Thứ 3, 23/07/2024, 14:20[GMT+7]

Vietcombank Thái Bình Tăng trưởng tín dụng gắn với nâng chất lượng dịch vụ

Thứ 4, 16/01/2013 | 08:05:14
897 lượt xem
Mặc dù năm 2013 được dự báo vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức do bức tranh kinh tế chưa có nhiều gam màu sáng nhưng Chi nhánh ngân Vietcombank (VCB) Thái Bình vẫn quyết tâm phấn đấu thực hiện kế hoạch: huy động vốn tăng 20%, tổng dư nợ tăng 15%, giảm tỷ lệ nợ xấu xuống 2%.

Vietcombank Thái Bình phục vụ khách hàng tận tình chu đáo.

Nhìn lại kết quả kinh doanh năm 2012 cho thấy, Chi nhánh đã đạt được những chỉ tiêu quan trọng, đặc biệt là trong điều kiện cạnh tranh gay gắt giữa các tổ chức tín dụng trên địa bàn nhưng huy động vốn vẫn tăng trưởng 10%. Chi nhánh đặc biệt thực hiện tiết kiệm chi, giảm 20% so với năm 2011. Kết quả kinh doanh có lãi tăng hơn năm trước 49%. Tuy nhiên so với 31/12/2011, dư nợ cho vay giảm 1%. Công tác xử lý thu hồi nợ xấu gặp nhiều khó khăn, doanh số thanh toán xuất nhập khẩu giảm so với năm trước. Vì vậy, để đạt mục tiêu kế hoạch   năm 2013 đòi hỏi Chi nhánh phải có quyết tâm rất lớn.

Tháng 1/2013, công tác huy động vốn gặp không ít thách thức: sau 5 lần điều chỉnh của NHNN Việt Nam trong năm 2012, giảm trần lãi suất huy động vốn bằng VND từ mức 6%/năm xuống còn 2%/năm (đối với tiền gửi không kỳ hạn và kỳ hạn dưới 1 tháng) ; từ mức 14%/năm xuống còn 8%/năm (đối với tiền gửi kỳ hạn 1 tháng đến dưới 12 tháng) được áp dụng từ ngày 21/12/2012, tác động đến tâm lý của người gửi tiền, lo ngại đồng tiền tiết kiệm bị mất giá, không sinh lời. Một số người rút vốn quay sang đầu tư vào các lĩnh vực khác. Thời gian qua, để thu hút vốn, Chi nhánh đã tích cực triển khai các gói tiết kiệm lĩnh lãi định kỳ, trả lãi trước, quà tặng kim cương, vòng đua may mắn, tiền gửi trực tuyến...

Hiện nay, cùng với việc đổi mới tác phong giao tiếp, phục vụ tận tình, chu đáo khách hàng cá nhân, Chi nhánh vẫn chủ động tìm kiếm nguồn khách hàng mới có vốn chưa sử dụng, củng cố và duy trì mối quan hệ với các khách hàng truyền thống và khách hàng lớn như Bảo hiểm xã hội Việt Nam, tăng cường khâu chăm sóc khách hàng đi đôi với cơ chế và chính sách lãi suất hợp lý, linh hoạt đủ sức cạnh tranh. Áp dụng các chương trình khuyến mại cho khách hàng trước Tết Nguyên đán 2013; tặng quà tri ân khách hàng nhân dịp Tết.

