Chủ nhật, 30/06/2024, 19:52[GMT+7]

Ngành Thuế Tiền Hải Những kỳ vọng vào năm mới

Thứ 6, 11/01/2013 | 15:47:36
1,268 lượt xem
Khép lại năm 2012, ngành Thuế Tiền Hải đạt tổng thu trên 131,701 tỷ đồng. Mặc dù đạt 128% so với dự toán pháp lệnh và bằng 103% dự toán phấn đấu, song so với tỷ lệ vượt của các năm trước đó và so với các huyện, và thành phố, số vượt của Tiền Hải năm 2012 chưa tương xứng tiềm năng. Ngành thuế Tiền Hải đang ấp ủ kỳ vọng vào 2013 sẽ tốt đẹp, sáng sủa hơn.

Huyện Tiền Hải khen thưởng các xã, thị trấn, doanh nghiệp có thành tích trong thu nộp thuế năm 2012.

Tiền Hải là vùng đất sôi động về kinh tế, bởi có khu công nghiệp với nhiều nhà máy, xí nghiệp hoạt động và còn là huyện ven biển có nguồn thu về nuôi trồng thủy - hải sản, sản xuất nông nghiệp liên tục được mùa. Năm 2012, các ngành và các thành phần kinh tế chịu chung hoàn cảnh khó khăn do suy thoái kinh tế toàn cầu tác động. Trong số hơn 350 doanh nghiệp có trên 50% doanh nghiệp bị ứ đọng sản phẩm, đơn vị tồn kho cao lên tới 30- 35%. Trong khi đó vốn sản xuất lại thiếu, các nguồn vốn trong hệ thống ngân  hàng khó tiếp cận. Có thời điểm gần 50% số doanh nghiệp phải sản xuất cầm chừng hoặc tạm dừng hoạt động.

 

Năm 2012 cũng là năm “lịch sử” đối với sản xuất nông nghiệp và kinh tế biển. Bão số 8 (10/2012) làm cho gần 60% tổng diện tích lúa mùa chưa kịp thu hoạch thiệt hại nặng, có xã giảm năng suất 40 - 45%, hàng ngàn héc ta nuôi ngao, tôm, cá mất trắng. Cả 3 ngành kinh tế chủ đạo của huyện đều bị tổn thất kép, bởi sau bão phải đầu tư khắc phục mới trở lại sản xuất được. Các hộ sản xuất kinh doanh cũng chịu chung hoàn cảnh như các doanh nghiệp, hộ kinh doanh ven đường 39B, đường Trái Diêm - Ðồng Châu còn khó khăn hơn do cả 2 đường đang trong giai đoạn sửa chữa, nâng cấp. Biết rằng khó khăn về kinh tế sẽ tác động trực tiếp đến công tác thuế và phí, nhưng ngành Thuế Tiền Hải vẫn bám sát chỉ tiêu và tận thu mọi nguồn phát sinh cho ngân sách nhà nước. Thuế môn bài là sắc thuế quản lý nguồn thu trên địa bàn cả năm, ngay từ cuối năm 2011, ngành Thuế đã phối hợp với 35 xã, thị trấn và các đơn vị liên quan rà soát đưa cơ bản số hộ và doanh nghiệp vào sổ bộ. Do vậy ngay từ đầu quý I/2012 đã được 85% so với dự toán giao thu. Tiếp đến là khai thác triệt để diện hộ phát sinh đưa vào sổ bộ.

 

Hết năm thuế môn bài toàn huyện đạt hơn 923,75 triệu đồng, bằng 96% dự toán được giao. Do khó khăn về sản xuất - kinh doanh nên so với dự toán được giao, tổng thu cả năm thuế GTGT đạt hơn 23,9 tỷ đồng, bằng 95%; thuế sử dụng đất phi nông nghiệp chỉ đạt 57%. Tổng số tiền thuê đất tuy  đạt cao (hơn 4,372 tỷ đồng), bằng 135% dự toán, nhưng tiền thuê đầm vùng của các năm trước tồn đọng hơn 4,154 tỷ đồng. Thuế thu nhập cá nhân (chủ yếu là thuế chuyển nhượng nhà đất) do thị trường bất động sản “đóng băng” nên tỷ lệ thu chỉ đạt 70% kế  hoạch. Tiền sử dụng đất, do rút kinh nghiệm các năm trước đây, năm qua ngành Thuế và các ngành của huyện có sự phối hợp chặt chẽ đồng bộ hơn, toàn huyện thu được hơn 91,35 tỷ đồng, bằng 152% dự toán.

