Thứ 6, 19/04/2024, 15:52[GMT+7]

Những điều cần lưu ý khi đầu tư vào chứng khoán

Thứ 7, 30/01/2021 | 09:53:58
1,412 lượt xem
Phần lớn người chơi chứng khoán thua lỗ bởi vì thiếu kiến thức, không năm bắt được những nguyên tắc và không có kinh nghiệm khi đầu tư...

Các nhà đầu tư cần tìm hiểu thật kĩ trước khi đổ tiền vào thị trường chứng khoán. (Ảnh minh họa: Forbes)

Chứng khoán được đánh giá là "mảnh đất màu mỡ" để các nhà đầu tư làm giàu. Thế nhưng để thu lợi từ chứng khoán chưa bao giờ là đơn giản, đặc biệt đối với các nhà đầu tư mới "chập chững" bước vào thị trường có nhiều biến chuyển này.

Thực tế cho thấy, phần lớn người chơi chứng khoán thua lỗ bởi vì họ thiếu kiến thức, không nắm bắt được những nguyên tắc và không có kinh nghiệm khi đầu tư chứng khoán.

Tạp chí danh tiếng Forbes và trang Investopedia đưa ra một số lời khuyên cho các nhà đầu tư có ý định rót tiền vào chứng khoán để tránh rủi ro và tìm kiếm cơ hội mang về lợi nhuận trong cuộc "du hành" trên các mã chứng khoán "nhảy múa" liên tục.

Có nhiều cách để đầu tư vào cổ phiếu. Cách bạn mua cổ phiếu phụ thuộc vào mục tiêu đầu tư và mức độ bạn muốn tham gia vào việc quản lý danh mục đầu tư của mình. Bạn có thể chọn một trong các cách tiếp cận sau:

Đầu tư vào cổ phiếu riêng lẻ: Nếu bạn thích nghiên cứu và đọc về thị trường và công ty thì đầu tư vào từng cổ phiếu sẽ là cách tốt để bắt đầu đầu tư vào cổ phiếu. Ngay cả khi giá cổ phiếu của một số công ty có vẻ khá cao, bạn vẫn có thể xem xét việc mua cổ phiếu lẻ nếu bạn mới bắt đầu và chỉ có một số vốn khiêm tốn.

Đầu tư vào quỹ ETF (quỹ hoán đổi danh mục): Một nhóm cổ phiếu mà nhà đầu tư có thể mua hoặc bán trên sở giao dịch thông qua một công ty môi giới.  Đầu tư vào quỹ ETF giống như mua cổ phiếu từ nhiều công ty trong cùng lĩnh vực. Cổ phiếu ETF giao dịch trên các sàn giao dịch như cổ phiếu, nhưng chúng mang lại sự đa dạng hóa hơn là sở hữu một cổ phiếu riêng lẻ.

Đầu tư vào quỹ tương hỗ: Là quỹ được điều hành bởi công ty đầu tư nhằm huy động vốn cổ đông và đầu tư vào chứng khoán. Khi bạn mua cổ phiếu của một quỹ tương hỗ cổ phiếu, lợi nhuận của bạn đến từ cổ tức, thu nhập từ lãi và lãi vốn.

Lưu ý rằng không có cách nào đúng hay sai khi đầu tư vào cổ phiếu. Để chứng minh hiệu quả chỉ có cách thử làm xem đúng hay sai trong khi bạn đang học cách đầu tư và xây dựng danh mục đầu tư của mình.

Muốn đầu tư chứng khoán, trước hết bạn cần phải mở một tài khoản môi giới, sau đó thuê một cố vấn tài chính và chọn cố vấn tài chính tự động (robo-advisor). Hầu hết các cố vấn tài chính tự động đều đầu tư tiền của bạn vào các danh mục ETF khác nhau và quản lý danh mục đầu tư cho bạn.

Để đặt lệnh mua - bán cổ phiếu chính xác, trước hết nhà đầu tư cần theo dõi thị trường chứng khoán thường xuyên. Việc phân tích thị trường qua báo cáo tài chính của các doanh nghiệp hoặc qua các chỉ báo trên bảng đồ thị điện tử sẽ giúp nhà đầu tư định hướng giá cổ phiếu và khối lượng giao dịch, từ đó xác định được loại cổ phiếu phù hợp cho chiến lược đầu tư của bạn.

Mỗi nhà đầu tư hãy thiết lập một quy tắc giao dịch riêng cho bản thân, điều này đảm bảo cho những quyết định của bạn không bị những ý kiến phiến diện của người khác và thậm chí là cảm hứng nhất thời của bản thân làm lung lay. Bên cạnh đó, so sánh lợi nhuận và rủi ro trong chứng khoán sẽ giúp nhà đầu tư chọn lựa được cổ phiếu giàu tiềm năng.

Kế hoạch chốt lời sẽ giúp các nhà đầu tư đảm bảo lợi nhuận cũng như phòng bị rủi ro trong đầu tư chứng khoán. Giống như cắt lỗ, bạn phải đặt ra ngưỡng giá cho cổ phiếu (10%, 20% hoặc cao hơn tùy vào chiến lược của nhà đầu tư).

Khi cổ phiếu đã đạt đến điểm kỳ vọng, nhà đầu tư có thể bán hết tất cả cổ phiếu hoặc bán từng phần trong trường hợp suy đoán giá cổ phiếu có thể tăng. Tuy nhiên, trong trường hợp một thời gian dài nhưng cổ phiếu vẫn chưa đạt giá mục tiêu, lại xuất hiện thêm dấu hiệu xấu thì nhà đầu tư hãy nhanh chóng bán tháo cổ phiếu ra thị trường và tìm kiếm cơ hội đầu tư khác./.

Theo vov.vn

  • Từ khóa