Thứ 6, 29/03/2024, 20:10[GMT+7]

Cho vay giải quyết việc làm: Nâng cao đời sống người dân

Thứ 6, 19/11/2021 | 09:02:11
3,735 lượt xem
Từ nguồn vốn vay giải quyết việc làm (GQVL) của Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) Chi nhánh tỉnh, đến nay, trên địa bàn tỉnh có hàng nghìn hộ dân được vay vốn, sử dụng vốn vay hiệu quả để phát triển kinh tế gia đình, nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống.

Gia đình chị Phạm Thị Hoa, thôn Gia Lễ, xã Đông Mỹ (thành phố Thái Bình) phát triển chăn nuôi từ nguồn vốn vay giải quyết việc làm của Ngân hàng CSXH.

Gia đình chị Phạm Thị Hoa, thôn Gia Lễ, xã Đông Mỹ (thành phố Thái Bình) là một trong những thành viên của Tổ tiết kiệm và vay vốn thôn Gia Lễ do Hội Nông dân xã Đông Mỹ quản lý sử dụng có hiệu quả nguồn vốn vay chương trình cho vay GQVL của Ngân hàng CSXH. 

Chị Hoa tâm sự: Trước đây gia đình tôi chỉ chăn nuôi nhỏ lẻ nhưng đến năm 2003 khi con cái bắt đầu lớn hơn thì tôi quyết định mở rộng quy mô chăn nuôi để có thêm thu nhập trang trải cuộc sống. Rất may mắn cho gia đình tôi bởi những ngày đầu mở rộng quy mô chăn nuôi được Ngân hàng CSXH tạo điều kiện cho vay 20 triệu đồng từ chương trình cho vay GQVL nên đã tiếp thêm được nguồn lực để xây dựng chuồng trại chăn nuôi. Đến nay, gia đình chị Hoa thường xuyên nuôi 600 - 700 con gà, 20 con lợn và thả các loại cá truyền thống với diện tích ao 400m2. Ngoài ra gia đình chị còn trồng đào với diện tích 1 sào, nấu rượu, xay xát gạo và kinh doanh hàng tạp hóa. Sản xuất, kinh doanh có hiệu quả từ vốn vay chương trình GQVL, gia đình chị Hoa thu lãi từ 100 - 200 triệu đồng/năm.

Năm 2011, gia đình anh Lê Văn Thân, thôn Tống Thỏ Trung, xã Đông Mỹ (thành phố Thái Bình) nhận hơn 4 mẫu đất bãi ven đê của xã để chuyển đổi sang nuôi cá và nuôi lợn. Đến năm 2018, từ nhu cầu tu sửa chuồng trại của gia đình anh, Ngân hàng CSXH đã tạo điều kiện cho gia đình anh vay 40 triệu đồng từ chương trình cho vay GQVL. Anh Thân chia sẻ: Tôi thấy chương trình cho vay GQVL của Ngân hàng CSXH có ý nghĩa rất lớn bởi không chỉ tạo việc làm mà còn tăng thu nhập, ổn định cuộc sống cho gia đình tôi. Bên cạnh đó, tôi thấy thủ tục vay đơn giản, lãi suất hợp lý.

Từ đầu năm đến nay, Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh đã thực hiện giải ngân cho 1.071 khách hàng vay vốn chương trình cho vay GQVL với doanh số cho vay đạt gần 43 tỷ đồng. Đến hết tháng 10/2021, trên địa bàn tỉnh có 3.765 khách hàng đang vay vốn chương trình cho vay GQVL với dư nợ cho vay đạt hơn 144 tỷ đồng, tăng 12,33% so với thời điểm 31/12/2020, tăng 15,69% so với cùng kỳ năm 2020. 

Ông Phí Anh Tuấn, Phó Giám đốc Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh cho biết: Để giải ngân kịp thời và quản lý tốt nguồn vốn, Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh chỉ đạo phòng giao dịch ngân hàng CSXH các huyện xây dựng chỉ tiêu kế hoạch hàng năm; tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn nghiệp vụ cho vay đến cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể ở cơ sở; chủ động rà soát đối tượng, nhu cầu vay vốn trên cơ sở đó triển khai bình xét cho vay bảo đảm công khai, minh bạch, đúng đối tượng. Cùng với đó, Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh chủ động phối hợp với các đoàn thể tuyên truyền, hướng dẫn các hộ vay vốn sử dụng đúng mục đích; đồng thời, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các hộ vay trả nợ gốc và lãi đúng thời hạn. Chính vì thế, đến nay nợ quá hạn của chương trình chỉ còn 307 triệu đồng, giảm 60 triệu đồng so với đầu năm 2021.

Một trong những hạn chế của chương trình cho vay GQVL hiện nay là nguồn vốn cho vay và mức cho vay vẫn còn thấp, chưa đáp ứng được hết nhu cầu thực tế của người dân. Vì thế, thời gian tới, cùng với việc đề nghị Ngân hàng CSXH và UBND tỉnh xem xét tăng nguồn vốn cho vay GQVL tại chỗ từ nguồn Ngân hàng CSXH và nguồn ngân sách tỉnh, Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh tiếp tục chỉ đạo phòng giao dịch ngân hàng CSXH các huyện tăng cường phối hợp với các đoàn thể, các tổ tiết kiệm và vay vốn rà soát thu hồi vốn đến hạn, vốn quá hạn, đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các thành viên tích cực tham gia gửi tiết kiệm, tạo nguồn vốn để cho vay quay vòng, từ đó phát huy hiệu quả nguồn vốn ở mức cao nhất.

Hoạt động giao dịch của Ngân hàng CSXH tại xã Đông Mỹ (thành phố Thái Bình).

Minh Hương