Thứ 3, 23/07/2024, 10:17[GMT+7]

Tín dụng tăng trưởng 0,03%

Thứ 5, 28/03/2013 | 10:37:39
647 lượt xem
Tín dụng của nền kinh tế tính đến ngày 21/3 đã tăng trưởng dương (0,03%) và tổng phương tiện thanh toán quý I cũng tăng hơn 3%.

Ảnh minh họa

Đây là thông tin tại buổi họp giao ban về kinh tế xã hội tháng 3 do Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức ngày 26/3.

 

Diễn biến tăng trưởng tín dụng đã bắt đầu đảo chiều trong tháng 2/2013 với mức tăng 0,26% từ mức giảm 1,23% trong tháng 1.

 

Ông Phạm Xuân Hòe, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ NHNN nhận định tình hình tín dụng cũng thể hiện xu hướng phù hợp với tín tiệu tích cực của nền kinh tế.

 

Thứ trưởng Bộ KHĐT Đặng Huy Đông nhận định xét về tổng thể trong bối cảnh hiện tại, vấn đề đặt ra là tín dụng tăng trưởng tốt nhưng vẫn có trường hợp có nhiều doanh nghiệp, đặc biệt nhiều vừa và nhỏ (DNVVN), doanh nghiệp sản xuất nông nghiệp (cá tra, cá ba sa) vẫn khó tiếp cận tín dụng…

 

Theo ông Đặng Huy Đông, số liệu về tiền tệ và tăng trưởng tín dụng cần cụ thể hơn, chẳng hạn cần có con số ngoài lượng vốn tập trung vào các tập đoàn, tổng công ty lớn hoặc tín dụng cho BĐS, thì phải có số liệu về lượng vốn tập trung vào các đối tượng sản xuất kinh doanh khác. Từ đó, Bộ KHĐT sẽ phối hợp với NHNN tìm cách tháo vỡ vướng mắc về nguồn vốn, để các ngân hàng chia sẻ khó khăn hiệu quả hơn giữa ngân hàng với doanh nghiệp.

 

Theo ông Phạm Xuân Hòe, trong dư nợ toàn hệ thống (khoảng 2,7 triệu tỷ đồng) thì phần vốn vay cho các tập đoàn, tổng công ty nhà nước lớn chỉ khoảng 400.000 tỷ đồng, còn lại là các đối tượng khác.

 

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, NHNN đã và đang yêu cầu các TCTD triển khai thúc đẩy tín dụng, trong đó tập trung vào 5 lĩnh vực ưu tiên là nông nghiệp nông thôn, xuất khẩu, công nghiệp phụ trợ và doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV), công nghệ cao. Tuy nhiên, trên thế giới, kinh tế các nước như Hoa Kỳ, Nhật Bản đã hồi phục nhẹ nhưng nhìn chung vẫn còn nhiều khó khăn, tổng cầu của nền kinh tế còn yếu. Do đó, việc giải bài toán nợ xấu và hàng tồn kho doanh nghiệp không thể thực hiện trong một sớm một chiều và cần thận trọng để đảm bảo phục hồi tăng trưởng kinh tế bền vững.

 

Về việc tiếp cận nguồn vốn vay, theo đại diện một số ngân hàng trong cuộc đối thoại với doanh nghiệp mới đây cho rằng lãi suất đã giảm ở mức phù hợp và cũng là lúc các doanh nghiệp có thể dễ dàng tiếp cận nguồn vốn vay hơn. Tuy nhiên, nhiều DNVVN “sức khỏe” cũng không được tốt, thậm chí báo cáo tài chính thiếu minh bạch (báo cáo cho thuế lỗ, còn báo cáo cho ngân hàng là lãi…) do đó, các ngân hàng dù muốn cho vay vẫn phải thận trọng.

 Nguồn chinhphu.vn

  • Từ khóa