Thứ 7, 27/07/2024, 01:44[GMT+7]

Ngành Ngân hàng cùng khách hàng vượt khó

Thứ 3, 14/12/2021 | 08:23:36
543 lượt xem
Thời gian qua, dịch Covid-19 đã tác động lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Trong bối cảnh đó, ngành Ngân hàng Thái Bình đã triển khai đồng bộ, hiệu quả nhiều giải pháp hỗ trợ khách hàng vượt qua khó khăn, từ đó đóng góp tích cực cùng tỉnh thực hiện hiệu quả mục tiêu vừa phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế - xã hội.

Hoạt động giao dịch tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Bưu điện Liên Việt Chi nhánh Thái Bình.

 Có mặt tại Thái Bình từ năm 2014, trải qua 7 năm xây dựng và phát triển, đến nay Ngân hàng Thương mại cổ phần Bưu điện Liên Việt Chi nhánh Thái Bình (LienVietPostBank Thái Bình) đã khẳng định được uy tín trên thị trường, cung cấp kịp thời sản phẩm dịch vụ ngân hàng hiện đại cũng như phục vụ nhu cầu của khách hàng. 

Bà Mai Thị Phương Hạnh, Giám đốc LienVietPostBank Thái Bình cho biết: Để đồng hành cùng khách hàng trong bối cảnh dịch Covid-19 kéo dài, thời gian qua, Chi nhánh thực hiện gia hạn và điều chỉnh kỳ hạn nợ với dư nợ được cơ cấu lũy kế đến hết năm 2021 ước đạt khoảng 256 tỷ đồng, chiếm khoảng 21% tổng dư nợ cho vay của Chi nhánh; giảm 0,5%/năm lãi suất cho vay đối với khách hàng hiện hữu và khách hàng vay mới, từ đó giúp khách hàng giảm khoảng 5 tỷ đồng chi phí lãi vay; giảm lãi tiền vay đối với khách hàng gặp khó khăn với số tiền lãi vay giảm trong năm 2021 khoảng 340 triệu đồng; đồng thời, giảm 50% phí chuyển tiền trong nước, miễn phí chuyển tiền điện tử, miễn phí phát hành thẻ ghi nợ nội địa, thẻ ghi nợ quốc tế, miễn phí rút tiền mặt trong và ngoài hệ thống... Cùng với đó, Chi nhánh còn tập trung thực hiện các giải pháp nhằm thu hút tối đa lượng vốn nhàn rỗi trong dân cư, tạo nguồn để cho vay doanh nghiệp và cá nhân phát triển sản xuất, kinh doanh với doanh số giải ngân năm 2021 ước đạt 1.950 tỷ đồng. Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Chi nhánh luôn thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế, của tỉnh và của ngành về phòng, chống dịch, đặc biệt là tại các khu vực, bộ phận, nhân viên có tiếp xúc trực tiếp với khách hàng đến giao dịch, bảo đảm hoạt động của Chi nhánh luôn thông suốt.

Để hỗ trợ kịp thời khách hàng vay vốn trước tác động của dịch Covid-19, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh đã chủ động xây dựng các văn bản triển khai các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và của tỉnh tới các tổ chức tín dụng (TCTD) trên địa bàn. Các TCTD đẩy mạnh cải cách hành chính, đơn giản hóa thủ tục vay vốn, tích cực sử dụng công nghệ số nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng; đồng thời, tổ chức nắm bắt, giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc của khách hàng trong quá trình tiếp cận nguồn vốn tín dụng ngân hàng, đặc biệt là thực hiện các chính sách hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Liên tục từ tháng 5/2021 trở lại đây khi dịch Covid-19 bùng phát lần thứ tư và đặc biệt là từ ngày 10/11 trên địa bàn tỉnh xuất hiện các ca lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh tăng cường chỉ đạo các TCTD chủ động thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các giải pháp phòng, chống dịch, bảo đảm không phát sinh, lây lan dịch trong hệ thống ngân hàng, từ đó thực hiện kịp thời, thông suốt hoạt động đầu tư tín dụng, thanh toán... của doanh nghiệp và nhân dân.

Đến hết tháng 10/2021, các TCTD trên địa bàn tỉnh đã thực hiện cho vay mới đối với khách hàng bị ảnh hưởng với lãi suất thấp hơn khoảng 2%/năm so với trước khi có dịch, doanh số cho vay đạt 51.167 tỷ đồng; miễn, giảm lãi tiền vay và giữ nguyên nhóm nợ cho 9.800 khách hàng với tổng giá trị nợ lũy kế 1.904 tỷ đồng, số tiền lãi được miễn, giảm 2,5 tỷ đồng; cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ cho 924 khách hàng với dư nợ hơn 778 tỷ đồng; giảm phí dịch vụ thanh toán khoảng 30 - 50% đối với các giao dịch thanh toán qua ngân hàng. Thực hiện Nghị quyết số 42 và Nghị quyết số 68 của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, đến nay Ngân hàng Chính sách xã hội Chi nhánh tỉnh đã giải ngân cho vay 7 doanh nghiệp để trả lương ngừng việc cho người lao động với doanh số cho vay hơn 1 tỷ đồng, lãi suất cho vay 0%. Không chỉ chú trọng hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng, từ đầu năm đến nay, các TCTD trên địa bàn còn ủng hộ hơn 3 tỷ đồng phục vụ công tác phòng, chống dịch và tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho người dân trên địa bàn tỉnh.

Nguồn vốn tín dụng của Quỹ TDND Đông La (Đông Hưng) đã giúp gia đình anh Đỗ Cao Triển (thôn Cổ Dũng 2) duy trì, phát triển cơ sở dệt bao.

Hiện nay, dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Do đó, thời gian tới, bên cạnh các giải pháp bảo đảm đáp ứng kịp thời nhu cầu vay vốn và sử dụng dịch vụ ngân hàng của các thành phần kinh tế, ngành Ngân hàng tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, đơn giản hóa hồ sơ, thủ tục cho vay, tiết giảm chi phí hoạt động..., trên cơ sở đó tạo nguồn lực để tiếp tục giảm lãi suất cho vay, giảm phí dịch vụ, chia sẻ khó khăn, đồng hành cùng người dân và cộng đồng doanh nghiệp.


Minh Hương