Thứ 2, 01/07/2024, 02:20[GMT+7]

Thành phố: Nhiều giải pháp tăng thu ngân sách ngay từ đầu năm

Thứ 2, 24/01/2022 | 08:43:10
1,228 lượt xem
Năm 2022, Chi cục Thuế khu vực thành phố Thái Bình - Vũ Thư được giao dự toán thu ngân sách trên địa bàn thành phố gần 1.713 tỷ đồng. Đây là nhiệm vụ nặng nề trong bối cảnh dự báo công tác thu ngân sách năm 2022 tiếp tục gặp nhiều khó khăn do đại dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp và những rủi ro bất thường khác. Với mục tiêu phấn đấu hoàn thành vượt dự toán được giao, Chi cục Thuế khu vực thành phố Thái Bình - Vũ Thư đã chủ động triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp thu ngân sách ngay từ đầu năm 2022.

Dây chuyền sản xuất của Công ty TNHH Da giày Thành Phát - một trong những doanh nghiệp có số nộp thuế cao của thành phố.

Cuối năm 2021, Chi cục Thuế khu vực thành phố Thái Bình - Vũ Thư đã tổ chức hội nghị tổng kết, đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách năm 2021 và triển khai các nhiệm vụ trọng tâm năm 2022. Trên cơ sở đó, căn cứ dự toán của cấp trên giao và nguồn thu trên địa bàn để giao dự toán cho các tổ chức, cá nhân trong đơn vị thực hiện ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm. 

Ông Nguyễn Văn Duẩn, Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực thành phố Thái Bình - Vũ Thư cho biết: Ngay từ đầu năm 2022, Chi cục tập trung tuyên truyền, phổ biến các chính sách pháp luật liên quan đến việc triển khai các nhiệm vụ thu đầu năm như công tác lập bộ thu thuế đối với hộ gia đình, cá nhân kinh doanh, gồm thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân và phí môn bài. Trong đó, chú trọng triển khai thực hiện Thông tư số 40 của Bộ Tài chính quy định về thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân và quản lý thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh; hướng dẫn triển khai chế độ kế toán hộ kinh doanh để thực hiện ngay từ ngày 1/1/2022. Đồng thời, triển khai hóa đơn điện tử đối với người nộp thuế, phấn đấu đến ngày 1/4/2022 cơ bản người nộp thuế sử dụng hóa đơn điện tử và đến ngày 1/7/2022, 100% người nộp thuế sử dụng hóa đơn điện tử theo đúng quy định của Luật Quản lý thuế. Đẩy mạnh hiện đại hóa ngành thuế gắn với cải cách thủ tục hành chính, thực hiện nghiêm túc thủ tục hành chính thuế, phục vụ tốt cho người nộp thuế. Không để xảy ra tình trạng xử lý, giải quyết hồ sơ quá thời gian quy định. Triển khai đồng bộ các biện pháp quản lý thuế, chú trọng công tác kiểm tra chống thất thu thuế, trốn thuế, nợ thuế.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm, trước mắt là triển khai thu các loại thuế phát sinh trong quý I và dịp tết Nguyên đán như thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân, các loại phí liên quan đến doanh nghiệp và hộ kinh doanh. Đôn đốc các đơn vị nộp báo cáo quyết toán các loại thuế, đồng thời đôn đốc nộp kịp thời các khoản thuế phát sinh theo quyết toán. Rà soát các khoản nợ, phân công và giao nhiệm vụ thu nợ cho cán bộ thuế để đôn đốc thực hiện. Trên cơ sở kiểm tra hồ sơ thuế, quyết toán thuế, phát hiện kịp thời những rủi ro để tổ chức kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế. Tiếp tục tăng cường kỷ cương, kỷ luật, nâng cao tinh thần trách nhiệm đội ngũ cán bộ, công chức trong thực thi công vụ. Thực hiện tốt công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí thông qua việc kiểm tra nội bộ ngành, thực hiện nghiêm túc nội quy, quy chế và 10 điều kỷ luật của ngành.

Thành phố phấn đấu tăng thu ngân sách khu vực sản xuất, kinh doanh.
Trong ảnh: Dây chuyền sản xuất sợi của Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Đức Quân (khu công nghiệp Nguyễn Đức Cảnh, thành phố Thái Bình).

Mặc dù năm 2021, Chi cục đã hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu thu ngân sách thành phố, tăng 17,6% so dự toán HĐND thành phố giao và tăng 21,9% so dự toán tỉnh giao song công tác quản lý thu ngân sách vẫn còn một số tồn tại. Kết quả thu chưa tương xứng với nguồn thu trên địa bàn và đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chi của địa phương. Vì vậy, để phấn đấu hoàn thành và vượt dự toán thu ngân sách được giao trên địa bàn thành phố, Chi cục Thuế khu vực thành phố Thái Bình - Vũ Thư sẽ tiếp tục tham mưu với UBND thành phố triển khai các giải pháp về cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính trong lĩnh vực thuế nhằm tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc để tạo điều kiện tốt nhất cho các tổ chức, cá nhân trong thực hiện các thủ tục hành chính và thu nộp thuế. Tăng cường phối hợp với các phòng, ban, ngành, đoàn thể và các phường, xã, tạo sự đồng bộ, thống nhất từ công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về thuế đến việc tổ chức quản lý thu, đặc biệt là sự phối hợp với UBND các phường, xã với công tác quản lý thuế trên địa bàn. Phát huy vai trò của Hội đồng tư vấn thuế trong việc quản lý chặt chẽ diện hộ kinh doanh, doanh thu tính thuế, thực hiện công khai nhằm bảo đảm công bằng trong thu nộp thuế, từng bước nâng cao niềm tin, sự đồng thuận của người nộp thuế. Kiểm soát chặt chẽ các nguồn thu, thường xuyên rà soát để nắm bắt kịp thời tình trạng hoạt động của người nộp thuế trên địa bàn để quản lý thu; khai thác những lĩnh vực còn tiềm năng có dư địa tăng thu, trên cơ sở đó đề ra các biện pháp quản lý phù hợp, hiệu quả.

Minh Nguyệt