 

Năm 2012, ngành Thuế Tiền Hải đã chuyển từ cải cách hành chính sang cải cách hệ thống thuế theo kịp lộ trình của Chính phủ. Ngành đã thực sự xoá bỏ quản lý thu thuế theo đối tượng mà chuyển sang quản lý theo chức năng. Trong đó ngành coi trọng khâu tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế. Ngành có đội ngũ cộng tác viên tuyên truyền đông đảo, năm 2012 đã viết và phát trên sóng của đài huyện và đài truyền thanh 35 xã, thị trấn 1.557 tin bài tuyên truyền pháp luật về thuế, các quy định mức thu và quy trình thu nộp đến các thành phần sản xuất - kinh doanh. Ngành cũng tổ chức tới 10 hội nghị tập huấn quy trình, 5 cuộc đối thoại trực tiếp với các giám đốc, kế toán trưởng doanh nghiệp và hộ kinh doanh thực hiện các chế độ kê khai. Năm 2012 cũng là năm đầu tiên ngành Thuế Tiền Hải thực hiện kê khai thuế qua mạng, đã tháo gỡ rất nhiều khó khăn cho cơ sở, hiệu quả đạt được cao. Qua kiểm tra 36 doanh nghiệp, ngành đã truy thu được 300 triệu đồng.

 

Từ kết quả thực hiện cải cách hành chính và cải cách hệ thống đã góp phần đổi mới nhận thức của các ngành, các cấp và người nộp thuế. Người nộp thuế ở Tiền Hải không coi mình là đối tượng phải nộp thuế mà là người bạn đồng hành của ngành thuế vì mục tiêu đóng góp cho NSNN. Trong khó khăn chung, nhiều doanh nghiệp và hộ nộp thuế không chỉ vươn lên trong sản xuất - kinh doanh còn gương mẫu chấp hành nộp thuế, như Công ty Phương Anh (Tây An) nộp cả năm đạt 1,7 tỷ đồng; Công ty TNHH Tiến Trung nộp 1,84 tỷ đồng; Công ty Mạnh An nộp hơn 2,2 tỷ đồng; hộ bà Trần Thị Thuý Mai (Nam Thịnh) nộp 4,201 tỷ đồng… Việc uỷ nhiệm thu được 26/35  xã, thị trấn duy trì tốt và phối hợp với các đội chức năng của ngành Thuế hiệu quả.

 

Năm 2013, chưa thể hết những khó khăn làm tác động, ảnh hưởng đến công tác thu thuế và phí. 305 doanh nghiệp của Tiền Hải nay chỉ còn 200 doanh nghiệp đăng ký hoạt động. Trong đó có 166 doanh nghiệp kê khai thuế thường xuyên; 33 doanh nghiệp xin tạm dừng hoạt động và còn nhiều khó khăn khác có thể nảy sinh. Tiền Hải đề ra mục tiêu thu ngân sách cả năm 2013 là 164,355 tỷ đồng (theo dự toán tỉnh giao) và huyện phấn đấu đạt 181,336 tỷ đồng. Trong đó thu ổn định tại các xã từ 42,716 tỷ đến 59,697 tỷ đồng. Ðể hoàn thành mục tiêu cả năm, ngay từ đầu năm ngành Thuế đã xây dựng quyết tâm rất cao. Theo đó là một loạt biện pháp về quản lý, khai thác nguồn thu.

 

Trong những ngày đầu năm, ngành Thuế Tiền Hải đang phối hợp với các ngành, các xã tổ chức tuyên truyền về thu nộp kịp thời thuế môn bài; ra quân thu các loại, sắc thuế phát sinh của tháng 1. Phấn đấu trong tháng 1/2013, đạt tỷ lệ thu thuế môn bài cả năm từ 80 - 85%. Tháng 1, tổng thu đạt 60% dự toán của cả quý I, làm tiền đề cho cả năm. Ngành Thuế Tiền Hải cùng với nhân dân địa phương cũng kỳ vọng vào nhiều cơ chế, chính sách mới của Ðảng và Nhà nước (chính sách tiền tệ, tài chính, hỗ trợ thị trường...). Nhiều chính sách “khuyến” ra đời, góp phần thúc đẩy sản xuất đi lên, hậu thuẫn cho thuế và phí của Nhà nước đạt mục tiêu đề ra.

Bài, ảnh: Phan Lợi

 

  • Từ khóa