Thứ 3, 23/07/2024, 14:29[GMT+7]

Ðáp ứng nhu cầu tiền mặt trong dịp Tết Nguyên đán

Thứ 6, 18/01/2013 | 09:08:49
947 lượt xem
Ðã thành thông lệ, gần đến Tết Nguyên đán, nhu cầu tiền mặt tăng mạnh do các doanh nghiệp phải chi trả lương, thưởng cuối năm; người dân cần tiền mặt tiêu dùng Tết, trong đó có cả tiền mới mệnh giá nhỏ để đi lễ chùa, mừng tuổi. Nhu cầu rút tiền tại các máy tự động (ATM) cũng tăng đột biến.

Ảnh mang tính minh họa

Không thiếu tiền lẻ, tiền mới

 

Rút kinh nghiệm từ các năm trước, năm nay để chủ động đáp ứng tốt hơn nhu cầu tiền mặt cả về số lượng và cơ cấu loại tiền, NHNN đã tổ chức điều chuyển đến các chi nhánh địa phương, nâng mức dự trữ tiền mặt tại các chi nhánh nhằm đáp ứng nhu cầu tiền mặt. Theo Cục trưởng Phát hành và Kho quỹ (NHNN) Nguyễn Chí Thành, việc điều chuyển này dự kiến hoàn tất trong tháng 1, và đầu tháng 2, nơi nào chưa đủ, NHNN sẽ cung ứng tiếp.

 

Ðặc biệt, nắm bắt tập quán và thói quen sử dụng tiền mới, tiền mệnh giá nhỏ để mừng tuổi, đi lễ chùa trong dịp Tết của người dân, NHNN cũng đã đưa ra một lượng tiền mới.  Phó Thống đốc NHNN Ðào Minh Tú cho biết: NHNN đã chuẩn bị tốt hơn khả năng chi trả, thanh toán tiền mặt, cơ cấu mệnh giá đối với mọi trường hợp. Nhu cầu tiền mặt trong dịp Tết năm 2012 tăng cao hơn mọi thời điểm, chỉ riêng trong tháng 1 đã bội chi gấp ba lần, đáp ứng nhu cầu thanh toán, chi trả lương, tiền công, tiền thưởng,... NHNN cũng lường trước khả năng này và chuẩn bị tốt hơn việc chi trả, thanh toán tiền mặt, cơ cấu mệnh giá đối với mọi trường hợp, kể cả khi nhu cầu tiền mặt lớn gấp hai đến ba lần, chuẩn bị đủ lượng tiền mặt để đáp ứng nhu cầu của người dân, cam kết không thiếu tiền mệnh giá nhỏ cho mọi nhu cầu.

 

Hiện tại, lượng tiền lẻ còn mới (chủ yếu là mệnh giá 500 đồng, 1 nghìn đồng,...) đang có rất nhiều trong kho tiền các ngân hàng thương mại. Tuy nhiên trước mắt, NHNN đã phối hợp một số bộ, ngành, cơ quan quản lý như Bộ Thông tin và Truyền thông, Ban Tôn giáo Chính phủ và một số trung tâm Phật giáo lớn trong cả nước để nhờ hỗ trợ tuyên truyền cho người dân hiểu và sử dụng tiền lẻ trong ngày lễ, Tết, hợp lý, tiết kiệm.

 

NHNN không trực tiếp cung ứng tiền mặt cho người dân mà thông qua các ngân hàng thương mại và kho bạc Nhà nước, những đơn vị này sẽ trực tiếp cung ứng tiền mặt cho các khách hàng doanh nghiệp và cá nhân. Hiện tượng một số cá nhân lợi dụng nhu cầu về tiền mới, tiền mệnh giá nhỏ của người dân để làm dịch vụ đổi tiền cũ lấy tiền mới hưởng chênh lệch là hành vi vi phạm pháp luật về tiền tệ. NHNN đã có quy định bằng văn bản, quán triệt cán bộ, nhân viên trong toàn hệ thống không được lợi dụng việc đổi tiền cũ lấy tiền mới vì lợi ích cá nhân. Ðồng thời, đề nghị các cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, gây ảnh hưởng đến lưu thông tiền tệ trên địa bàn.

 

Duy trì hoạt động của hệ thống ATM

 

Cùng với việc đáp ứng đủ cơ cấu mệnh giá, NHNN sẽ bảo đảm đáp ứng mọi nhu cầu thanh toán tiền mặt của người dân, đặc biệt nhu cầu rút tiền tại các cây ATM trong dịp Tết Nguyên đán. Theo ông Nguyễn Chí Thành, do thời gian nghỉ Tết năm nay kéo dài tới chín ngày nên nhu cầu cài đặt tiền mặt tại các cây ATM là rất lớn. Tính trung bình, mỗi cây ATM cần khoảng từ 500 triệu đến 700 triệu đồng, đủ các mệnh giá từ 10 nghìn, 100 nghìn, 200 nghìn đến 500 nghìn đồng. Do đó, NHNN đã xây dựng các phương án để sẵn sàng đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng tiền mặt vào dịp Tết của người dân. Trong những ngày nghỉ Tết mặc dù các ngân hàng không hoạt động nhưng NHNN yêu cầu phải bảo đảm lượng tiền cài đặt trong các ATM 24/24 giờ, không được phép gián đoạn.

 

Với các tỉnh, thành phố lớn, có mức thu - chi tiền mặt cao và tập trung nhiều máy ATM như TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Ðà Nẵng, Hải Phòng, Quảng Ninh, Ðồng Nai, Bình Dương,... sẽ được ưu tiên điều chuyển tiền. Ðồng thời, do dịp Tết Nguyên đán được nghỉ dài nên khối lượng tiền mặt thu - chi tại nơi giao dịch, bảo quản trong kho tiền, máy ATM và vận chuyển trên đường sẽ tăng cao. Ðể bảo đảm an toàn, NHNN đã có văn bản chỉ đạo các NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố và các ngân hàng thương mại phối hợp cơ quan công an tăng cường công tác an ninh, bảo vệ tài sản, bảo đảm hoạt động hiệu quả các phương tiện chuyên dùng và an toàn kho quỹ...

Theo nhandan.com

  • Từ khóa