Thứ 3, 23/07/2024, 10:18[GMT+7]

Tổ Tiết kiệm và vay vốn thôn Tương Đông Cầu nối Ngân hàng Chính sách với người dân

Thứ 4, 03/04/2013 | 14:40:30
875 lượt xem
Trải qua 10 năm gắn bó cùng Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện, tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) của cựu chiến binh thôn Tương Đông, xã Hồng Phong (Vũ Thư) ngày càng phát huy hiệu quả trong quản lý, giám sát và hướng dẫn người dân sử dụng vốn vay đúng mục đích, góp phần xóa đói giảm nghèo tại địa phương.

Mô hình rau xen dâu ở thôn Tương Đông - xã Hồng Phong (Vũ Thư).

Những năm qua, công việc quan trọng nhất của tổ TK&VV thôn Tương Đông là tiến hành bình xét dân chủ, công khai đúng đối tượng, lựa chọn thứ tự ưu tiên những hộ có đủ điều kiện vay vốn, sau đó lập danh sách gửi UBND xã và NHCSXH huyện phê duyệt để rải ngân. Với cách làm này, các hộ gia đình dù được chọn cũng như chưa đến lượt vay vốn đều thoải mái, vui lòng vì mọi thành viên trong tổ đều hiểu rằng nguồn vốn ưu đãi của Nhà nước chỉ là hỗ trợ cho những hộ đang gặp khó khăn về tài chính chứ không phải đáp ứng 100% nhu cầu; mặt khác nguồn vốn có hạn nên không thể cho vay dàn trải. Qua 10 năm, tổ TK&VV thôn Tương Đông được Ngân hàng CSXH huyện ủy thác cho vay 839 triệu đồng, hộ có dư nợ cao nhất là 65 triệu đồng, hộ thấp nhất 8 triệu đồng. Trong đó, dư nợ cho vay hộ nghèo chiếm 300 triệu đồng, giải quyết việc làm 120 triệu đồng, vốn vay nước sạch vệ sinh môi trường 56 triệu đồng và vốn học sinh, sinh viên (HSSV) 363 triệu đồng. Có vốn, các hộ gia đình đầu tư vào trồng trọt, phát triển chăn nuôi, mua nguyên vật liệu sản xuất, phát triển nghề. Từ đó cải thiện đời sống vật chất, nâng cao đời sống tinh thần và vươn lên làm giàu chính đáng. Ngoài ra, với chương trình tín dụng HSSV còn tạo điều kiện cho nhiều em yên tâm học tập, thắp sáng ước mơ của tuổi trẻ. Đến nay, nhiều em đã ra trường có việc làm ổn định,  trả nợ ngân hàng đúng hạn như gia đình ông Trần Văn Thuần, Lê Văn Khiêm...

Qua trao đổi, ông Trần Văn Thuần, tổ trưởng tổ TK&VV thôn Tương Đông cho biết: “Tổ TK&VV có 39 hội viên, thực hiện quy chế sinh hoạt định kỳ 3 tháng một lần. Trong các buổi sinh hoạt thường phổ biến các chính sách mới của NHCSXH, lồng ghép tuyên truyền các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước đối với người nghèo và đối tượng chính sách khác, nhắc nhở, đôn đốc hộ vay trả nợ gốc, lãi đúng hạn”. Hầu hết các hộ vay đều sử dụng vốn đúng mục đích, mang lại hiệu quả cao. Ðể có được kết quả đó, tổ TK&VV đã tích cực tham gia các lớp tập huấn về sử dụng vốn vay, tư vấn sản xuất kinh doanh, quản lý nguồn vốn… do NHCSXH huyện tổ chức cũng như tích cực tuyên truyền về các chủ trương, chương trình cho vay đến với các hộ dân, nắm rõ hoàn cảnh, điều kiện của từng gia đình để hướng dẫn các thủ tục vay vốn kịp thời. Mô hình tổ TK&VV còn giúp bà con gần gũi nhau, tình làng nghĩa xóm thêm bền chặt. Ông Trần Văn Thuần cho biết thêm, trước đây các hộ dân trong thôn phát triển kinh tế tự phát, ai biết nhà nấy, hiệu quả kinh tế không cao. Từ khi tham gia sinh hoạt tổ TK&VV, các hội viên có nhiều cái lợi, như được phổ biến kiến thức, kinh nghiệm trong chăn nuôi, trồng dâu nuôi tằm, đưa các giống lúa, rau năng suất cao vào sản xuất góp phần đưa thôn Tương Đông là một trong những thôn có phong trào làm vụ đông phát triển nhất ở xã Hồng Phong.

Thời gian tới, tổ TK&VV thôn Tương Đông tiếp tục phát huy hiệu quả vai trò cầu nối để đồng vốn ưu đãi của ngân hàng tiếp tục đến đúng đối tượng, sử dụng đúng mục đích và hiệu quả. Chính quyền địa phương cùng hội đoàn thể cần quan tâm và tạo điều kiện cho các tổ TK&VV hoạt động, nhằm từng bước xã hội hóa hoạt động tín dụng vì người nghèo, góp phần thực hiện có hiệu quả mục tiêu giảm nghèo của địa phương.

Bài, ảnh: Mạnh Thắng

  • Từ khóa