Thứ 2, 20/05/2024, 18:38[GMT+7]

Vũ Thư tập trung kiểm soát bệnh lùn sọc đen

Thứ 2, 20/08/2018 | 08:38:13
425 lượt xem
Do chủ động thực hiện tốt các biện pháp phòng, trừ nên đến thời điểm hiện tại huyện Vũ Thư đã cơ bản kiểm soát được bệnh lùn sọc đen trên lúa mùa, không để lây lan ra diện rộng.

Nông dân tích cực thăm đồng, kiểm tra biểu hiện của bệnh lùn sọc đen.

Ông Trần Văn Hưng, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: Thời gian qua, trên địa bàn huyện ghi nhận có 4 xã xuất hiện biểu hiện của bệnh lùn sọc đen (LSĐ) trên lúa mùa gồm: Vũ Đoài, Vũ Vân, Vũ Vinh, Song Lãng. Tuy nhiên, mật độ xuất hiện của rầy lưng trắng chỉ từ 20 - 300 con/m2, rải rác ở một số dảnh, khóm lúa trên một số diện tích. Đến nay, huyện đã cơ bản khống chế được bệnh LSĐ, không để lây lan.

Là một trong những địa phương được phát hiện sớm bệnh LSĐ, xã Song Lãng đã và đang tích cực triển khai các biện pháp phòng, trừ, chấp hành nghiêm lịch phun thuốc trừ rầy của huyện. Vụ mùa năm nay, xã gieo cấy hơn 400ha lúa ở cả 2 HTXNN Song Lãng và Đông Phú. Tuy nhiên, bệnh LSĐ xuất hiện chủ yếu và tập trung tại HTXNN Song Lãng. 

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Giám đốc HTXNN Song Lãng cho biết: Ngay sau khi phát hiện bệnh LSĐ, cán bộ HTX đã phối hợp với ngành Nông nghiệp trực tiếp xuống đồng kiểm tra, lấy mẫu để phân tích. Thực hiện sự chỉ đạo của huyện, trong đợt phun trừ rầy vừa qua (từ ngày 21 - 27/7), HTX đã đôn đốc nông dân phun trừ rầy cho 100% diện tích lúa mùa. Mặc dù gặp nhiều khó khăn vì thời tiết bất thuận do các đợt mưa lớn kéo dài song đến nay, toàn bộ diện tích lúa bị nhiễm LSĐ đã được khống chế và kiểm soát. Đối với những dảnh, khóm lúa bị bệnh LSĐ, HTX đã chỉ đạo nông dân nhanh chóng nhổ bỏ và phun thuốc phòng, trừ để tránh lây lan ra các diện tích lúa còn lại. HTX cũng tích cực tuyên truyền về diễn biến của bệnh LSĐ, đôn đốc nông dân thường xuyên thăm đồng, phát hiện bệnh. Từ nay đến cuối vụ, HTX sẽ tiếp tục hướng dẫn bà con phun trừ rầy và các đối tượng sâu bệnh khác, bảo đảm đạt năng suất vụ mùa thắng lợi.

Nông dân tập trung phun thuốc trừ rầy.

Hiện nay, hơn 7.900ha lúa mùa của huyện Vũ Thư đang trong giai đoạn đẻ nhánh, đẻ nhánh rộ và cuối đẻ nhánh. Để tập trung phòng, trừ sâu bệnh và ứng phó với bệnh LSĐ, huyện đã chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương tổ chức phát động nông dân đồng loạt phun trừ rầy từ ngày 21 - 27/7 trên 70% diện tích lúa mùa (trừ những diện tích lúa bị úng, cấy sau). Qua kiểm tra, tất cả các địa phương đều chấp hành nghiêm lịch phun trừ rầy của huyện, tuy nhiên công tác phun trừ rầy còn gặp một số khó khăn do ảnh hưởng của các đợt mưa lớn kéo dài.

So với các loại bệnh gây hại trên lúa thì LSĐ được xem là bệnh rất nguy hiểm, bệnh lây truyền từ cây chủ mang bệnh thông qua môi giới truyền bệnh là rầy lưng trắng. Chính vì vậy, dù được phát hiện với mật độ ít, lẻ tẻ nhưng nguy cơ tiềm ẩn và tiếp tục phát sinh bệnh rất cao. Huyện Vũ Thư yêu cầu các địa phương thường xuyên kiểm tra đồng ruộng từ nay đến khi lúa trỗ để có những biện pháp ứng phó kịp thời với bệnh LSĐ. 4 địa phương được phát hiện bệnh LSĐ cần khoanh vùng, dập dịch, không để bệnh tiếp tục lây lan. Những địa phương chưa xuất hiện biểu hiện của bệnh, nông dân cần thường xuyên thăm đồng, tránh tư tưởng chủ quan, lơ là. Đối với những dảnh, khóm lúa có các biểu hiện cây thấp lùn, lá màu xanh đậm, ngắn, xoắn, rễ kém phát triển, nông dân cần tiến hành tiêu hủy ngay theo hướng dẫn của các ngành chuyên môn, tránh trường hợp cây lúa bị nhiễm bệnh LSĐ sau khi nhổ bỏ vứt lên bờ, mương máng mà phải vùi sâu xuống bùn hoặc rắc vôi bột khử trùng. 

Thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục tổ chức cho các địa phương phun phòng, trừ rầy đợt 2, kết hợp với phun phòng bệnh đạo ôn từ ngày 24 - 28/8 trên toàn bộ diện tích lúa mùa.

Thu Trang

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày