây ra, Trạm đã hướng dẫn nông dân các biện pháp phòng, trừ sâu bệnh. Tổ chức phun phòng, trừ sâu đục thân hai chấm từ ngày 7 - 8/8. Diện tích phòng, trừ của xã Dân Chủ là 100ha, của xã Duyên Hải là 150ha. Ngoài ra, Trạm cũng tăng cường cán bộ xuống cơ sở kiểm tra, khuyến cáo nông dân trong huyện chủ động thăm đồng nhằm phát hiện sớm và có biện pháp xử lý kịp thời không để sâu bệnh lây lan ra diện rộng. 

Bà Nguyễn Thị Hải, xã Duyên Hải chia sẻ: Vụ mùa năm nay gia đình tôi gieo cấy 8 sào lúa. Mặc dù diện tích lúa của gia đình chưa xuất hiện dịch bệnh nhưng trên địa bàn xã đã xuất hiện sâu đục thân hai chấm gây hại lúa nên gia đình thường xuyên thăm đồng, chủ động phun thuốc phòng, trừ dịch bệnh, đồng thời bón phân tăng cường sức đề kháng cho cây lúa.

Bên cạnh phòng, trừ sâu bệnh hại lúa, các địa phương ở Hưng Hà đã tổ chức khơi thông dòng chảy, điều tiết nước hợp lý. 

Cũng theo bà Nguyễn Thị Tuyến, đến nay, dù chưa xuất hiện bệnh lùn sọc đen hại lúa song phát sinh rầy các loại có mật độ 3 - 5 con/m2, nơi cao 100 - 150 con/m2, cục bộ có nơi mật độ 300 - 500 con/m2. Do đó, chính quyền các địa phương cần tăng cường công tác tuyên truyền, thường xuyên theo dõi tình hình sinh trưởng của cây lúa, nắm bắt diễn biến của bệnh hại để kịp thời phòng ngừa. Trạm Trồng trọt và  Bảo vệ thực vật phối hợp với các cơ quan chuyên môn, các địa phương hướng dẫn nông dân kiểm tra, áp dụng các biện pháp kỹ thuật chăm sóc lúa, phòng, trừ sâu bệnh như: vệ sinh, dọn sạch cỏ bờ để hạn chế nguồn bệnh lây lan. Tổ chức các lớp tập huấn phòng, trừ bệnh lùn sọc đen cho lúa ở các địa phương. Tiếp tục điều tra bệnh lùn sọc đen, rầy lưng trắng, đặc biệt tập trung điều tra trên lúa gieo sạ, lúa muộn, lúa sinh trưởng kém. Trạm cũng tăng cường cán bộ xuống cơ sở, phối hợp với bà con thường xuyên thăm đồng nhằm phát hiện sớm diện tích có sâu bệnh hại, tham mưu kịp thời cho chính quyền địa phương trong công tác chỉ đạo phòng, trừ để bảo vệ an toàn cho lúa mùa sinh trưởng, phát triển tốt.

Ngọc Mai

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày