Thứ 3, 23/07/2024, 14:26[GMT+7]

Công tác thu chi ngân sách ở Đông Hưng Bảo đảm kịp thời, hiệu quả

Thứ 6, 11/01/2013 | 08:32:16
978 lượt xem
Năm 2012 tuy còn gặp nhiều khó khăn do tác động của suy giảm kinh tế, giá cả tăng cao, thiên tai, dịch bệnh, bão lũ đã ảnh hưởng tới sản xuất và đời sống nhân dân, song kinh tế huyện Đông Hưng vẫn tăng trưởng khá so với năm 2011.

Dây chuyền may xuất khẩu của Công ty may Bình Minh Đông Hưng. Ảnh: Ngọc Linh

Có được kết quả đó một phần là do Đông Hưng đã đặt ra mục tiêu trong công tác tài chính ngân sách là huy động mọi nguồn lực đầu tư thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, điều hành ngân sách bảo đảm kịp thời, hiệu quả, thực hiện các chính sách an sinh xã hội, thực hành tiết kiệm chống lãng phí, ưu tiên vốn cho đầu tư phát triển.

 

Trong công tác thu ngân sách, Đông Hưng thực hiện các giải pháp về miễn, giảm, gia hạn một số loại thuế theo Nghị quyết của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường. UBND huyện đã tập trung, chỉ đạo công tác thu bằng các biện pháp tích cực, sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa các cấp, các ngành, các tổ chức, đoàn thể trong thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách. Các cấp, các ngành tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, truy thu thuế tồn đọng và khai thác các khoản thu thuế xây dựng cơ bản vãng lai. Tập trung cho công tác chống thất thu ngân sách, thu đúng, thu đủ, thu kịp thời các khoản thuế, phí, lệ phí... đồng thời tích cực tuyên truyền, phổ biến các chính sách thuế hiện hành. Vì vậy kết thúc năm 2012, tổng thu ngân sách Nhà nước ước thực hiện 706.770 triệu đồng, tăng 27,9% so với năm 2011, trong đó thu ngân sách trên địa bàn đạt 170.328 triệu đồng, tăng 10,4% so với năm 2011, chiếm 24,1% tổng thu ngân sách Nhà nước. Có 9/11 khoản thu đạt và vượt dự toán giao, một số khoản thu đạt khá như thuế ngoài quốc doanh đạt 118,1% dự toán, thu tiền sử dụng đất đạt 115,3% dự toán, tiền thuê đất đạt 117,1%, thu tại xã đạt 164,4% dự toán...

 

Trong điều kiện kinh tế của huyện còn khó khăn nhưng công tác chi ngân sách các cấp đã có nhiều cố gắng trong việc quản lý và điều hành, đảm bảo chi đầy đủ, kịp thời theo dự toán đã được phê duyệt và thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Trong năm đã bảo đảm được kinh phí để thực hiện các chính sách an sinh xã hội, thực hiện đầy đủ chế độ chính sách theo quy định của Chính phủ và UBND tỉnh. Tiếp tục thực hiện hỗ trợ kinh phí đầu tư cho phát triển sản xuất như hỗ trợ giống bí xanh, khoai tây, rau màu, kinh phí mua máy sản xuất nông nghiệp. Việc sử dụng ngân sách từng bước đã bảo đảm chi tiêu đúng mục đích, tiết kiệm, hiệu quả. Công tác quản lý, kiểm tra, giám sát ngân sách theo luật đã được các cấp, các ngành, các đơn vị quan tâm tổ chức thực hiện nghiêm túc. Việc thực hiện quy chế công khai, dân chủ, rõ ràng, minh bạch trong thu và sử dụng tài chính ngân sách ở các cấp, các ngành đã đi vào nền nếp theo các quy định hiện hành. Công tác quản lý đầu tư xây dựng cơ bản đã được chú trọng. UBND huyện đã tập trung chỉ đạo khai thác các nguồn vốn để đầu tư xây dựng nông thôn mới, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, tập trung ưu tiên vốn cho các công trình dở dang, sắp hoàn thành để đưa vào sử dụng và khắc phục hậu quả cơn bão số 8. Tập trung triển khai thực hiện các giải pháp xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản theo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và UBND tỉnh về những giải pháp chủ yếu khắc phục tình trạng nợ đọng xây dựng cơ bản. Về thực hiện cơ chế tự chủ tài chính, công khai tài chính ngân sách, UBND huyện đã chỉ đạo thực hiện quyền tự chủ tự chịu trách nhiệm về tài chính của các đơn vị sự nghiệp công lập, cơ quan quản lý Nhà nước theo Nghị định 34 và 130 của Chính phủ đi vào nền nếp, cơ bản đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính trong lĩnh vực tài chính công, mang lại hiệu quả cao hơn trong sử dụng ngân sách Nhà nước của các đơn vị.

 

Năm 2013, huyện Đông Hưng tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật của Nhà nước về lĩnh vực thuế, luật doanh nghiệp, luật kế toán, kiến thức về quản lý kinh doanh... nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm và thực hiện đúng nghĩa vụ của các doanh nghiệp và các cá nhân trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Tăng cường quản lý chặt chẽ các nguồn thu và đối tượng thu nộp ngân sách trên địa bàn. Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Quyết định 372 của UBND tỉnh. Song song với công tác thu, huyện cũng chủ động bố trí kinh phí cho các nhiệm vụ, các hoạt động, thực hiện chi theo dự toán được giao, bảo đảm đúng tiêu chuẩn, chế độ, định mức đã quy định. Thực hiện nghiêm túc quy chế công khai các khoản thu, đặc biệt là các khoản thu do nhân dân đóng góp để xây dựng nông thôn mới. Năm 2013, Đông Hưng phấn đấu thu ngân sách Nhà nước 535.810 triệu đồng, trong đó thu ngân sách trên địa bàn đạt 108.707 triệu đồng.

Thu Thủy

 

  • Từ khóa