Chủ nhật, 28/07/2024, 03:21[GMT+7]

Khẳng định vai trò của tín dụng chính sách ở Đông Hưng

Thứ 6, 12/08/2022 | 09:13:24
673 lượt xem
Thực hiện có hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách theo Nghị định số 78/2002/NĐ-CP của Chính phủ về tín dụng đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác, 20 năm qua, trên địa bàn huyện Đông Hưng đã có trên 19.000 hộ thoát nghèo, 4.500 lao động được tạo việc làm, 8.522 học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn học tập, hỗ trợ xây mới, cải tạo trên 57.000 công trình nước sạch vệ sinh môi trường ở nông thôn và hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 585 ngôi nhà cho hộ nghèo.

Giao dịch của Ngân hàng Chính sách xã hội tại xã Liên Giang.

Những kết quả đó đã khẳng định được vai trò của tín dụng chính sách trong thực hiện mục tiêu giảm nghèo nhanh, bền vững, giải quyết việc làm, xây dựng nông thôn mới và bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn huyện.

Nếu như trước đây, gia đình anh Bùi Đăng Hùng (thôn Bá Thôn 1) thuộc diện hộ cận nghèo của xã Hồng Việt thì chỉ sau 3 năm sử dụng vốn vay ưu đãi của Chính phủ để phát triển cơ sở sản xuất hàng rào li tâm, gia đình anh Hùng đã thoát nghèo và có cuộc sống bớt khó khăn hơn. 

Anh Hùng cho biết: Qua thời gian bị bệnh, không thể đi làm ăn xa được nên tôi đã quyết định về mở cơ sở sản xuất ngay tại gia đình. Đúng thời điểm đó, được cán bộ tổ tiết kiệm và vay vốn thôn Bá Thôn 1 tạo điều kiện bình xét cho vay từ chương trình cho vay hộ cận nghèo của Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH), tôi đã có thêm vốn để đầu tư một số thiết bị cần thiết phục vụ cho hoạt động của cơ sở. 

Sử dụng nguồn vốn vay có hiệu quả, gia đình anh Hùng không chỉ thoát nghèo mà còn tạo thêm việc làm cho 1 lao động với thu nhập 200.000 đồng/ngày. Đến nay, sản phẩm của cơ sở không chỉ được tiêu thụ ở trong xã mà còn ở cả các địa phương lân cận.

Từ 2 chương trình tín dụng nhận bàn giao ban đầu với dư nợ nhận bàn giao 31,52 tỷ đồng, thực hiện Nghị định số 78/2002/NĐ-CP của Chính phủ, đến ngày 31/7/2022, Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Đông Hưng đang triển khai cho vay 11 chương trình tín dụng chính sách với dư nợ cho vay đạt 479,23 tỷ đồng với 11.549 khách hàng đang vay vốn, tăng gấp 15 lần so với dư nợ thời điểm Phòng giao dịch mới đi vào hoạt động. Với phương châm tăng trưởng dư nợ đi đôi với nâng cao chất lượng tín dụng, bảo đảm an toàn vốn tín dụng ưu đãi, trong 20 năm qua, Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Đông Hưng luôn phối hợp với đoàn thể nhận ủy thác các cấp, chính quyền địa phương và các cơ quan liên quan nỗ lực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng tín dụng. 

Ông Lại Trí Học, Chủ tịch UBND xã, Trưởng ban giảm nghèo xã Đông La cho biết: Trên địa bàn xã Đông La hiện có 429 người nghèo và các đối tượng chính sách vay vốn ưu đãi của Chính phủ với dư nợ cho vay đạt 18,155 tỷ đồng. Qua quá trình triển khai thực hiện Nghị định số 78/2002/NĐ-CP của Chính phủ, cấp ủy, chính quyền địa phương rất kiên quyết đồng thời giao nhiệm vụ bất cứ một đoàn thể nào để thất thoát vốn vay thì đồng chí trưởng đoàn thể đó phải chịu trách nhiệm chính trong tổ chức vay vốn. Chính vì thế, đến nay, xã Đông La không có nợ xấu trong cho vay ưu đãi và tỷ lệ hộ nghèo của xã chỉ còn 1,7% và tỷ lệ hộ cận nghèo chỉ còn 1,7%.

Bà Vũ Thị Vân, Giám đốc Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Đông Hưng cho biết: Trong quá trình hoạt động, Phòng giao dịch luôn nhận được sự quan tâm, vào cuộc quyết liệt của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện, góp phần triển khai kịp thời các chương trình tín dụng ưu đãi của Chính phủ đến với người nghèo và các đối tượng chính sách khác. Đặc biệt, kể từ khi có Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội, UBND huyện đã cân đối ngân sách chuyển 3,727 tỷ đồng sang Phòng giao dịch để bổ sung nguồn vốn cho vay đáp ứng nhu cầu của người nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn huyện, từ đó nâng tổng nguồn vốn nhận ủy thác tại ngân sách địa phương lên 9,621 tỷ đồng, tăng 8,468 tỷ đồng so với thời điểm Phòng giao dịch mới đi vào hoạt động. Thời gian tới, Phòng giao dịch tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 40-CT/TW và Kết luận số 06-KL/TW của Ban Bí thư Trung ương về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội; tập trung mọi nguồn lực và nhân lực để thực hiện có hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn; tăng cường kiểm tra, giám sát tại cơ sở cũng như các đoàn thể nhận ủy thác nhằm hạn chế tối đa hiện tượng tiêu cực; nâng cao chất lượng hoạt động các điểm giao dịch xã và hoạt động của tổ tiết kiệm và vay vốn; tư vấn, hướng dẫn người vay vốn mở rộng sản xuất và cách sử dụng vốn đạt hiệu quả nhất; chú trọng công tác rà soát, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc hộ vay sử dụng vốn đúng mục đích, góp phần hỗ trợ các hộ dân ổn định cuộc sống, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương...

Cán bộ Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Đông Hưng kiểm tra hiệu quả sử dụng vốn vay ở hộ gia đình anh Bùi Đăng Hùng (thôn Bá Thôn 1, xã Hồng Việt).


Minh Hương