Thứ 3, 23/07/2024, 08:29[GMT+7]

Đấu thầu tiếp 1 tấn vàng

Thứ 3, 09/04/2013 | 08:39:38
877 lượt xem
Thông báo chính thức của Ngân hàng Nhà nước cho biết: 9h sáng 9/4, sẽ đấu thầu 26.000 lượng vàng miếng.

Sau 3 phiên đấu thầu, NHNN đã bán ra 53.400 lượng vàng.

Giá tham chiếu để tính giá trị đặt cọc là 43,39 triệu đồng/lượng. Như vậy, so với giá vàng SJC bán ra trên thị trường phiên hôm qua là 43,49 triệu đồng/lượng, giá tham chiếu của NHNN đưa ra cao hơn 100.000 đồng/lượng. 

 

Đây là phiên đấu giá vàng thứ 4 mà NHNN tổ chức. 3 phiên trước đó, trừ phiên đầu tiên ế tới 24.000 lượng, đều diễn ra khá suôn sẻ. Tuy nhiên, dư luận vẫn hoài nghi về khả năng giá vàng trong nước sẽ gần với giá thế giới khi giá bỏ thầu của NHNN vẫn cao hơn hoặc thấp hơn rất ít so với giá thị trường.

 

Về vấn đề này, ông Nguyễn Quang Huy - Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối cho biết: Chúng tôi xác định là phải thực hiện mục tiêu bình ổn thị trường thông qua việc tăng cung khi đánh giá thị trường vàng miếng trong nước đang có sự mất cân đối giữa cung và cầu. Còn vấn đề bình ổn giá theo cách hiểu truyền thống là phải giữ giá ở mức nào đó. Tuy nhiên, NHNN đã nhiều lần khẳng định vàng miếng không phải mặt hàng thiết yếu để phải bình ổn giá. Bên cạnh đó, diễn biến của giá vàng trong nước cũng gắn với giá quốc tế nên rất khó lường đoán. NHNN bình ổn thị trường vàng bằng cách tham gia cung ứng vàng thông qua các TCTD, DN đã được cấp phép, nhằm tạo sự lan tỏa, tạo nguồn cung cho thị trường.

 

Sau 3 phiên đấu thầu, NHNN đã bán ra 53.400 lượng vàng. Ông Huy cho rằng: Đây có thể được xem là sự thành công xét ở hai khía cạnh. Thứ nhất, qua đấu thầu, NHNN đã bước đầu thực hiện cung vàng miếng qua thị trường. Thứ hai, các văn bản, quy trình thiết kế phục vụ cho đấu thầu vàng được triển khai một cách thông suốt, phù hợp với thực tế.

 

Ông Huy cũng cho hay: “Nhiệm vụ của NHNN là thông qua đấu thầu bán vàng miếng để tăng cung cho thị trường, hướng tới mục tiêu giá vàng trong nước bám sát giá vàng quốc tế như Quốc hội và Chính phủ yêu cầu. Với mục tiêu như vậy, NHNN sẽ tiếp tục tổ chức các phiên đấu thầu trong tháng 4 và ngay tuần này chúng tôi sẽ tổ chức 3 phiên nữa”.

 

Cũng theo ông Huy, có lẽ thị trường cũng cần thời gian và có độ trễ nhất định để “hấp thụ” lượng vàng của NHNN đưa ra thông qua các TCTD, DN đã trúng thầu. Chắc chắn là khi NHNN tăng cung vàng miếng cho thị trường, thì cung – cầu sẽ cân bằng hơn và mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước và quốc tế sẽ giảm dần.

Nguồn vov.vn

 

  • Từ khóa