Thứ 6, 29/03/2024, 13:18[GMT+7]

Ngân hàng tiếp tục cảnh báo thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tiền trong tài khoản

Thứ 6, 12/03/2021 | 09:09:35
1,680 lượt xem
Một số trang giả mạo website của ngân hàng đã thực hiện hành vi tấn công mạng nhằm lừa đảo chiếm đoạt thông tin, tài khoản và tiền của khách hàng.

Một trang web giả mạo giao diện ngân hàng ABBANK.

Phòng An toàn thông tin, Khối Công nghệ ngân hàng ABBANK trong quá trình rà soát định kỳ đã phát hiện một số đường link dẫn đến website giả mạo đang thực hiện tấn công phishing (tấn công giả mạo) nhằm chiếm đoạt thông tin, tài khoản người dùng E-Banking của ABBANK.

Các website được tạo ra với giao diện khá tương đồng với website chính thống của ngân hàng nhằm yêu cầu khách hàng truy cập nhập tên đăng nhập, mật khẩu.

Nếu khách hàng làm theo sẽ lập tức bị hacker lấy được thông tin tài khoản E-Banking, dẫn đến mất tiền trong tài khoản. Nội dung của website giả mạo thường thể hiện các dịch vụ của ngân hàng như: sao kê tài khoản, cho vay tín dụng cá nhân, chuyển khoản, mở thấu chi…

Theo ABBANK, giả mạo website ngân hàng là một hình thức tấn công mạng bằng việc cung cấp các đường link dẫn đến website giả mạo để lừa đảo người dùng cung cấp thông tin cá nhân rồi chiếm đoạt tiền trong tài khoản. Các hình thức gian lận trên đang có xu hướng ngày càng gia tăng cả về số lượng và hình thức.

Trước đó, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cũng đã cảnh báo hình thức lừa đảo giả mạo ngân hàng qua tin nhắn SMS để chiếm đoạt tiền của khách hàng. Trong một số trường hợp, đối tượng xấu có thể mạo danh cả tin nhắn có tên người gửi là BIDV.

Một số ngân hàng cũng đưa ra cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo khác là sử dụng tin nhắn giả mạo thương hiệu ngân hàng. Những tin nhắn giả mạo này lại được lưu trữ cùng thư mục với các tin nhắn thương hiệu thật của ngân hàng trên điện thoại di động của người dùng, gây nhầm lẫn, dễ dàng chiếm đoạt thông tin tài khoản nếu người dùng làm theo các yêu cầu.

Vì vậy, các ngân hàng khuyến cáo khách hàng tuyệt đối không truy cập vào các link từ email, tin nhắn SMS, hoặc thông tin trên mạng xã hội giả mạo… để bảo mật thông tin cá nhân, tránh mất tiền oan.

Theo vtv.vn