Thứ 7, 27/04/2024, 06:04[GMT+7]

Quỹ Tín dụng nhân dân Hồng Việt: Hỗ trợ nông dân phát triển kinh tế

Thứ 3, 02/11/2021 | 08:26:02
5,194 lượt xem
Được thành lập tháng 6/1996 với 36 thành viên, trải qua hơn 25 xây dựng và phát triển, đến nay, Quỹ Tín dụng nhân dân (TDND) Hồng Việt (Đông Hưng) đã trở thành địa chỉ tin cậy hỗ trợ nông dân địa phương phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập.

Gia đình anh Nguyễn Ngọc Trìu phát triển mô hình trồng hoa, cây cảnh từ nguồn vốn vay của Quỹ TDND Hồng Việt.

 Gia đình anh Nguyễn Ngọc Trìu (thôn Quán Thôn) là một trong những khách hàng của Quỹ TDND Hồng Việt sử dụng vốn đem lại hiệu quả cao. Với truyền thống gia đình trồng hoa, cây cảnh, năm 25 tuổi anh lập gia đình và quyết định tự lập nghiệp trên diện tích 4 sào đất do cha ông để lại. Ngay từ những ngày đầu bắt tay vào phát triển mô hình trồng hoa, cây cảnh, gia đình anh đã được Quỹ TDND Hồng Việt tạo điều kiện cho vay vốn để mua các loại giống cây. Sử dụng vốn hiệu quả nên Quỹ TDND Hồng Việt tiếp tục cho gia đình anh vay với hạn mức tín dụng ngày càng tăng qua các năm. Đến nay, gia đình anh đã mở rộng diện tích vườn lên 3 mẫu, trồng hơn 20 loại hoa, cây cảnh, cây giống, cây ăn quả, cây công trình các loại, được thương lái từ các tỉnh, thành phố như Hải Dương, Quảng Ninh, Hải Phòng, Thanh Hóa, Nghệ An, Bắc Giang... tìm về tận nơi để mua. Không chỉ ổn định kinh tế gia đình, mô hình trồng hoa, cây cảnh của gia đình anh Trìu còn tạo việc làm cho 2 lao động với thu nhập 150.000 đồng/người/ngày và khoảng 10 lao động thời vụ. 

Anh Trìu chia sẻ: Gia đình tôi có được thành công như ngày hôm nay phải kể đến sự hỗ trợ rất lớn của Quỹ TDND Hồng Việt đã luôn đồng hành, tạo điều kiện cho gia đình tôi được vay vốn với thủ tục nhanh gọn, lãi suất hợp lý.

Với gia đình anh Nguyễn Văn Toản (thôn Bá Thôn), nguồn vốn của Quỹ TDND Hồng Việt đã giúp gia đình anh có điều kiện mở rộng cơ sở kinh doanh hàng tạp hóa. Do chủ yếu là bán buôn nên gia đình anh cần lượng vốn tương đối lớn để nhập hàng. Vào những thời điểm đó, Quỹ TDND Hồng Việt luôn tạo điều kiện giúp gia đình anh được giải ngân vốn vay một cách nhanh chóng nhất. Chính vì thế, mặc dù kinh doanh đã được hơn 20 năm nhưng anh Toản luôn vay vốn tại Quỹ TDND Hồng Việt mà không vay tổ chức tín dụng khác.

Quỹ TDND Hồng Việt hiện đang hoạt động ở hai xã Hồng Việt và Liên Hoa với tổng số thành viên gần 2.000 người. Đến hết tháng 9/2021, tổng nguồn vốn huy động của Quỹ đạt 214,7 tỷ đồng, tăng 16,88% so với thời điểm 31/12/2020; tổng dư nợ cho vay đạt 111,2 tỷ đồng, đạt 88,25% kế hoạch năm 2021 với 570 khách hàng đang vay vốn; tỷ lệ nợ xấu chiếm 0,989% tổng dư nợ cho vay, giảm hơn 1 tỷ đồng so với năm 2020. 

Ông Hà Minh Hóa, Giám đốc Quỹ cho biết: Để bảo đảm mục tiêu ổn định để phát triển, trong quá trình hoạt động, Quỹ luôn bám sát định hướng phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương, trên cơ sở đó triển khai các giải pháp kinh doanh phù hợp. Từ đầu năm đến nay, Quỹ đã giải ngân cho 457 khách hàng vay vốn với doanh số cho vay đạt hơn 132 tỷ đồng. Trước tác động của dịch Covid-19, từ năm 2020 đến nay, Quỹ thực hiện giảm lãi suất cho toàn bộ khách hàng vay vốn với mức giảm 0,05%/tháng, từ đó góp phần động viên khách hàng vượt qua khó khăn để tiếp tục phát triển sản xuất, kinh doanh. Công tác đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ hoạt động được Quỹ chú trọng. Tháng 7/2021, Quỹ đưa trụ sở mới 3 tầng với tổng diện tích hơn 600m2 vào hoạt động, từ đó góp phần tăng thêm uy tín đối với nhân dân địa phương.

Trong những tháng cuối năm, Quỹ TDND Hồng Việt xác định hoạt động sẽ tiếp tục gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là đối với việc hoàn thành chỉ tiêu tăng trưởng dư nợ. Chính vì thế, ngoài việc bố trí 4 cán bộ phụ trách công tác tín dụng, Quỹ gắn trách nhiệm cụ thể với công tác thi đua, khen thưởng và thu nhập cho từng cán bộ, nhân viên, từ đó nâng cao hơn nữa trách nhiệm của cán bộ, nhân viên đối với công việc được giao. Cùng với đó, Quỹ tăng cường áp dụng các biện pháp mạnh trong công tác thu hồi nợ đến hạn nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng tín dụng, đồng thời tạo nguồn vốn để cho vay quay vòng.

Hoạt động giao dịch ở Quỹ TDND Hồng Việt (Đông Hưng)

Kim Ngân