Thứ 5, 04/07/2024, 12:21[GMT+7]

Triển khai ứng dụng công nghệ thông tin kết nối các cơ sở cung ứng thuốc

Thứ 6, 24/08/2018 | 15:26:58
1,740 lượt xem
Sáng ngày 24/8, tại tỉnh Hưng Yên, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc về triển khai ứng dụng công nghệ thông tin kết nối các cơ sở cung ứng thuốc.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình.

Đồng chí Vũ Đức Đam, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ dự và chỉ đạo hội nghị. Tại điểm cầu Thái Bình, đồng chí Nguyễn Thị Lĩnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự hội nghị.

Phát biểu khai mạc, đồng chí Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh: Đến nay, ngành Y tế đã hoàn thành nhiều chỉ tiêu cụ thể đến năm 2020, trong đó, mạng lưới kinh doanh dược đã phát triển mạnh mẽ, góp phần đảm bảo quyền của người dân được tiếp cận thuốc với chất lượng tốt, giá cả hợp lý. Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, hoạt động cung ứng và sử dụng thuốc vẫn còn gặp nhiều thách thức như tình trạng mua bán thuốc không theo đơn; thuốc không rõ nguồn gốc, thuốc giả, thuốc kém chất lượng còn lưu hành trên thị trường. Hệ thống phân phối thuốc còn trải qua nhiều khâu trung gian, gây khó khăn khi truy xuất nguồn gốc và kiểm soát chất lượng thuốc. Một trong những giải pháp đồng bộ nhằm thúc đẩy phát triển ngành dược là ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện kết nối, đảm bảo kiểm soát xuất xứ, giá cả thuốc được mua vào, bán ra ở mỗi nhà thuốc trên toàn quốc. 

Bộ Y tế đã có quyết định phê duyệt đề án tăng cường kiểm soát kê đơn thuốc và bán thuốc kê đơn giai đoạn 2017– 2020. Đồng thời xây dựng kế hoạch triển khai ứng dụng công nghệ thông tin kết nối cơ sở cung ứng thuốc và thí điểm ứng dụng trên địa bàn một số tỉnh. Mục tiêu nhằm giúp người dân thuận tiện tra cứu thông tin về nguồn gốc, chất lượng, hạn sử dụng, giá cả từng loại thuốc. Cơ quan nhà nước có thêm công cụ quản lý thuốc trên phạm vi toàn quốc, kiểm soát việc kê đơn, mua bán thuốc theo đơn, tăng cường công khai, minh bạch trong quản lý thuốc. Đồng thời, đây cũng là ví dụ tiêu biểu cho những nỗ lực của Bộ Y tế nhằm xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng quản lý bán thuốc tại Việt Nam còn lỏng lẻo, ở đâu cũng mua được kháng sinh, điều này không những ảnh hưởng đến sức khỏe người dân mà còn gây tình trạng kháng kháng sinh. Hiện có 22.000 loại thuốc đang được lưu hành với nhiều tên gọi khác nhau, người dân cũng như cơ quan quản lý không có công cụ nào để biết rõ được đường đi, xuất xứ, hạn sử dụng, công dụng của thuốc. Do vậy, việc kết nối mạng hệ thống nhà thuốc, quầy thuốc sẽ gián tiếp và tiến tới trực tiếp loại bỏ mọi hành vi không trong sạch có tính gian lận trong sản xuất, kinh doanh thuốc. 

Đồng chí Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh: Việc tham gia kết nối phải được thực hiện nghiêm túc bởi ngoài là nghĩa vụ, còn là trách nhiệm, đạo đức xã hội đối với nhân dân, vì sức khỏe của người dân.

Tại hội nghị trực tuyến, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cùng các đại biểu đã ấn nút kết nối khai trương ứng dụng công nghệ thông tin kết nối cơ sở cung ứng thuốc trong toàn quốc.

Hà Dung 


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày