Thứ 2, 20/05/2024, 15:41[GMT+7]

Ngành Thuế: Lan tỏa những điển hình

Thứ 4, 22/08/2018 | 08:32:39
733 lượt xem
Năm 2017 là năm tiếp theo sau nhiều năm liên tiếp ngành Thuế đạt và vượt dự toán thu với tổng thu nội địa đạt 7.057,3 tỷ đồng, trong đó tổng thu nội địa tính cân đối đạt 7.018,1 tỷ đồng, đạt 115,9% dự toán Bộ Tài chính. Nếu trừ tiền sử dụng đất, số thu từ thuế phí đạt 5.217,2 tỷ đồng, đạt 102,8% dự toán Bộ Tài chính.

Sản xuất ở Công ty Cổ phần Damsan.

Có được kết quả đó phải kể đến đóng góp không nhỏ của các doanh nghiệp, hộ kinh doanh và cá nhân trên địa bàn tỉnh đã khắc phục mọi khó khăn, duy trì sản xuất, kinh doanh, từ đó đóng góp kịp thời, đầy đủ các loại thuế vào ngân sách nhà nước (NSNN).

Là một trong những đơn vị kinh doanh trong lĩnh vực xăng dầu và các sản phẩm xăng dầu (gas, dầu nhờn, bảo hiểm, sơn, nước giặt), từ khi thành lập đến nay, Công ty TNHH Một thành viên Xăng dầu Thái Bình luôn chủ động khắc phục khó khăn, duy trì sản xuất và huy động tối đa nguồn lực tài chính để kịp thời nộp tiền thuế các loại vào ngân sách, từ đó trở thành một trong những điển hình tiêu biểu trong thực hiện nghĩa vụ thuế, được Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, UBND tỉnh... khen thưởng. Năm 2017, Công ty đã nộp 260 tỷ đồng tiền thuế vào NSNN, trong đó có 50 tỷ đồng tiền thuế ứng trước năm 2018. 

Ông Nguyễn Quyết Thắng, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc Công ty cho biết: Có được kết quả đó là do các cấp, các ngành trong tỉnh đã tạo điều kiện thuận lợi cho Công ty phát triển sản xuất, kinh doanh, cán bộ ngành Thuế hướng dẫn tận tình, đầy đủ các chính sách thuế mới, từ đó giúp Công ty triển khai thực hiện hiệu quả hơn.

Đối với Công ty TNHH Minh Trí chuyên sản xuất hàng may mặc xuất khẩu, việc chấp hành tốt nghĩa vụ thuế đối với nhà nước là một trong những tiêu chí giúp doanh nghiệp khẳng định được vị thế và uy tín trong môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt, được các đối tác trong và ngoài nước tin tưởng. Thành lập và đi vào hoạt động hơn 10 năm, hàng năm Công ty sản xuất hơn 3 triệu sản phẩm, tạo việc làm ổn định cho gần 800 lao động với thu nhập bình quân 7 triệu đồng/người/tháng. Năm 2017, do thực hiện tốt chính sách pháp luật thuế, Công ty được nhận giấy khen của Cục Thuế tỉnh.

Hộ kinh doanh Đào Thế Hiển (thành phố Thái Bình) thực hiện tốt nghĩa vụ thuế đối với nhà nước.

Trên đây là hai trong nhiều điển hình thực hiện nghĩa vụ thuế đối với nhà nước, có vai trò quan trọng cùng tỉnh thực hiện nhiệm vụ thu NSNN nói riêng, các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội nói chung. Để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế, thời gian qua, ngành Thuế duy trì hiệu quả các hoạt động tuyên truyền, hỗ trợ; tập huấn, đối thoại định kỳ, tổ chức tuần lễ lắng nghe ý kiến người nộp thuế; qua đó, phổ biến, giải đáp, hướng dẫn kịp thời cho người nộp thuế việc thực hiện các chính sách thuế mới. 

Bên cạnh đó, ngành Thuế còn thực hiện tốt cơ chế một cửa tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả, thực hiện công khai, minh bạch, giảm các thủ tục hành chính thuế, hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc kê khai thuế qua mạng, nộp thuế điện tử, hoàn thuế điện tử. 

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách, ngành Thuế còn kịp thời phát hiện những vướng mắc, khó khăn và đề xuất với cấp ủy, chính quyền địa phương phối hợp với các sở, ngành liên quan cùng tháo gỡ; đồng thời, tổng hợp những quy định về cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính thuế chưa phù hợp với thực tế quản lý đề xuất cấp trên xem xét, giải quyết.

Năm 2017, toàn tỉnh có 65 tổ chức, cá nhân tiêu biểu được khen thưởng do thực hiện tốt công tác thuế

- 5 doanh nghiệp được nhận bằng khen của Bộ Tài chính;

- 5 doanh nghiệp được nhận giấy khen của Tổng cục Thuế;

- 11 doanh nghiệp được nhận bằng khen của UBND tỉnh;

- 41 doanh nghiệp, hộ kinh doanh và 3 cá nhân được nhận giấy khen của Cục Thuế tỉnh.

Minh Hương