Thứ 3, 23/07/2024, 10:14[GMT+7]

“Không giảm nhanh lãi suất, ngân hàng sẽ mất khách!”

Thứ 5, 21/03/2013 | 09:25:33
773 lượt xem
“Những ngân hàng nào muốn giữ được khách hàng thì hãy nên nhanh chóng giảm lãi vay, còn khi thị trường hồi phục mới chịu giảm thì chắc chắn thị phần sẽ bị hao hụt”.

Theo người đứng đầu Ngân hàng Nhà nước, mong muốn giảm lãi suất tiền vay trong 2013 chỉ có thể trông chờ vào các tổ chức tín dụng

Đó là định hướng của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình tại hội nghị triển khai các giải pháp tiền tệ ngân hàng nhằm thúc đẩy hỗ trợ phát triển kinh tế xã hội, với sự tham dự của Trưởng ban Nội chính Trung ương Nguyễn Bá Thanh, diễn ra tại Đà Nẵng ngày 20/3.

Doanh nghiệp nói gì?

Thực hiện các nghị quyết 01, 02 của Chính phủ, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước tổ chức đoàn công tác gồm các vụ nghiệp vụ, thanh tra, lãnh đạo 4 ngân hàng thương mại nhà nước trực tiếp về một số tỉnh miền Trung, miền Đông Nam bộ, làm việc với lãnh đạo và hàng trăm doanh nghiệp địa phương và tất cả chi nhánh tổ chức tín dụng đóng trên địa bàn, nhằm tìm cách khơi thông nguồn vốn mà trọng tâm là giải quyết nợ xấu và giảm lãi suất tiền vay đối với doanh nghiệp.

Trước hội nghị tại Đà Nẵng, tại hội nghị ở tỉnh Quảng Ngãi diễn ra ngày 19/3, các doanh nghiệp đều cho rằng, với mức lãi suất tiền vay trên 15% hiện nay mà các tổ chức tín dụng áp dụng đối với họ là còn cao và không khuyến khích doanh nghiệp tiếp tục vay vốn mở rộng đầu tư hoặc phương án sản xuất, kinh doanh.

Ông Nguyễn Nị, Giám đốc Công ty TNHH Nguyên liệu giấy Dung Quất nói: “Cùng một ngành hàng như nhau, nhưng doanh nghiệp FDI có lợi thế cạnh tranh rất lớn là vốn giá rẻ họ mang từ nước ngoài vào, trong khi doanh nghiệp trong nước thì chịu lãi suất cao. Rất nhiều năm nay, BIDV và Vietcombank đã chia sẻ khó khăn với chúng tôi và mức lãi vay 12%/năm từ các ngân hàng này là tương đối thấp so với thị trường nhưng vẫn còn cao và khó cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài”.

Theo ông Nị, ngân hàng phải đồng cam cộng khổ với doanh nghiệp mà cụ thể là hạ lãi suất tiền vay VND và USD hơn nữa thì hai bên mới tồn tại được, nhất là đối với nông lâm, ngư nghiệp vốn được coi là lĩnh vực sản xuất bền vững cho nền kinh tế.

formulas>

  • Từ khóa