Năm 2012, tổng sử dụng vốn của Chi nhánh ước đạt trên 2.460 tỷ đồng. Trong đó, dư nợ cho vay khách hàng đạt 2.373 tỷ đồng, đạt 96% kế hoạch giao (cho vay đồng tài trợ ước đạt 510 tỷ đồng); dư nợ có bảo hiểm tín dụng ước đạt 4 tỷ đồng. Trong điều kiện các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn về tiêu thụ sản phẩm, mở rộng sản xuất, ngay cả các doanh nghiệp tốt cũng chỉ duy trì hoạt động chứ không mở rộng kinh doanh nên nhu cầu vốn từ đối tượng này không nhiều. Trong khi các doanh nghiệp thực sự thiếu vốn nhưng tài chính không tốt nên Ngân hàng cũng không mạo hiểm rót vốn. Một số doanh nghiệp tiền cho vay của ngân hàng nằm trong hàng tồn kho của doanh nghiệp dưới dạng bất động sản, hàng hóa sản xuất. Từ việc phân tích, xếp loại khách hàng, Chi nhánh có quyết sách đầu tư vốn cho vay các doanh nghiệp vừa và nhỏ, đa dạng hình thức như cho vay theo hạn mức, bảo lãnh, đồng tài trợ... Dư nợ cho vay doanh nghiệp đến 1/1/2013 ước đạt 1.010 tỷ đồng, vượt 15 % kế hoạch, tăng 10% so cùng kỳ năm trước. Chi nhánh đã điều chỉnh toàn bộ lãi suất các món vay trên 15%/năm xuống còn 15%/năm để chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp. Thực hiện hỗ trợ lãi suất trung - dài hạn cho các doanh nghiệp, tổng số lãi đã hỗ trợ 1,8 tỷ đồng.

Năm 2013, Chi nhánh tiếp tục mở rộng cho vay khách hàng cá nhân. Thực hiện Thông tư 14/2010/TT-NHNN và hưởng ứng chương trình xây dựng nông thôn mới, đồng vốn của VCB đã tìm đến với khách hàng khu vực nông thôn, phát huy hiệu quả  trong cho vay sản xuất, chế biến tiêu thụ nông, lâm, thủy sản, phát triển ngành nghề. Hiện dư nợ cho vay phát triển nông nghiệp, nông thôn đạt  390 tỷ đồng, cho vay các xã điểm xây dựng nông thôn mới dư nợ 450 tỷ đồng.

Đến 1/1/2013, tỷ lệ nợ xấu chiếm 2,5% tổng dư nợ, (kế hoạch được giao là 2%), trong năm Chi nhánh đã thu hồi nợ ngoại bảng 18 tỷ đồng, đạt 19% so kế hoạch. Trong điều kiện sản xuất khó khăn, hàng tồn kho cao, doanh số thanh toán XNK của Chi nhánh bị sụt giảm 31% so với cùng kỳ 2011, đạt 60% kế hoạch được giao. Tổng doanh số thanh toán trong nước cũng giảm 20% so cùng kỳ năm 2011. Doanh số mua ngoại tệ giảm 17%, bán ngoại tệ giảm 58% so cùng kỳ.  Bù lại, Chi nhánh tăng cường  khai thác hoạt động dịch vụ ngân hàng bán lẻ, bao gồm: dịch vụ chuyển tiền đến cá nhân quốc tế, tăng 22%; chi trả kiều hối, doanh số tăng 24% so với cùng kỳ năm 2011. Các dịch vụ ngân hàng điện tử luôn được quảng bá, giới thiệu rộng rãi, thu hút trên 3.700 khách hàng đăng ký SMS B@nking, gần 900 khách hàng đăng ký InternetB@nking, vượt 11% kế hoạch. Các sản phẩm mới vẫn tiếp tục được chào bán như Mobile banking, VCB-Money, VCB-eTour, VCB-eTopup...Tổng số lượng phát hành thẻ ghi nợ nội địa, quốc tế, thẻ tín dụng lũy kế từ khi phát hành đạt trên 54.000 thẻ, doanh số thanh toán thẻ tăng đáng kể  (thanh toán thẻ quốc tế tăng 76%). Hiện Chi nhánh trả lương cho 64 đơn vị, gần 13 .000 người tại 17 máy ATM, lắp đặt 17 máy POS, 1 máy Kiosk.

VCB Thái Bình có đội ngũ 99 CBNV làm việc tại trụ sở chính và 5 phòng giao dịch. Thế mạnh của Chi nhánh là 90% cán bộ đạt trình độ đại học trở lên, bình quân tuổi đời 31 tuổi, năng động, có quyết tâm cao, nỗ lực thực hiện mục tiêu kế hoạch năm 2013 ngay từ ngày đầu, tháng đầu năm.

Bài, ảnh: Bảo Linh

  • Từ khóa